Chapter #3.3: PA? Ako? SOLID! :)

1.6K 13 3
                                    

Kath's POV =)

Those eyes! Kilala ko kung kanino toh! Those facial expressions!

"Daniel Padilla?" tanong ko. Pero pabulong lang. Mahirap na baka dumugin siya ng mga tao dito.

"sssssh! Wag kang maingay! Tara sa may bench" bulong niya. Pabulong ko lang naman siya tinawag ah? Medyo nakadrugs po siya! Hihi :D

At ito nakaupo na kami sa iisang bench. Pero may konting space. :P

"Kathryn right? Bakit andito ka pa?" sabi niya tapos nginitian niya ko.

Grabe ang gwapo talaga niya! 

"Ah kase gusto ko pa mamasyal eh. Ikaw ba?" sabi ko.

"May hinahanap kasi ako eh." sabi niya. Aw </3 Sino kaya? Sana hindi si Julia B. HUHU!

"A-h sino naman h-ina-hanap mo?" kabado kong tanong. Baka mamaya sabihan niya ko ng feeling close eh. Mahirap na. XD

"Ikaw" sabi niya. Tama ba yung pagkakarinig ko AKO daw? Pwede na ba akong kiligin? Oh baka naman assuming lang ako?

"Huh?" sabi ko tapos tinaasan ko siya ng kilay.

"A-ano sabi ko hinahanap ko si ano si kuya mark! Oo tama! Si Kuya Mark nga!" pagdadahilan niya. Nalungkot naman ako. Akala ko ako. Aba't medyo assumera nako? HAHA!

"Oh bakit ang lungkot mo?" sabi niya. Kung pwede lang sabihin na kasi dahil sayo. Kaso hindi eh!

"Naghahanap ako ng trabaho eh, wala kasing magawa tutal summer palang naman" yan nalang sinabi ko. Wala nakong maisip eh. Tutal totoo naman. Gusto kong magtrabaho kahit mayaman na kami.

Nagisip siya bago niya ko sinagot.

"Do you want to be my PA?" tanong niya.

Nagulat ako. Siyempre parang napakaimposible diba? Baka ginugoodtime lang ako neto!

"Your joking right?" sabi ko sabay tawa.

Kaso mukha siyang seryoso e. Jusko! Patay! Wrong move naman.

"Mukha ba akong nagjojoke?" sabi niya sabay lumungkot mukha niya.

Haaay! Bahala na nga!

"Sorry! Ano bang requirements nang pagiging PA?" tanong ko.

Parang lumiwanag mukha niya nung nalaman niyang interesado ako.

Magsasalita sana siya kaso may biglang nagsalita sa likod namin.

"Wala coz your hired!" Masayang sabi nito. Siya yung Mcee kanina! Siya si Kuya Mark! 

"Ah Kathryn si Kuya Mark, Kuya Mark meet Kathryn" sabi ni DJ

"Hi Mark Coleta here!" sabi niya. At ayun nagshake hands kami.

(SUPERFASTFORWARD)

On the way home. Im with Kuya Mark, Daniel and Kuya Drayber. Ipapaalam daw nila ako kila Mama eh. Sabi ko wag na eh kasi nakakahiya naman diba? Pero mapilit sila eh. Edi Gora! XD

After 30 minutes were here na. =))

Pinaupo ko muna sila Daniel sa sofa sa sala. Si kuya driver nasa van lang.

"Ma Im home na!" sigaw ko. 

Nasa taas kasi sila Mama eh. 

Tinignan ko sila Daniel parang manghang mangha sila bahay namin eh. Malaki kasi tong house namin. Diba nga we own many companies? Pero di namin pinagyayabang yun! 

Ayan na pala sila Mama kasama si Ate at Bessy Colz. Napahinto sila sa tabi ko kasi napatingin sila kila Daniel. Ay OO pala may artista pala akong kasama! 

"Daniel Padilla?!" sabay sabay nilang sigaw.

Tumayo naman si Daniel at nakipagshake hands kay Mama.

"Ahm, Hello po! Goodevening po!" sabi ni Daniel tapos ngumiti siya.

Nakanganga lang sila! Gosh! Nakakahiya naman tong mga toh! Siniko ko nga si Mama.

"Ah-h Iho bakit kayo napunta dito?" tanong ni Mama. Grabe naman tong si Mama. Kabado ang peg? Sabagay napakagwapo nga naman talaga :)

"Ah Iho upo ka muna, Kim get some juice samahan ka na ni Coleen" utos ni Mama.

"Kfine Ma, Tara Colz" sabi ni Ate Kimi. Tapos umalis na sila.                                     

Ako naman ang magsasalita.

"Mama nagapply po aksi akong PA ni Daniel Padilla tutal wala din naman akong ginagawa ngayong summer" sabi ko kay Mama.

Sana pumayag. *cross fingers*

"Bakit pa nak? Kaya naman kitang bigyan eh! Isang hingi mo lang okay na" sabi ni Mama. Yan ang ayoko eh. 

"Mama kahit ngayon lang gusto ko maging independent Mama please? Gusto kong magipon para sa sarili ko at gusto ko pinaghirapan ko. Please Mama pumayag ka na pls?" pagmamakaawa ko kay Mama. 

"17,000 po isang buwan ni Kathryn. Atsaka hindi naman po mahirapan alagaan tong si DJ" sabat ni Kuya Mark.

Nagisip muna si Mama bago sumagot.

"Hmm. Sige pero Nak magiingat ka dun ha? Ngayon ka lang mawawala sakin" sabi ni Mama. Andrama naman ni Mama ko. Kaya love na love ko toh e.

"Opo mama promise! Atsaka sa Manila lang naman po yun oh? Hindi po sa ibang bansa kaya chill ka lang Mama okay? Thankyou talaga Mama!" sabi ko tapos hinug ko siya ng sobrang higpit.

Bigla namang dumating sila Ate at Colz.

"Oh magjuice muna kayo. Masarap yan!" sabi ni Ate Kimi

(FASTFORWARD)

Ayun. Nakaalis na sila Daniel. Nagstay muna sila sa Olongapo. Susunduin daw nila ako bukas ng maaga. Bukas agad? XD Tapos na rin ako magimpake. :) Andito nako sa room ko ngayon kasama ko si Bes. Dito daw sya matutulog kasi mamimiss niya daw ako. Nyeta! Parang pupunta ako ng ibang bansa. :) Sweet talaga ng bespren ko. :D

"Oh bes ready na ba lahat ng gamit mo?" tanong niya habang nagtatype sa laptop niya.

"Oo naman bes, girls scout kaya toh! Laging handa!" sabi ko. Tawa naman kaming dalawa.

"Bes anong ginagawa mo?" tanong ko. Kasi super curious ako eh.

"Ah nagtwitwitter lang" sabi niya.

Twitter lang naman pala. Ako nga din magtwitter. Kinuha ko laptop ko tapos open twitter. 

KathrynNicoleBernardo @bernardokath: "Goodevening, Advance goodnight. Need some rest for tom. :*"

Interactions:

HazelAnnDaria @dariahazel: "Goodnight Ms. Pretty have a sweet sleep @bernardokath =)"

ColeenAlviz @imprettycolz: "May date kayo bukas? @imdanielpadilla and @bernardokath. #IKAWNANICOLE :P

Loko talaga tong si Bes! Marami pang ibang interactions kaya nilog out ko na. Kelangan ko na ng beauty rest. XD

"Bes tulog na tayo. Goodnight!" sabi ko. Humiga na rin siya.

"Psige, Goodnight Bes!" sabi niya. Tapos natulog na kami.

Goodnight World! :**

-------------

So anong masasabi niyo guys? Sana naenjoy niyo. HUHU :( Hi Silent READERS! =)))))

Ang Boyfriend kong Artista! (KATHNIEL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon