Si Jozel at Si Crischanel

120 2 1
                                    

Tiktilaok.............

Tulog pa ang araw....

Nambubulabog na ang mga manok sa kalapit bahay nila Jozel ay di pa din sya gising.....

"Ano ba namang bata ka tanghali na gumising ka na at may pasok ka pa" sigaw ng kanyang nanay....

"Eh nanay, wala pa ngang araw tanghali na kagad? Common sense naman ma!" ang tugon ni Jozel sa kanyang ina.....

"Ah basta bumangon ka na nakuha mo pa ag english eh di ko naman naintindihan".....ang sabi ng kanyang ina habang palabas ng kwatro ni Jozel.

Bumangon na si Jozel at nag ayos na ng kanyang higaan at nag unat unat para ayos na ang buto buto....

Exercise in other words......

Pag katapos niyang mag unat unat ay inayos na niya ang kanyang higaan at naghanda ng kanyang damit at gamit na gagamitin niya sa pagpasok sa eskwelahan.....

Paglabas niya sa kaniyang kwarto ay pumunta na siya sa banyo at naligo....

Pagkatapos niyang maligo ay tinawag na siya ng nanay niya upang kumain  na ng almusalan......

Pasado ala sais na ng naka alis siya ng kanilang bahay......

Habang siya ay naglalakad papunta sa kanilang eskwelahan ay nasalubong niya si Gerald na kapatid ni primo.....

Bumati su gerald ang sabi ay "Hi kamusta ka na"

"Ok lang naman ako ikaw kamuta na" ang tugon naman ni Jozel.....

"Anung kamuta? baka kamusta an ibing mong sabihin" sabi naman ni Gerald....

"Kamuta talaga ehh tingnan mo nga yung mata mo may muta pa....naligo ka na ba?? may panis na laway ka pa ee".. ang sabi ni Jozel sabay alis dahil  di na niya nakayanan ang amoy na nagmumula sa bunganga ni Gerald.....

Nang nakarating na siya sa eskwelahan ay nakita niya si Crischanel na nakaupo sa gilid ng kanilang silid......

"Wow ang sipag mo naman mag aral ang aga pa eh andami mo na binabasa" ang bati ni Jozel kay Crischanel...

Pero parang bingi si Crischanel at hindi narinig ang pagnati ni Jozel sa kanya dahil abala ito sa pagbabasa ng libro.....

Dahil sa inasal ni Crischanel ay naging mausisa si Jozel at pinilit niyang malaman kung ano ang binabasa ni Crischanel at sobrang abala ito sa pagbabasa.....

Nang pumunta ito sa likuran ni Crischanel ay nakita niyang iba ang binabasa nito at hindi pala libro ang kanyang binabasa....

May nakalagay na maliit na papel sa gitna ng libro at sa di malamang dahilan ay biglang nanginig ang katawan ni Crischanel....

Itutuloy.....

Si Jozel at Si CrischanelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon