Alice P.V
May pagpatay palang naganap dito sa palengke. 1/3 na lang listahan ang mabibili ko. Di ko inaasahan na lalalpit siya sa akin paglapit niya ay nakatingin siya sa mga hawak ko.
"Ako na ang magdadala niyan" sabi niya sabay kuha ng mga hawak ko.
"Di na ako na lang" sabi ko.
Kukunin ko nasa pero nauna na siyang naglakad kaya sumunod na lang ako.
"May bibilhin ka pa ba?" tanong niya habang naglalakad parin.
"1/3 na lang ng listahan ko ang hindi ko nabibili" sabi ko.
"Pakita nga ng list mo?"
Ibinigay naman sa kanya yung listahan.
"Ang dami atah ng bibilhin mo huh" sabi niya.
"Di ko nga alam kay kuya kung bakit ganyan kadami ang pinabibi. By the way, di ko alam na namamalengke ka pala dito?"
"Yes Why?"
"Wala lang, kasi di lang ako makapaniwala na isang mayaman na tulad mo ay mamalengke"
Di na siya nagsalita. Tinapos namin ang listahan ko ¼ nun ay binitbit ni Phoenix. Ako naman kunti lang tinapos na din namin ang listahan ni Phoenix. Napag alaman ko na kaya pala siya natutung mamalengke. Dahil palagi raw siyang sinasama ni Manang Sally na mamalengke.
Bumili kami ng malaking plastic bag para lagyan ng pinamili namin. Ihahatid na niya ako pero ang sabi ko ay malapit lang naman ang bahay naming dito kaya ayos lang.
"No I insist" sabi niya.
Pumayag na ako.
Nalakad na kami bibit parin ni Phoenix ang pinamalengkehan namin. Iniwan niya ang motor niya pati yung binili inilagay niya iyun sa loob ng motor. Tahimik kaming habag naglalakad.
Nakakailang pagkaganito kaming di nag uusap alam ko naman na di pa kami masyadong magkakilala. Pero magaan ang pakiramdam ko sa kanya na para bang safe ako sa tabi niya. Di ko napansin na tumigil sa paglalakad si Phoenix kaya nabuggo ko siya. Nasa harap ko kasi siya.
"Sorry" sabi ko.
"Nandito na tayo sa house niyo" sabi niya.
"Thank u, gusto mo bang pumasok?"
"Sure"
Kinuha niya lahat ng bibit ko at siya rin ang nagbukas di naman nakalock kasi nandito si kuya.
Ang gentle man naman niya :)
Tinulangan niya akong ilagay ang mga gulay, karne, isda, prutas, at iba pa sa ref. pagkatapos nun ay ini offer ko siya ng juice.
"Salamat ulit sa pagtulog sa akin" sabi ko.
"Ur welcome lahat naman cguro ay gagawin din yun" sabi niya sabay inum ng juice.
Natutuwa ako habag pinagmamasdan ko siyang umiinon kasi ngayon ko lang napansin na gwapo pala si Phoenix.
"Why r u smiling?" tanong niya.
"W- wala" nauulat kong sabi at umiwas ng tingin.
Ano ba toh bat mainit ang pisngi ko?
Nakaupo pala kami sa sala/kusina.
"Where's ur room?" tanong niya.
Ano daw?
"Huh?" sabi ko.
Para makasiguro kung tama ako ang narinig ko.
"I said where's ur room?"
Tama ako...
BINABASA MO ANG
TILL WE... MEET AGAIN MY LOVE
RomanceMag kaiba kayo ng inagagalawang mundo.... ng taong mahal mo. Mag kaiba rin ang istado sa niyo buhay at ugaling. Masaya kayo sa bawat araw na kayo'y magkasama. But still... mayroon pa ding humahadlang sa pag iibigan niyo... Hanggang sa aabot na sapu...