chapter 3 * fake smile*

18 1 0
                                    

" Goodbye Unice" umalis na sya at pinuntahan si Jessica.

Nakikita ko silang naglalandian habang nakitingin lang ako sa kanila sa malayo.G-goodbye?? am i that easy to let go??. Di ko na nakayanan ang nakikita ko tumakbo ako papalayo sa kanila at umupo sa sulok.

" Nakakainis sya!!! . Ako naghihirap dahil sa broken hearted ako, tas sila nagsasayahan??!!. Mga malalandi kayo!! . Ang sakit.. ang sakit na makita mo ang taong mahal mo na masaya sa iba.. Alam mo yung feeling na ikaw na lang mismo ang nag let go kase may mahal na syang iba. Pinalaya mo sya para maging masaya sya kase hindi na sya masaya sayo.. Hindi nya naman liligawan yung Jessica na yun! kung masaya pa sya sa akin dba??"

Naririnig ko ang sarili kong umiiyak, Madilim masyado.

" G-goodbye na rin sayo Daniel!!, Kung ganto lang pala kasakit ang mag mahal, mas mabuti pang wag na lang akong magmahal. Tutal masasaktan lng naman ako! ayoko ng umiiyak dahil lng sa LOVE na yan! pahamak lang yan!"

" LAHAT NG LALAKI MGA MANLOLOKO!!! AYOKO NG MAGMhL ULIT!!!!"  

"Ma.....mahal kita DANIEL!!!! .. pero kailangan ko ng mag move on....... NAPAKA CHEATER MO!!!!..."

Nakitaka ko naman sila ni Jessica at si Daniel na nakahug.

" i love you jessica"

" i love you too Daniel"

ayoko na.. ayoko na.. tama na.. lumalala ang sakit na nararamdaman ko sa heart ko .. Bakit kailangan pang ipakita sa akin ang psg ii-lovryouhan nila??. tumulo nanaman ang luha ko

" Unice.. Goodbye"

" NO!!, Damiel pleas.."  i plead na hinahawakan ang kamay ni Daniel

" Mahal ko si Jessica"tinanggal nya ang kamay ko sa pagkakahawak sa kanya.

Napaiyak na ko.. Kahit anong sabihin ko.. baliliktarin man natin ang mundo, Si jessica na ang mahal nya at hindi na ako.. Hindi ko kaya mawala sya.... sya ang unang lalaking minahal ko.. at sya rin ang unang heartbreak ko.

Nagising ako.. di ko alam na nakatulog pala ako, hinawakan ko ang pisngi ko at basa ito ng luha. Nakakinis.. pati pa ba sa dream umi-iyak ako??. . Nakita ko kung gaano kamahal ni Daniel si Jessica.. at ako?? umiiyak habang nakikita ko silang nag i-iloveyouhan!. Tama nga siguro ang sinabi ko sa dream ko na...... I need to move on..... At ayoko ngmagmahal ulit kung ganto lang pala kasakit... umiyak na ako ng tuluyan habang nag f-flashback ang dream ko.

Di na ako natulog ulit, umiyak na lng ko ng umiyak. Kina umagahan.

" Good morning ma, te" i fake smile to them. Kumakain na sila ng agahan. Umupo na ako sa tabi ni ate si mama nasa unahan ko. Kumuha na ako ng hotdog at kanin.. habang kumakain ako.. Hinawakan ni mama ang kamay ko at sinabing..

" Anak.. sana maka get over ka na sa kanya. At alam ko hindi pa ngayon yun, sa tamang panahon.. makaka get over ka rin sa kanya.

binigyan naman ako ni mama ng smile na pang cheer-up.

" Parang kinagat ng ipis yang mata mo Unice!, sobrang mugto, Mawawala rin yang sakit na nararamdaman mo tiwala lang :)" sabi ni ate

" Salamat ma and ate, kase andyan kayo sa tabi ko if malungkot ako" nagbigay naman ako ngsmile sa kanila at.. Hindi sya Fake ha?. Masaya  lang talaga ako kse may mga taong andyan sa tabi ko pag malungkot ako at handang patawanin ako.

Afraid to fallWhere stories live. Discover now