Chapter 5

17 0 0
                                    

MARICEL'S POV

Hi Sweetie, Gising kana.. tunog yan ng alarm ko, siya pa nagset niyan

Haaaay, Ito nanaman school week nanaman. Naninibago ako, Ayaw kong pumasok. Wala akong gana.

Wala ng Text..Wala ng gigising sakin at sasabihin. "GOODMORNING BABY, GISING KANAAA, Ikaw tlaga, lagi ka nalang tulog. Bangon na diyan. Eat your breakfast ha? I'll be waiting for you sa school. Take care. Iloveyou"

Haist, bahala na nga. Maliligo na ako, After ko maligo. Bumaba na ako.

Goodmorning po Ma'am, bati sakin ni Yaya.

Goodmorning din. Sabe ko ng walang gana, pero pinilit ko paring ngumiti.

Kain na po kayo Ma'am, aniya ni Yaya habang nilalatag ang breakfast ko sa dining table.

Kumain na ako pero, wala parin talaga akong gana, ng napag isipan ko ng pumasok. Nagpaalam na ako kay Yaya na aalis na ako at baka late akong makauwi mamaya, Pinatawag ko narin si manong para ihatid na ako sa School.

Sumakay na ako sa Kotse at kinuha ang iPhone ko sa bag, at pati narin ang earbuds ko at nagpamusic.





I always needed time on my own

I never thought I'd

Need you there when I cry


Anu ba naman tong music na 'to, Nami-miss ko lang siya eh. :((


And the days feel like years when I'm alone

And the bed where you lie

Is made up on your side.


Naalala ko ung mga araw na masaya kami magkasama lahat.. Ung kukulitin niya ako lagi.. Pupunta kami ng canteen, hahatakin niya ako para kumain.. Lahat yun.. Haistt..


Ma'am, Andito na po tayo.. Sabe ng Driver ko.

Ma'am? Ayos lang po ba kayo? Aniya ni Manong na may halong pagaalala.

ma'am?? at tinapik na ako ni Manong.

Inalis ko ang Earbuds ko at pinunasan ang luha ko.

"Sorry po Manong, Aalis na po ako :)"

Sige po Ma'am, Ingat po kayo.

At tuluyan na akong pumasok sa loob ng school, Madaming bumabati sakin pero hindi ko sila pinapansin wala akong gana. Dumiretso lang ako sa Classroom ko. Madami ding nagtatanung bat di ako pumasok nung nakaraan, pero ni isa sakanila hindi ko pinansin. Dumating na rin si Loisa, Binati din ako pero hindi ko din siya pinansin, Naguusap silang lahat ngayon at alam kong ako ang topic. Dumating narin si Raphael, pero wala akong pakealam okay?

WALA.. Hanggat sa Dumating narin ang Teacher namin at nag klase na.

Lumipas na ang Recess at Lunch, hindi ako lumabas ng classroom, Nandito lang ako sa loob nagbabasa. Tina-try nila akong kausapin pero, wala talaga akong gana.


Nang maguwian na, naglalakad ako kung saan saan ng biglang sumulpot si Loisa at pilit ko ring iwasan siya.


ANO BA PROBLEMA MO MARICEL? sabi niya at kitang kita sa mata niya ang paga-alala. Hawak niya ako sa balikat.

Hindi ko inaasahan na umiyak nanaman sa harap niya at niyakap nalang siya.


S-Sorry, Maricel.. At niyakap nalang din niya ako.. At ng medyo umayos na ang pakiramdam ko, inayos ko na ang sarili ko..


Ansakit Loisa, Ansakit sakit.. sabe ko sakanya habang naiiyak na ulet





Alam ko Maricel, Alam ko.. Tara? McDo tayo?.. sabe ni Loisa, at biglang naalala ko hindi pa pala ako kumakain kaya sumama nalang ako sakanya.





Sige ba. Your treat? Sabe ko habang inaasar ng magaling kong bestfriend.


Oo, Sige ba. Alam ko namang hindi kapa kumakain eh. Hahaha. Ano? Tara na? Sabe niya ito habang tumatawa.





Tara! sabe ko habang sobrang excited na dahil nagugutom na talaga ako haha.


Kotse ko ang gamit namin papunta sa McDo, Wala ganun talaga.


Maricel.. Sabe ni Loisa sakin habang naglalaro ako ng Colorswitch sa Iphone ko.


hmm? sagot ko habang nakatignin parin sa nilalaro ko.


May pag-asa pa ba si Raphael sayo? Aniya ng hindi nakatignin sakin at napatigil ako sa laro ko.


H-Hindi k-ko a-alam Loisa.. Bat mo naman natanung? sabe ko sakanya na punong puno ng pagtataka.


Wala lang, I just wanted to know? aniya ni Loisa


Well, It's not the right time to know. sabe ko at lumabas ng kotse.





At kung sine-swerte ka nga naman talaga noh? Pagkalabas ko ng kotse nakita ko si Rafael.

Naramdaman niya siguro na may nakatignin sakanya kaya, napalingon din siya dito sa kinatatayuan ko ngayon. Kaya dali-dali akong bumalik sa kotse pero, It's too late. Nahawakan niya ung braso ko.


Rafael's POV.


Nagiikot ikot ako ngayon dito, wala akong magawa eh. Balak kong mag McDo, pero wala akong gana. Looolz.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 09, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Unexpected Love.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon