Second.

235 7 1
                                    

Second of the OST of Love at WAR is DITO KA LANG SA AKING TABI

Bago maging huli ang lahat, tumakbo si Rachel papalapit kay Sergeant Jin.

Bago maging huli ang lahat, tumakbo si Rachel papalapit kay Sergeant Jin

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


"Jin, hintayin mo ako. Susundan kita"

Napahinto si Jin at humarap kay Rachel.

"Hindi kita hihintayin dahil hindi ka naman kailangan don" mas lumapit si Rachel kay Jin. Yayakapin niya ito ngunit tinulak siya ni Jin. Natulala si Rachel sa nangyari, itinulak siya ni Jin. Itinulak siya ng pinakamamahal niya. Ipinagpatuloy na  ni Jin ang paglalakad papuntang helicopter.

"Kahit anong mangyari" mahinang sabi ni Rachel.

"Susundan kita" sigaw ni Rachel. Pinanood niya ang paglipad ng eroplano sa himpapawid. Kasabay nang paglipad,  maririnig ang pag-iyak ni Rachel.

Pumunta si Rachel sa kanilang mansion.  Dalawa lamang silang anak at iisang anak lamang na babae si Rachel kaya ganon na lamang ang pakikialam ng kanyang ama sa personal na buhay nito. Nagtatrabaho rin ang kanyang kuya bilang sundalo sa Air Force habang ang kanyang nanay naman ay dalawang taon ng nasa langit.

Kumatok muna siya bago pumasok sa kwarto ng kanyang ama.

"Papa, susundan ko si Jin sa Greece" sambit ni Rachel.

"Para ano? Guluhin ang kanyang isipan habang nagtatrabaho siya?"

"Dahil hindi ko kayang mapalayo sa kanya"

"Hindi kita papayagan. Hindi ka makakalabas sa bansang ito!" sigaw ng kanyang ama.

"Hindi ko po hinihingi ang permiso niyo. Kung pipigilan niyo ako, mawawalan na kayo ng sundalo, mawawalan  pa kayo ng anak."

"Rachel" matapang na lumabas ng bahay si Rachel. Buo na ang kanyang desisyon, sasabay siya sa Team Charlie  papuntang Greece. Sa makalawa pa ang nakatakdang araw ng pag-alis nila kaya nalagpasyahan niyang sumulat kay Jin na siguradong nasa Greece na ngayon.

Dear Jin,
Sabi ko sayo noong isang araw, susundan kita. Alam mo namang hindi ako sumisira ng pangako kaya hintayin mo ako dyan. Mag-ingat ka Jin. Please be safe.
Love,
Angel

Angel ang kinahiligang tawag ni Jin kay Rachel. Para kasing anghel ang kagandahan na taglay nito.

Sa Greece, natanggap na ni Jin ang sulat na pinadala ni Rachel. 

"Sulat galing kay Rachel?" 

"Oo 'pre" tiningnan pa ni Jin yung ibang pinadala, nakita niya yung isang unan na para kay Doctor Yoona. 

"Yuan, alam ko namang gusto mo ito ibigay kay Yoona" ibinato ni Jin yung unan kay Yuan. Ngumiti si Yuan at sinabing, "Amoy Yoona" 

"Sergeant Jin, here's a letter from Commanding General"

"Commanding General?" kinuha niya yung letter.

"Hahanapin ko muna si Doc. Yoona" napatango na lang si Jin. Lumabas na si Yuan sa barracks, nakita niya agad si Yoona.

"Unan mo" inabot ni Yuan yung unan

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Unan mo" inabot ni Yuan yung unan.

"Ayy napadala na pala"

"Who's Jessie?" tanong ni Yuan. Nabasa niya kasi na galing ito kay Jessie.

To: Doctor Yoona Maullion
From: Jessie

"Ate ko" sagot ni Yoona.

"Yoona, do you have a boyfriend?"

"None"

"Good" hinila ni Yuan si Yoona papuntang loob ng kotse.

"Saan tayo pupunta?" kinakabahang tanong ni Yoona.

"Sa beach!"

Pagkalipas ng 30 minuto, nakarating na sina Yuan sa beach.

"Sina Sergeant Jin at Doctor Rachel, anong meron sa kanila?" tanong ni Yoona habang naglalakad sila sa beach.

"Ilan kayo magkakapatid?"

"Captain Yuan, I'm asking you" ngumiti lang si Yuan.

"I'll tell you everything about them if you're gonna tell your whole life to me"

"Then okay" umupo munsa sila sa may kahoy.

"I am now 27 years old, same age as Rachel. Yung sister ko naman she's 29 years old, doctor din siya pero sa St. Lukes siya nakabase. Yung Mommy namin, ahm simula bata pa kami iniwan na niya kami. Yung Daddy ko naman, hindi namin siya nakilala" ang drama pala ng buhay nito. Ayan ang nasa isip ni Yuan.

"Lagi akong nagvo-volunteer tuwing may ganito. Ahm noong nag-aaral pala ako sa Doctor School, naging classmate ko si Rachel kaya magkakilala kaming dalawa"

"Pero bakit hindi mo alam na sila  ni Sergeant Jin?" paniningit ni Yuan.

"We're not that close Yuan. Actually, we are never been friends" nagulat si Yuan sa sinabi ni Yoona.

"Because we have our own circle of friends" Yoona added.

"Now its your turn. Tell  me anong nangyayari sa kanilang dalawa?"

"Rachel and Jin have romantic relationship for about 4 years? Hindi ko alam kung ilang years na basta sila but General Eun--"

"Tatay niya si General Eun? Oh my, sabi ko na e!"

"Yeah. Pero ayaw  ni General Eun kay Jin kaya pinapalayo niya si Jin kay Rachel"

"Ohhh. I saw Rachel crying kasi noong paalis na tayo" sabi ni Yoona.

"I saw it too. Naaawa nga ako sa love story nila e"

February 4, 2016

"Mag-ingat ka Jin pagbalik mo sa Pilipinas"

"Protektahan mo rin si Rachel pagdating niya rito" bilin ni Jin. Uuwi na si Jin sa Pilipinas dahil siya ay napromote bilang Sergeant Major at siya na ang maghahandle sa mga bagong trainee sa Special Force.

Bakit ba ganun ang tadhana?

Ayaw niya talaga magkasama ang Goo-Won couple.

Love at WAR [Descendants of the Sun]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon