Ailee's P.O.V
"Good morning tita, may dala po akong ready made na pancake, niluto ko po yan, pinangako ko po sa inyong matitikman niyo yan diba?" ^_^
"ay salamat Ailee.. pero bago yan may kailangan tayong pag-usapan.."
Bigla akong kinabahan .. ano naman kaya yun?..
Umupo kaming dalawa ni tita sa sofa.. "sabihin mo nga ang totoo, kailan pa kayo may relasyon ni Kate?" ...
"uhmm.. sorry po k..kung h..hindi kopo a..agad..."
"sshh, wag kang kabahan, hindi kita kakainin, ano ka ba! Hahaha!" si tita talaga, nakakatakot kasi talaga yung reaskiyon niya kanina, tapos biglang tatawa.. haaayyss..
INHALE.. EXHALE..
"sorry po.. sa totoo lang po, may namamagitan napo sa amin mula nung 17 yrs old palang po si Kate.."
"17 yrs old!? Antagal na!? mag te ten yrs na ah? Bakit hindi niyo sinabi sa akin agad?"
"yun na nga po.. nung 18 na po siya, nagkahiwalay kami.. kasi po ayaw sa kanya ng parents ko, kaya pinagbawalan na akong kausapin siya... na aksidente rin po ako nun, pero hindi katulad kay kate na short term amnesia, Nagkaroon lang ako ulit ng ala ala , last year lang po... nagkabalikan kami, kaso, siya naman po pala ang nagkasakit.. kaya eto hangang ngayon, after 10 yrs hindi parin po okay.." naiiyak na sambit ko.. hindi ko alam kung bakit ako umiiyak, siguro dahil ilang taon na ang lumipas, pero hindi parin kami naaayos..
"halika nga.." si tita..
Nagulat ako ng bigla niya akong yakapin ..
"simula ngayon , anak narin kita... nakikita ko sa mga actions mo, sa ngiti mo at sa way mo tumingin sa anak ko, alam kong mahal mo siya.. pero hindi ko inaasahan na sobra pa pala sa kaibigan.."
"salamat tita.."
"magiging maayos din ang lahat, gagaling si Kate.."
"Ma, sino yang kasama mo?" boses ni Kate..
"naaalala mo ako anak?"
"oo naman, pero sino siya ma? At parang ang close niyo?"
Bakit ganun si tita naalala niya , pero ako hindi??..
"si Ailee, Kate, hindi mo siya maalala?"
"hindi ko po siya kilala?.." saad niya.
At muli nanamang dumaloy ang luha sa pisngi ko.. haayys bakit araw araw nalang na ganito??.. hindi naba matatapos to?.. araw araw nalang ba akong magpapakilala sa kanya? Araw araw ko nnman ba siyang susuyuin?..
Hinimas himas ni Tita yung likod ko.. "okay lang yan Ailee, maayos din to, paunti unti, naaalala na ako ng anak ko, sigurado akong ikaw din.. gagaling siya hm?" at tumango tango ako..
"tara kainin natin yung pancake mo" aya ni tita at ngumiti na rin ako ..
Nagsalo salo kaming tatlo sa lamesa.. ^_^ at tulad nga ng araw araw, iba nanaman tingin sa akin ni Kate, hindi niya nanaman ako kilala... pero alam kong magaan loob niya sakin, kilala ako ng puso niya..
"Kate, alam kong may gusto ka kay Ailee, aminin mo na.." si tita.. hahaha!
"ma naman !? wala no?.."
"iba yung tingin mo eh.." saad ni tita
"nacucurious lang ako ma.."
"curious ka kasi, nagagandahan ka? Asus! Deny pa!" hahahaah ! ^_^
BINABASA MO ANG
Love and Lust (girlxgirl)
Storie d'amoreCOMPLETED - Is there still a chance to fall in love with the person who hurts you somuch, 5 years ago? What if nagkatagpo kayo ulit? At nananatili parin siya sa puso mo? Lalaban ka parin ba? or its better to forget the past and just find for anothe...