chapter 1 *stranger*

47 3 0
                                    

Unice POV

It's my Birthday today :)))) kaya umaga pa lang dagsa na ang aking cp sa mga txt na greeting's and call's sa mga friend, and sa aking bestfriend na si Blair. Kaso si daniel di pa nya ako tinetext or call man lang, dati kasi kada magb-birthday ako he called me earlier in the morning.. sinisiguro nya kse na he will be the first one to greet me :)), pero nyagon wala. Siguro may hinahandang surprise lang yon baka ganon :">.. well maybe ayiiee ini-isip ko pa lang kinikilig nako :">. Malapit na pala kaming mag 2 months ni daniel :),: siya ang 1st kong bf, . Bakasyon ngayon :) kaya internet, food and bed lagi kaming magkasama :))) HAHAHA. Paglabas ko ng room agad naman akong binungad ng isang malakas na....

" HAPPY HAPPY BRTHDAY UNICE" sabay hug sa akin at kiss sa cheek si mama, ate tsaka si bestfriend ko, dalawa lang kami ni ate magkapitd :)). And daddy ko pala seaman sya.. 8 months kasi ung contract nya :). Buti nga at 8 months lang yung iba kasi 1 year mahigit.

"ayiiiee thank you bessy :)), thank you ma and ate :">"

"oh? nag greet naba sayo si daniel?? pag hindi.. makakatang-gap sya ng flying kick where it hurts the most" said blair habang sinasampol  nya ang napakagandang flying kick nya =____=.

"Hindi pa bessy eh, baka may surprise lang kaya ganon" 

"Naku  bessy pag sya walang surprise sayo.. Alam mo na ang mangyayari sa kanya, hihingi pako ng tulong sa mga co-taekwando players ko" napaka sadista talaga ng bestfriend ko. Yep :) sya ay isang taekwando player :) black belter na nga yan eh! lagi syang nananalo sa compettion. Proud na proud ako sa aking bessy eh! :)) at ako pala ay isang majoret :) nag start ako nung grade 3 pako at hanggang ngayong 3rd year :).

" Ok po, papayagan kitang sipa-in sya HAHAHA. LOKA ka tlga!"

" Oh sige bessy uuwi nako :), baka hinahanap na ako ni mudra eh! :), ate nikki, tita.. uuwi napo ako"

"sige blair ingat ka :))"

"Balik ka dito mamaya blair may kainan, tayo2x lang :). Tsaka baka di ma-ubos yung pagkain pag wala ka HAHAHA joke lang." sabi ni ate, kai blair

"Wow naman ate  ha? ang sakit ng joke mo. Di po ako baboy, sadyang matakaw lng kumain HAHAHAH." tumawa naman kaming tatlo at nag wave na ako kai blair.

Nag open na rin ako ng fb ko para maka pag thank you sa mga nag greet. Tumulong na rin akong maghanda ng pagkain namin para mamaya sa handa ko :). Pagkatapos kong maligo.. i check my cp if there's a messege..at ayun nga! meron at si Daniel :)), i read his message, he want's me to come over sa rooftop kung saan ko sya sinagot. Agad akong nagbihis at nagpa alam kai mama at ate na lalabas muna ako.

=== Rooftop===

Nakita ko si daniel na nakatayo malapit sa reling. Kaya nilapitan ko sya

" oy! bat mo pala ako pinapunta dito?" parang may mali sa face nya, para bang may nega syang sasabihin na news sa akin, Kinakabahan ako.. ano kaya ang sasabihin nya sa akin??

" Happy birthday unice" sabay hug sa akin and kiss me gently in my cheek. c'mon! ayiiee butterflies in my stomach.. stop it you, maya kana lumandi kinakabahan parin ako HAHAHA. ang gulo ng feelings ko ha?

" May sasabihin ako sayo.." i remained silence, para pakingan ang susunod nyang sasabihin.

" May.. ibang girlfriend na ako dahil sa dare game. Kailangan ko kaseng mahula-an ang color ng damit ni Jessica, pag nahula-an ko hindi magiging kami for 1 week, pero pag nahula-an ko.. magiging kami for 1 week."

Di ako nakapagsalita, napatulala ako.

" Bat ka pumayag sa dare game na yan?" sabi ko sakanya ng nakatingin sa malayo.

" Hindi lang dahil sa Dare game.. M-matagal ko na rin syang nililigawan." WHAAAT?? so.. ano ako?? pang part time nya lang? kase di pa sya sinasagot ni Jessica?? C'mon!!!

"Kelan pa?" nakatingin pa rin ako sa malayo.

" Nung last week pa.. actually pinagsabay ko kayo ni Jessica, nililigawan kita, nililligawan ko rin sya. Kaya lang nung sinagot mo ako, I stop courting her. May feelings na rin ako sa kanya ngayon. " WTF?? kaya pala naging cold sya sa akin!! p*tang ina!, Nilingon ko sya at sinampal ng pagkalas-lakas.

" Pinagsabay?? masaya ka naman sa nagawa mo ha?. eh p*ta ka naman pala!!, you're a cheater!. Ang landi mo!!! g*go ka!! hindi ka lang g*go! tanga ka!! minahal kita.. tas ito gaganti mo sa akin?? Well.. SH*T ka!!. Hala sige maglandi-an kayo ni Jessica! tutal.. bagay naman kayo.. mga MALALANDI!. Nga pala.. BREAK NA TAYO." pagkatapos kong sabihin yun.. umalis na ako sa rooftop.

Habang naglalakad ako na ala-ala ko mga masasayang moments na magkasama kmi, di ko na makita ang dina da-anan ko.. Blurred na masyado ang paningin ko. Hindi ko alam kung saan ako napadpad ng mga paa ko. Nalaman ko na lang na pumunta ako sa park malapit sa street namin. Parang unti-unting nadudurog ang puso ko ngayon. Alam nyo yung sakit? sya kase yung first love ko, first boyfriend. Simple lang ako may itsura at si daniel?.. Sikat sya sa campus.. well known syang magaling na painter at swimmer din sya. Nagulat nga ako nung nanligaw sya sa akin. Napahagulgol naman ako ng iyak, para bang ang sarap umiiyak kase yung hurt nararamdaman mo.. para bang lumalabas. . Nang nakalma na ako tinextsan ko na si Mama na baka magabihan  ako umuwi. Napa upo naman ako sa may swing, sa kasalukuyang pag-iiyak ko.. may tumamang parang kung ano sa likod ko kaya napatigil ako sa iyak. Nilingon ko naman kung ano yun at isa syang frisbee.

Handa na sana akong bulyawan kung sino mang nilalang ang nag interrupt ng pag-eemote ko. Paglingon ko.. Oh my  *_* SHEMAYYYY ang gwapo niya, maputi, matangkad, pero parang suplado ang mukha.

" Sorry miss" napatingin naman ako sakanya habang nakaupo pa rin sa swing. Siopao ang  kyutee nya :'>.

"O-ok lang" nagulat naman ako nung nag lean sya at pinunasan ang luha sa pisngi ko gamit ang kanyang panyo, agad naman syang umalis. Ang ganda ng mata nya pag malapitan color brown :))   Ay ewan! BROKEN HEARTED ka ok? pfffftt. Parang.. parang may iba akong naramdaman nung lumapit sya akin at pinunasan ang luha ko.. para bang guma-an ang loob ko ng pinunasan nya.

======================================================

Bukas naman po ako mag u-update hihi. Antok na si ako eh! bye- bye

PS: pwede po bang makakuha ng 2 votes man lang or 3 para alam kong may nag re-read ng story ko

Afraid to fallWhere stories live. Discover now