Chapter Four
nung moment na nakarating kami sa clinic nung mall...
"miss... patulong naman. meron ba kayong first aid kit dyan? gagamutin sana namin 'tong si miss ganda" sabi ni Jake
"ahh... wait lang po sir"
"huh? doctor kayo?" sinabi ko ng may malaking gulat
"hahah hindi pa miss ganda.. pero malapit-lapit na"
"wow! ang galing ah.."
nag-iinterviewhan kami habang ginagamot niya yung ulo ko... sabay..
"tss... ang OA talaga..." sabi ni mr. sungit
"ha? ano namang OA dun?" mabilis na sagot ko.. sabay bumulong ako "ang sungit talaga.."
"hahah... miss ganda wag mo na pansinin 'yang kaibigan ko... ganyan na 'yan mula nung..."
"Jake!" mabilis na sigaw ni mr. sungit na may galit na mukha kaya 'di na natapos magsalita si mr. cute
"ahh... miss ako nga pala si Jake... John Jake Pajaro to be exact..." sabay ngumiti ng napa-cute
GRABE! mukha siyang cute na animal XD parang panda ... baby panda kasi sobrang cute :3
"ahh.. nice to meet you .. ako nga pala si Jillian.."
"Jillian?"
"oo Jillian.."
"hindi.. anong apelyido mo?"
"ahh.. Montevega.."
"ahh... Jillian Montevega.. kala ko ayaw mo sabihin whole name mo eh.."
"ahh.. hindi naman.. pero bakit parang kailangang kailangan mong malaman?"
"ahh.. kasi ang katulad mong maganda.. dapat tinatandaan.. 'di lang sa hitsura.. pati na rin sa pangalan... kaya kung pwede.. pwede din ba tayo maging magkaibigan?"
WOW! ANG SWERTE! pag naging close na kami nito... gagawin ko 'tong alaga sa bahay XD hahahaha joke lang... ang cute kasi talaga niya!
"ahh sure :)"
"pwede ba makuha number mo?"
"aw.. nawala kasi cellphone ko kaya nandito ko ngayon para bumili ng bago.."
"awww... pero wow ah! yaman ah!"
"tsss... sabihin mo mayabang at magastos.." sumingit na naman si mr. sungit
GRABEEE!!! NAIINIS NA KO SAKANYA! KAHIT GWAPO SIYA! PAPATULAN KO 'TO!
"ahh.. hindi ah" sabi ko ng hindi na pinapansin si mr. sungit
"may trabaho ka na?" sabi ni Jake
"ahh oo meron na.. isa kong photographer"
"wow! galing!"
"hehe salamat"
"oh ayan tapos na miss Jillian"
"wow... salamat... sa tingin ko magiging magaling kang doktor balang araw" sabay sabi ko sa isip ko "'di katulad ni mr. sungit!"
"hahah salamat.. ah siya nga pala... samahan ka na namin bumili ng cp para makuha ko din number mo"
"ahh...." 'di pa ko tapos magsalita nang..
"Jake aalis na ako... ayoko sumama sa pakikipag-landian niyo sa isa't-isa"
LANDIAN?! WHAT THE?!
"ahhh... ang hard mo talag Toffee... sige alis na.. kitakits nalang bukas"
"ge.."
sabay umalis na ng walang lingunan... grabe ano kayang problema nun?
"hahah tara na Jillian! hayaan mo na 'yun.. ganun talag 'yon"
"ahh.. sige"
pagkatapos namin bumili ng cp... naggala pa kami mapilit kasi si Jake at makwento kaya sobrang enjoy ako kasama siya... para sa'kin parang ako 'yung amo niya na iginagala siya XD
"ahh.. nga pala Jake.."
"ah bakit?"
"pwede mo ba sabihin kung bakit ganun yung kaibigan mong si Toffee? pati pwede magkwento ka ng tungkol sakanya?"
nanahimik ng saglit si Jake.. mula sa cute na nakakatuwang mukha bahagyang may humalong lungkot sa cute niyang mukha...
"ahh sige.. pero bago 'yan.. bili muna tayong ice cream.."
"ahh sige sige" grabe hirap pala kasam 'tong lalakeng 'to... walang diet diet.. pero in all fairness maganda katawan nitong lalakeng 'to............. ah!!!! last time na ganito inisip ko napahamak ako....
ayun.. nakakita kami ng bilihan ng ice cream..
habang nakain kami..
"ah Jillian.. tungkol sa mga tanong mo kanina.."
"ahh.. magkukwento ka na?"
"osige... pero pangako mong 'wag mo sasabihin na nagkwento ako ha?"
"kanino ko naman sasabihin?"
"ayy.. oo nga naman.. hehe"
"o diba? hahah"
"kung sa bagay.. sige..."
sabay huminga ng malalim si Jake at naglabas ng picture mula sa wallet...
dun sa picture may tatlong tao... si Toffee... si Jake... at isang babae...
"siya si Toffee... Keith Toffee De Guzman.."
"yung babae sa picture ay si Kathlene Servera, gf niya" (biglang may bakas ng pagka-lungkot sa mga mata ni Jake)
"noong mga highschool students pa lang kami... sobrang close kaming tatlo kasi bestfriends kami..."
"sikat kaming tatlo sa school kasi sobrang friendly namin, lalo na si Toffee..."
"ops! teka, tea, teka, teka lang... si Toffee?! friendly?!" *sabay tumawa ng malakas*
"ang ganling mo talaga mag-joke Jake ha!"
"teka muna, patapusin mo muna kasi ako..."
"haha.. haha.. ha....... ah okay sige.."
"dahil sa sobrang friendly ni Toffee, madami din siyang haters.. kaya lagi siyang napapa-trouble.. pero kami naman ni Kathlene... ayun, laging to the rescue sakanya.."
"ahhh... teka, panu naging sila ni Kathlene?"
"teka muna, sasabihin ko na eh..."
"ay.. sorry"
"nung 3rd year highschool kami... acquaintance party nun eh... bigla niya 'kong kinausap... humingi ng tulong kasi gusto daw niyang maging sila na ni Kathlene.. kasi ang tagal na nga niyang nanliligaw sakanya eh, since mga freshmen palang kami"
"ako naman... ayun, dakilang kaibigan tulong agad"
"habang nandun na sa part ng mga slow na mga sayaw nung acquaintance... habang nasa gitna kmai ni Kathlene nasayaw.. biglang umakyat ng stage si Toffee... kinuha yung mic tapos biglang sabi "Kathlene Servera... the girl I truly love... The girl I want to be with... the girl who hates something I like but forced me to hate it.. the girl who changed every bad things in me.. the girl that I hope to be with for the rest of my life..."
"habang si Kathlene nahihiya na sa lahat, pulang pula na.. pinapababa na si Toffee sa stage.. tapos itinuloy ni Toffee "would you dare share your forever with me? alam ko na parang engagement na 'tong pananalita ko pero... wala eh.. hanggang dun na ang plano ko para sa'yo"
"ayun... pumayag si Kathlene..."
BINABASA MO ANG
I Almost Killed Him TWICE
RomansaUnang storya ko 'to kaya pasensya... Tungkol 'to sa mga taong takot masaktan dahil sa 'di sila sigurado kung ang kinakasama o makakasama nila ay ang taong para sakanila... Ikaw? Takot ka ba masaktan? Takot ka ba magmahal? ..