Too Late

36 1 0
                                    


Two old friends meet again for the very first time after ten long years of being away from each other.

They accidentally bumped into each other.

B: Ooops! Sorry miss.

G: no it's nothing. Ako nga ata 'tong di tumitingin sa dinadaanan ko eh.

B: Still I'm sorry. By the way, I'm Adrian-- Elise?

G: A-Adrian? I-ikaw nga!

B: Elise! God! I missed you! So much!

G: Ako rin.

B: Kumusta ka na?

G: Okay naman. Ikaw?

B: I'm okay. Ah.. anong ginagawa mo dito sa parish? 

G: Ah.. a-ano.. magpapa--

P: Ma'am! Kayo po yung magpapareserve nitong church for the wedding right? This way po ma'am.

G: O-okaay..

B: Wedding? Hindi mo naman siguro wedding.

G: A-actually it's mine.

B: Oh.. c-congrats!

G: T-thank you.

B: Alam ko huli na pero gusto kong malaman mo na hinanap kita. Hinintay kita.

G: Ako din. Hinintay kita. Mula nung magkahiwalay tayong dalawa. Hinintay kita ng walong taon. Umasa na magtatagpo tayo ulit. Pero hindi nangyari eh. Sa tingin ko noon masyado ng matagal yung taon na nilaan ko para hintayin ka kaya tinigil ko na. Hindi ko naman alam na magkikita pa tayo ulit.

B: Matagal nga. Pero umasa ko.. na ikaw. Ikaw yung dadalhin ko sa harap Niya. Mula nung maghiwalay kami, hinanap na kita. And I found you.

G: Pero huli na lahat. I-ikakasal na ko.

B: Kanino? Mahal mo ba sya?

G: Kay James. Oo. Mahal ko. Pero alam mo.. never ka nyang napalitan sa puso ko. Mas mahal kita. Mahal na mahal pero parang hindi yata talaga sapat na mahal mo lang ang isang tao eh.

B: Hanggang ganito nalang ba talaga tayo? Pagtatagpuin tayo ng tadhana kung kailan yung isa satin hindi na pwede? Hindi ba talaga tayo ang sa isa't isa?

G: I g-guess so. Hanggang dito na lang ata talaga tayo. Siguro itinakda tayaong pagtagpuin para mahalin ang isa't isa. Pero hindi tayo nakaplanong magsama.

B: Alam mo bang dito mismo sa simbahan na 'to gusto kong magpakasal sayo? Dito ko laging hinihiling na sana makita na kita.

G: And to be honest, dito ko din pinangarap na sumumpa sayo. Well, dito pa din naman ako ikakasal. H-hindi na nga lang sa taong mahal na mahal ko. Hindi na nga lang sayo.

B: Alam mo hanggang ngayon pinagsisisihan ko yung araw na tumigil ako sa paghihintay sayo. Yung araw na nahanap ko sya.

G: Don't be. Nakatadhana yung mangyari. Lahat ng nangyayari ngayon nakatkada na 'to noon pa man.

B: Pero paano tayo? Wala na bang pag-asang magkaroon ng tayo?

G: Matagal ng may tayo dahil matagal ka ng nasa puso ko. Tandaan mo, mahal na mahal kita. Ikaw lang yung minahal ko ng sobra. Yung hinintay ko ng walong taon. Alagaan mo yung sarili mo ah?

B: Hihintayin kita.

G: No. Wag na. Wag mo na kong hintayin please. Hanapin mo na sya. Yung babaeng nakatakda talaga para sayo. Wag na nating ulitin yung nangyari sa nakaraan. I love you kaya gusto ko maging masaya ka na rin.

B: I love you.. so much. Mahal na mahal kita hindi ka man naging akin. Tandaan mo, pag hindi ka na masaya sa kanya, nandito lang ako. Naghihintay para sayo. At pangako.. kahit gano pa katagal hinding- hindi na ko maiinip at mapapagod maghintay sayo. Alam ko, alam ko babalik ka. At itutuloy natin yung hindi natin matuloy na pag-ibig. Sa ngayon, kailangan muna natin ulit palayain yung isa't isa. I love you.


And they shared a warm and tight hug before they turn around.. away from each other. ONCE AGAIN.

There's No Happy Ending[One Shot Stories Compilation]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon