Chapter 2: Hika?!

17 1 0
                                    

*Jean's Pov*

"Ano ba yan... Ang ingay." Omo! May tao dito?! Oh shit! Binuksan ko ung nasa kanan kong kurtina at  O_______________O

"G-G-Glen?!"

"Why? Who do you expect?" sarcastic nyang sabi.

"A-Eh, S-Sorry... Kala ko kasi walang tao dito."

"So, ano tingin mo sa sarili mo?" sarcastic na sabi nya ulit.  Ay! Ang sama! Barahin ko kaya toh?!

"Walang tao dito... DYOSA'T IMPAKTO lng naman." sarcastic ko ding sabi.

"Ahh... So ikaw ung impakto?" sabay pumasok ung nurse. Nakita ung expression ng mukha ko... Jaw drops!! Kapal!!!

"My Ghad! Dyosa ka?! Di ako na-orient!! Gaano katagal mo na yan tinatago?!"

"Sa kagwapuhan kong taglay mukha ba akong bakla?"

"Umm, Di naman... Onti lng. Overall figure mo kasi serena."

"Kung wala po kayong nararamdamang masama... Pwede na po kayong UMALIS." [Nurse]

"MANAHIMIK KA!" sabay naming sabi.

"Paki-ulit nga?" [Nurse] saka lng namin na-realize na... NURSE pala ung kausap namin.

"Ay... Umm... Ah... W-Wala po... Aalis na nga po kami e." sabi ko. At pumunta kami sa pinto ng biglang...

"Sandali, Sandali... Anong mga pangalan nyo?" [Nurse] Nagkatinginan kami ni glen at... Hinila nya ako at sabay kaming tumakbo palabas ng clinic... Takbo, Takbo, Takbo! Di ko na nga alam kung saan kami nakaabot. Tumigil lang kami dahil sa hingal.

"Akala ko mahuhuli na tayo." [Glen]  tapos natawa nlng kaming dalawa. Na-realize ko nalng na hawak nya ang kamay ko. Me be like: WHAAAAAAT?!?!
Hinablot ko ng malakas ang kamay ko at nakaramdam ako ng bigat sa dibdib ko.

"Wow ha, choosy ka pa." narinig kong sabi nya kahit na nanlalabo na ang paningin ko. "Uy, ayos ka lng?"

"Hi... Hi..."

"Ha?"

"Hi... Hi..."

"Anong hihi?!"

"Hi... Ka..."

"Ah... Hika... HIKA?!" tumango nlng ako. "May inhaler ka ba?!" tumango ako ulit. "Saan?"

"Sa... Bag..."

"Saan yung bag mo?"

"Sa... Room..."

"Tara!" sabay hila saaken pero hindi na ako maka-lakad. "Aish! Bahala na nga!" tapos naramdaman ko nlng na binuhat nya ako... BRIDAL STYLE!!

~Jean's Pov End~

*Kath's Pov*

[Classroom]

"Uy guyz! Pansin nyo ba kanina pa wala dito si Glen." [Lyka]

"Yeah! since nung hiniram ni Jean yung libro nya." sabi ko

"Aish! Cutting nanaman yun!" [Ai]

"Guys, pusta ako 100, magkasama sila." sabi ko.

"Sure, good luck!" [Ai]

"Bahala kayo!" [Rose]

"Tss! Ang hard nyo!" sabi ko sabay pout. "Ship ko kaya sila!"

"Edi ship mo!" [Rose]

"HAHAHA! Ewan ko sayo!" [Laika]

Tumahimik nalang ako at tumingin sa pinto at... O________O

"O-O-Oy! Oy!!" sabay palo sa balikat ni Irene.

"Ay! Chugas! Bastos?! Kita mong gumagawa ako ng reviewer!!"

"S-S-Si Glen at si Jean! Magkasama!" sabi ko.

"Hopia ka nanaman e! Gusto mo lang 100!" [Ai]

"Seryoso! tingnan nyo sa 3-C!" Sabi ko at sabay sabay kaming tumayo sa kinauupuan namin at sumilip sa pinto.

*.....SILENCE.....*

"S-Si Jean ba talaga un?" [Lyaka]

"Ba't magkasama sila ni Glen?!" sabi ko.

"May namamagitan na kaya sakanila?!" [Rose]

"Ba't buhat buhat sya ni Glen?! Bridal Style pa!!" [Ai]

"Ai, yung 100 ko?" sabi ko at nginisian siya. Inirapan nya muna ako sabay abot ng 100. "Whoo! Yun oh!! Thanks!" tuwang tuwa kong sabi.

" Anong nangyari?" [Classmate 1]

"Is that Glen ba??" [Classmate 2]

"Why sila magkasama?!" [Classmate 3]

"Back to your seats!" sigaw ni Ai. Sumunod naman sila maliban saaming apat. "Hoy! Back to your seats." sabi saamin ni Ai.

"Ay, Kasama pala kami dun?" Tanong ko.

"No exemptions." [Ai]

"Ay, Ok." sabi ko at nagsi-upo na kaming tatlo at siya nalang ang nakasilip sa may pinto. Wow! Mabara nga. "So much for no exemptions." sabi ko sabay smirk.

"Shut Up!"sabi nya at naupo.

~End's Pov~

*Glen's Pov*

[Hallway]

Lakad-takbo na ang ginawa ko para mabilis ko siyang mahatid sa classroom niya.

Lakad.... Takbo.... Lakad.... Takbo....

Shit! Ang bigat niya, grabe... namamanhid na yung braso ko....

Maya-maya ay nakadating narin kami sa tapat ng classroom nila.

"Excuse me po..." sabi ko ng pumasok ako sa classroom nila.

"Oh my! What happened to Ms. Rodriguez??" sabi ni Ms. Sanchez.

"Uhm, hinika po siya."

"Akala ko ba na sa clinic siya??"

"Ah... Eh... Asan po ba yung bag niya?" pag-iiba ko ng topic. Itinuro naman niya yung upuan sa sixth row pinakadulo, katabi ng bintana... Agad akong pumunta sa upuan ni Jean at iniupo siya... Hinanap ko yung inhaler niya at ibinigay ito sakanya... Nanginginig siya na naluluha... Parang na gi-guilty ako! Kung hindi ko lang siya hinila edi sana hindi siya hinika. Urgh!

After 15 minutes mukahang maayos na ang paghinga niya at hindi narin siya nanginginig. Pinapay-payan din siya ng teacher nila at tinalian na rin sya ng buhok. Medyo nanghihina parin siya, onting pahinga lang siguro okay na siya.

"Ano... Ayos ka na??" tanong ko sakanya.

"Oo, di naman ako na sira eh." sarcastic nyang sagot.

"Ay! Sige barahin mo lang yung taong nagligtas sayo." sabi ko.

"Sabi ko nga e... Salamat."

"Pwede yung mas sincere??" sarcastic kong sabi at bigla siyang tumayo sa harap ko at nag-bow in a princess way sabay sabing...

"Thank you po~!" w/matching chichay tone. Tss! Gamot ba laman nung inhaler niya o drugs? Maka alis na nga. Naglakad ako pa palabas ng room nila.

"Uy! Sandali!" rinig kong tawag niya at huminto ako sapag lalakad. Nilapitan niya ako at "Thank you ah... Laking utang na loob ko yun sayo." sabi nya at bumalik sa room nila.

Sa di malamang kadahilanan... Napangiti ako bigla....

"You're welcome." bulong ko sa hangin. Naglakad ako ulit papuntang sa room namin.

~~To Be Continue~~

[A: Ayieeee! Emeghed!! Keke-engget! Kailan kaya kami magiging ganyan ni crush? Ay! Wala nga palang KAMI </3

Ang drama ko!! Nakaka-jongdae! Pero real talk paano magkahika?? HAHAHA! Joke lang.]

Vote? Comment?? I need your opinion about this chapter... Please~!

Lihim Na PagtinginTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon