IC 4: Past's Glimpse
"It's already 10. Ihahatid ka na ni Harold sa inyo," her Tita Felly offered.
"Huwag na po. Magpapasundo na lang ako kay Zion," she smiled.
"No!" sigaw ni Harold kaya napatingin silang lahat sa kanya, "I mean... Don't disturb him. Alam mo naman, pagod yun. SC President. I insist."
"Good! Uwi agad Harold ah, bye hija! You are free to visit us, always!" they kissed sa cheeks before leaving.
Binigay naman ni Eliza ang address ng Dad nya sa isang kilalang subdivision.
"Mayaman pala kayo," Harold lead the conversation.
"Si Dad lang," she replied.
"Aaahh... I see. San kayo nagkakilala ni Zion?" he ask.
"Schoolmates," she coldly replied.
"I.. I see."
"Hindi ka ba papagalitan? Late na kasi eh," he ask after a minute of silence.
"Nope," she answered.
"May problema ka ba sa'kin? Why aren't you talking to me? Kanina sa bahay ang ingay mo, tapos ngayon kapag tinatanong kita.... Aish!" He facepalm using his one hand, syempre, nagdadrive parin naman sya.
"Lord! Help me with this girl," he murmured pero rinig naman nya.
"I'm really like this. I just like your family," she shrug.
Ewan nya ba. Hindi nya feel si Harold. Uncomfortable na ewan.
"Okay. Sorry if I did shout, my mistake," he apologize and smiled to her.
Dahil sa katahimikan ay binuksan nya yung radio ng sasakyan na connected sa mp3.
(Passenger Seat Chorus)
Now that I've got all that I need
Right here in the passenger seat
And I can't keep my eyes off the road
Knowing that she's inches from me
Hindi alam ni Harold pero napapangiti sya habang nakatingin sa natutulog na si Eliza sa sasakyan nya. She knew this girl quite too long. Niligawan nya ito nung elementary. Those times when he's rebelling against his parent's decision na magstay na sa Pilipinas.
That's a long story, and happen a long time ago. 5 years na rin.
"You know what? You're beautiful. Can I have your number or atleast know your name?" tanong ni Harold sa batang babae.
"Wag mo akong inglesyin. Hindi ako marunong," mataray na sabi ng batang babae at tumakbo sa mga kaibigan nya.
Sinundan nya ito, "Sorry. I'm Har--- ry. Harry. You are?"
"Magtagalog ka nga!" sigaw sa kanya ng bata.
"Ano daw pangalan mo," translate ng kaibigan nito.
"Aaah.. yun lang pala. Andami pang sinasabi. Eliza. Eliza Corpus," sabi nito at muli syang tinalikuran.
"I'm Harry," he flash his charming smile.
"Sinabi mo na yan kanina. Alam mo na yung pangalan ko diba? Umalis ka na nga!!!"
Nilapitan sya nina Daniel at Gelo, new found kabarkada nya at comember ng fraternity.
"Wag mo na galawin yun 'pre. Pinopormahan ni boss yan," sabi ni Daniel.
"Baka pansinin sya? Man-hater kaya si Eliza, palibhasa iniwan ng tatay nya at binubugbog ng kabit ng nanay nya. Tsk, tsk, tsk," sabi naman ni Gelo.
"She's being tortured?" tanong ni Harold at nakatingin parin kay Eliza.
"Oo! Kawawa noh?"
"Andito na pala," nag-unat ang bagong gising na si Eliza kaya natigil ang reminiscing ni Harold sa first filipina crush nya.
"Ha? Yeah. Lumipat ba kayo?" he ask.
"Hindi," sagot nya in one word.
"Hindi ba sa Brgy Pinagpala ka nakatira?" he ask.
"Yeah," she coldly answered.
"E bakit dito kita ihahatid?" nagtatakang tanong nito.
"You don't care," sabi nito at lumabas na ng sasakyan nya.
BINABASA MO ANG
I'll Change
RomansaIlang beses mo na bang sinabi na magbabago ka na? Ilang beses mo na bang binali ang mga pangako mong gagawin mo? Ilang new year's resolution na ba ang di mo tinupad? "Yesterday, I made the wrong choice. That I'll change for you. But now, I knew my m...