"Haaaaayyyy" I yawned. Finally, for 8 hours of having my butt sore, nakarating na rin sa kinahahantungan.
"I LOVE YOU CANADA!" at naagaw ko ang atensyon ng mga tao sa paligid ko ng walang kamalay malay.
"Hehehe. Peace be with ya'll! Excited much lang friends" buti nalang at naintindihan ako ng mga hayop. (Ano ba to! Tao ta's hayop!)
Nga pala, kaya ako nakasigaw ng CANADA kasi andito naman talaga ako sa Vancouver International Airport, naghihintay sa sundo ko.
Paano ba to? makaupo nga nalang sa benchside kasi parang nahihilo ako galing flight eh. Tsaka, 1st time kong maka labas bansa, dito pa sa CANADA kaya ignorante na kung ignorante pero ayaw kung makulong kung sakaling mabangga ko ang mga amerikanong hilaw sa kakalakad kahit saan. MAHIRAP na yan! Mataas pa naman ang curiousity ko no!
"Yow!" pabiro kong binati tong babae sa tabi ko.
"Hmmm" sagot niya.
Aba aba! ang bitin sumagot ah. ( K PAYN)
LONER siguro ang peg. whatever na nga miss. Sayang naman kung maba-bad trip lang ako sayo.
Anyways, ang layo layo lang ng NAIA dito ah.
Well organized kasi lahat eh.
Hindi naman sa minamaliit ko ang sariling atin, obvious naman kasi ang difference. PEACE!
'yung feeling na parang walang nakakapansin sayo, kahit pinag titingnan nila ako kanina, hindi naman ako napahiya. Walang AWKWARD-ness afterwards kaya.
OKAY NA OKAY!
teka! saan na ba kasi yung...
"Abby? abby! Over here!"
Syempre, lumingun ako kasi pangalan ko ang sinisigaw eh.
"abby! Oh goodness! Ikaw nga yan!"
Ah... eh lumingon ako ng diretso sa iyo kaya ako ho to.
"It's really you!"
Hayyt, you just translated it to english Ma'am!
"Bakit wala kang kibo?" bigla niya akong kinulog ng paulit ulit.
"Aray... ay... ray... sandali po, sino ba kasi kayo? canadian ka ba? nag tatagalog ka naman! baka nanaginip lang ako sa mga tagalog mo.Well, you know me yow?" Stranger itong kaharap ko ah... feeling close ata eh.
"Iyan na nga ba ang sinasabi ko! You can't recognize me talaga?" binitawan niya ako ta's nagtampo agad agad.
O! kaloka to ah! kaya nga ako nagtatanong diba? Pffffft. Shabu pa!
May gana pang magtampo to oh.
"Si TITA GRACE mo ito! remember me?"
"Tita...ti...ta GRACE????? Ha? weh? di nga? paano?" shocking revelation to! I repeat! Maka SHOCK!
"Hoyt! Kasi nga eh. Kasi nga nagpa RITOKE ako!"
"Aaaaaaaaaaaaaahhhhhhhhh. . . HAAAAAAAAAAAAA?????? TALAGAAAA?"
"Oo nga! Haaay, lower your voice oh! marinig nila"
"Tita naman eh! tagalog tayo! english paka sila! Hay! Hindi na nga tayo nagkita ng 8 taon tsaka nakpa ritoke ka pa ng hindi nagpapaalam ah!"
Anak ng dalagang kalabaw oh! Hindi ako makapaniwala! HINDI!
"Tama na nga! Kailangan pa bang ukyarin ang issue ko? Ay, ang importante! you are here na darling!Ghaaaad! I miss you ! Pamangkin!"
at iyan na nga, nagyakapan kami hanggang sa nag iyakan. Walang melo-drama ha, nakakatouch lang. That's all.
Pero talaga? nagpa RITOKE? WOAH AH!
BINABASA MO ANG
Love Thy ENEMY
RomanceKwento ng dalawang ENEMIES for life na magkikita uli sa hindi inaasahang panahon. Kahit pilit na umiiwas ang dalawa na magkita uli, ginagawan pa rin ng paraan ng TADHANA. This is the hardest part eh. Yung isa kasi, gagawa nalang ng paraan na magkaka...