"Kaycee"
"Kaycee"
Paulit ulit nya akong tinawag pero deadma ako ang aga pa kasi eh correction mukang maaga.
"Maaga pa ate don't disturb me!"Sabi ko
Then she laugh Ano nakakatawa sa sinabi ko
"Look at the time ms.Kaycee Louise Garcia"ang taray ng pagkasagot nya."Ano na bang oras?"habang tinanong ko yun nagkukusot pa ako ng mata
"7 am"nanlaki mata ko is she deadly serious nako malalate ako.
Tumakbo ako papunta ng CR naligo ako na at nagbihis 5 minutes na lang before the class start huhu kung malalate ako nakakahiya naman eh transfer lang ako. Bumaba ako tas labas ng bahay.
"Maam flat po yung gulong after 15 minutes pa po bago dumating yung spare na gulong"sabi nung driver namin at bigla na lang akong nainis.No choice ako at naglakad papuntang school correction tumakbo pala ako.
Malapit na ako ng school tapos natalsikan ako ng putik epal naman yung driver nung sasakyan hindi nya ba ako nakita?
"Hoy itigil mo yang kotse mo"bigla sya bumaba narinig nya?Lumapit sya sakin
"Ano problema mo panget"what the f sinabihan nya akong panget kapal.
"Una sa lahat hindi ako panget pangalawa natalsikan mo yung palda ko ng putik"at inirapan ko sya
"Yun lang liit ng problema mo?"tapos bumalik sya sa kotse nya at nagdrive pa ulit.Bastos nga naman Tinignan ko yung relo ko at 2 minutes na lang magsisimula na yung class. Tumakbo ako pagdating ko ng school Wala ng katao tao.
Pumunta na ako sa room ko pagdating ko dun why so maingay naghanap na lang ako ng upuan at meron sa dulo dalawang vacant seat.Umupo ako at nagtaka ako kasi Wala kami teacher Ano kaya problema nagtanong ako sa isa kong katabi.
"Uhmm classmate bakit wala tayong teacher?"tanong ko sa kanya
"Wala tayong teacher.BTW I am Princess Xyra Corpuz you can call me Xyra and your name is?tanong nya CORPUZ?apelyedo yun ng may ari ng school ah.
"I am Kaycee Louise Garcia transfer lang ako and Corpuz?ikaw may ari ng school?"tanong ko sa kanya.
"Yes,my dad owned this school.Pwede ba kitang maging kaibigan?"Ang daddy nya ang may ari ng school and she want to be my friend?
"Uhhh oo naman"I smiled and she smiled back.
Habang nagkwekwentuhan pa kami may dumating and guess who yung lalaki na sobrang rude.Naghanap sya ng bakante at kung mamalasin katabi ko sya ok lang I want to talk to him.
"Mister?"napatingin sya sakin tas umupo sya.
"Miss panget why?"Hindi ba talaga sya titigil sa pagtawag sakin na panget eh mas panget nya sya eh.
"Don't call me panget mister?"tanong ko sa kanya
"Prince Xavier Corpuz you can call me mister gwapo"nanlaki yung mata ko Corpuz no!no!
Kinalabit ko si Xyra and tumingin sya sakin pero parang may Mali ako ba talaga ang tinignan nya o yung nasa likod nya?
"K-kuya what seems to be the problem"f*ck magkapatid sila?
"Wla naman lil sister"tapos tingin nya sakin oh no.
"Uhmm magkapatid kayo,kayo din may ari ng school diba?"hindi ako kinabahan kahit na sila ang may ari nga school.
"Yup"sabay nilang sagot.Magsasalita sana ako ng may dumating na teacher
"Class silence please you have a new classmate she is from state"sabay turo sakin yung mga kaklase ko naman nakatingin sakin"Can you introduce yourself in front?"front? May putik pa yung palda ko.Tumayo ako at pumunta sa harap.
"Hi I am Kaycee Louise Garcia 16 years old " uh oh nakatingin sila sa palda ko pati na rin si maam aalis na sana ako kaso si maam may sinabi pa sakin
"Ms Garcia what happen to your school skirt"sabay hawak sa palda ko na nagputikan.Nagtawan na lang mga kaklase ko.
"Class quiet"natahimik sila haha."Uhmm maam ok lng po itong palda ko"sabay ngiti tapos pumunta ako sa upuan ko.
"Class break time"tapos umalis sya
Tatayo sana ako tas may humawak sa kamay ko tinignan ko kung sino.Tinanggal ko naman
"Problem?"mataray kong tanong"Hahahhaha nakakatawa ka kanina sa harap"unalis na lang ako at naririnig kong tumatawa pa sya bwiset.Pumunta ako ng canteen nakita ko dun si Xyra with a guy.Lumapit ako sa kanya
"Xyra!"lumingon naman sya umakbay naman yung lalaki sa kanya at pilit ba tinatanggal ni Xyra.
"Bitawan mo nga ako I don't know you!"hindi pa rin binitawan nung lalaki Aba matindi to ah try ko nga toh.
"Uhmm you"sabay turo ko sa lalaki na umakbay kay Xyra"You better watch your moves ang lala mo pa kasi sa malandi"lumapit sya sakin at bumitaw sya sa pagka akbay kay Xyra.Napansin ko nakatingin na ang lahat ng estudyante sa amin.
"Ano sabi mo?"inis nyang sabi
"Sabi ko you better watch your moves kasi mas malala ka pa sa malandi you get it?"masungit kong sabi.
"Transfer ka lang ang yabang mo na " mukang inis na inis na sya.
"Kasi nga"sabay hablot ng kamay ni Xyra at nilagay ko ya sa likod ko"Hinahawakan ng marumi mong kamay si Xyra"natawa ako sa sinabi ko
"Bwiset makaalis na nga lang nakakawala ng gana"tas umalis sya
"Kuya you better watch your moves"sigaw ko
Tinignan ako ng lahat at nag palakpakan.Bakit sila nag papalakpakan eh that was so easy
"Idol ka na namin"
"Ikaw yung unang babaeng naka talo sa mga lalaki wooo"
"Ang angas mo"
"Miss penge number mo"What? Ako pa lang hindi ba sila nalaban?
Natahimik silang lahat ng tinapunan ako ng juice nung lalaki na si Prince Xavier Corpuz
"How dare you?"irita kong sabi
"Wag ka kasi kumalaban sa mga lalaki ayan ang napala mo"so ganun tumalikod sya.Kumuha ako ng juice hindi pa sya nakakalabas ng canteen hinila ko yung braso nya paharap sakin at tinapon sa pagmumuka nya yung hawak kong juice nagulat silang lahat.
"Wag ka kasing kumalaban sakin hindi kasi ako nagpapatalo paano ba yah quits na tayo"tapos pumunta na ako sa bilhan ng pagkain at naiwan na syang tulala.
Itutuloy
Author's Note
Mahaba po ngayon nasulat ko.VOTE COMMENT