The laughters a while ago suddenly changed into silence....
"so...." jia said with hesitation.
"So?" bea answered signaling jia that it is okay to continue what she's about to say..
"So ano, ah... Kamusta naman?" hesistant pa ring tanong nya. While bea choose to drink first her can po beer before answering jia's question.
"Eto okay naman kahit papano" answered bea without looking at jia. She focus her self staring at the sunset. Andito sila ngayon sa balcony ng dorm nila watching the sunset with a can of beers beside them.
Medyo nagihiya man, pinilit pa ring magsalita ni jia.
"Remember nung first time nating manuod ng sunset together? I actually dont know na andito ka din pala nun akala ko sumama ka para sa team dinner muntik pa tuloy kitang mapagkamalang magnanakaw." same as bea, jia is also staring at the sunset. until she heard bea giggle that caught her attention to look at bea.
"Yeah, naalala ko pa yun. Halos muntik mo na nga akong mapatay nun. You are about to throw me the flower vase buti na lang at napatingin ako kaagad.haha" sabi ni bea na halata dito ang pagkatuwa ng maalala ang nangyari sa araw na iyon.
"Eh paano naman kasi nakahood ka pa.Malay ko ba na ikaw yun" pagdedepensa ni jia.
"Ganun talaga ako paggusto ko mag-emote, lalo na kung bumagsak ka sa math exam mo talagang mapapaemote ka ng wala sa oras."
"Yeah, you really hate math after that" sabi ni jia remembering kung paano magreklamo si bea after nyang naisipan na samahan si bea na manuod na lang ng sunset.
"But, unti unti ko uli syang nagustuhan when you start became my tutor in math. Sa tingin ko tuloy blessing in disguise ata yung math eh. Kasi dahil don mas naging close tayo.. Mas minahal kita." bea sincerly telling that to jia without still looking at her. Then suddenly silence enveloped them again.
Kung maari lang iniiwasan na mabuksan ni jia yun topic na yun kahit alam nya na mauungkat at mauungat yun.
"bei." yun lang ang tangging lumabas sa bibig ni jia. Di nya alam kung nararabat ba napag-usapan yung mga bagay na yun.
"Hey ji, its okay. I think di naman natin maiiwasang pag-usapan to." sabi ni bea trying to calm jia kasi sigurado syang hindi komportable si jia sa sityasyon.
"sabagay, tama ka" pagsasang-ayon ni jia at huminga pa ng malalim.
"so, kamusta ka na?" tanong ni bea.
"okay lang naman ako. same old jia" sagot ni jia..
"mabuti kung ganun" sabi ni bea at nagdagdag nanaman ng katanungan na syang nakapagpagulat kay jia. "Nakamove on ka na ba?"
Halos maibuga ni jia yung iniinom nyang beer dahil sa katanungan ni jia. Nahampas tuloy ni jia si bea na nagsilbing dahilan ng kanilabg pagtawa.
"you're not supposed to ask that question bei" sabi ni jia na hanggang ngayon natatawa.
"Bakit, Oo o hindi lang naman ang sagot dun ah."depensa ni bea.
"bakit ikaw?nakamove on ka na ba!" pabalik na tanong ni jia not minding kahit di nya pa nasasagot yung tanong ni bea.
"playing tricks on me again no? Ikaw itong tinatanong ko binabalik mo nanaman sakin" natatawang sabi ni bea.
"Duh, ganun talaga. If people ask you wise question answer them questions" sagot ni jia na ayaw patalo.
"Ginagawa lang yun para di ka matalo sa argument. Jia di tayo nagdedebate. Im just asking you one question" sagot naman ni bea.
"kung sinagot mo sana yung tanong ko edi sana sinagot ko din yang tanong mo." says jia.
"Ako una nagtanong dapat ikaw unang sumagot. Siguro kaya di mo masagot kasi hindi ka pa nakakamove on no?" pangloloko ni bea.
"Hoy, kapal mo! Nakamove on na ako sayo noh!Matagal na!" depensa ni jia.
"Sus labas sa ilong. o sige nga kung nakamove on ka na bakit single ka pa din hanggang ngayon?" mapang-asar na tanong ni bea.
"Pag ba nag move on dapat maging in a relationship ka para mapatunayan? Very lame conclusions bei. Very lame" sagot ni jia.
"Oo nga pala. Pati naman ikaw single pa din ah." sabi ni jia
"Eh ano ngayon? Mas inuuna ko kasi pag-aaral ko." sagot ni bea.
Natawa naman si jia sa rason na binigay ni bea.
"Sus, sabihin mo wala kasing nagtatangkang manligaw sayo kaya ganyan single ka pa din. unlike me nakapila mga manliligaw ko" proud na proud na sabi ni jia. Na nagpakunot naman ng noo nung isa.
"talaga?" kunot noong tanong ni bea. Bakas dito ang hindi naniniwala at ang inis sa tono ng kanyang boses.
"Talagang talaga. Actually lalabas nga kami bukas ni jason" sagot naman ni jia.
"Jason? Nanliligaw pa rin sayo yung taong yun" kunot noong tanong ni bea. Bigla namang nagtaka si jia sa tanong ni bea kasi halata nito na may halong galit na iyon kaya tumingin sya kay bea.
"An----" di na natuloy ni jia yung sasabihin nya kasi bigla syang hinalikan ni bea. Nabigla si jia sa nangyare pero kahit gusto manyang putulin ang sandaling yun ay tila di nya magawa kasi hindi sumusunod ang kanyang katawan sa utos ng kanyang utak.
"tell me you love me, tell me ako lang" sambit ni bea ng matapos ang halik.Sahalip na sumagot ay tumayong bigla si jia at lalabas na sana para makalayo sya kay bea. Ngunit bago pa sya makalayo nahugot sya ni bea at ng lingunin nya ito ay muli sya nitong hinalikaw.
"love, please akin ka lang. Make sure na akin ka lang" sabi ni bea between the kiss. Kalaunan naramdaman ni bea ang pagsmile ni jia between their kiss.
"i love you" sambit ni bea. At saka pinutol ang kiss at hinawakan ang pisngi ni jia.
"love, di ko na kaya. Wag na nating gawin to. Di ko pala talaga kayang mawala ka sakin" sabi ni bea saka hinalikan si jia sa noo.
Pinisil ni jia yung ilong ni bea saka sinabing "Ikaw, talaga napakaselosa mo!" natatawang sabi ni jia
"Iniisip ko pa lang na may humawak ng kamay mo na iba parang mamatay na ako" sambit ni bea na mas lalong ikinatuwa naman ni jia kasi nga alam nyang mahal na mahal talaga sya ni bea.
"I love you too" sambit ni jia saka binigyan si bea ng mabilisang halik.
Nang biglang may pumalakpak sa likuran nila.
"mich?!" pasigaw na tanong nung dalawa ng magulat sila ng makita si mich.
"yeah one and only mich" sagot ni mich na tila tuwang tuwa.
"kanina ka pa dyan?" kunot noong tanong no bea.
"Yeah,kanina pa.sapat lang para marinig ko yung kabaliwan nyong dalawa." pailing na sagot ni mich."michifu, pwede ba bumalik ka na lang sa lungga mo dun. Nanggugulo ka lang dito eh." sabi ni jia.
"Hoy, di naman ako pupunta dito kung di ko lang narinig yung dalawang pusang naghaharutan.Dyan na nga kayo!"
pagkaalis na pagkaalis ni mich biglang bumulong si bea kay jia.
"Promise mo ako lang ha?wag kang makikipagbreak sakin" sabay halik sa noo ni jia. Imbes na kiligin mas natawa si jia.
"mongie ka talaga no? Ikaw tong nakaisip na kunware magbreak tayo.Tapos ikaw naman tong selos agad"
"Eii..basta promise mo ako lang?" sabay pa cute kay jia.
"Oo na! I love you na kahit mongie ka pa!"
"okay lang..love mo naman pakiss nga uli.."😍😍😍
End
Sinipag ako eh hahaha.hello guys!
ВЫ ЧИТАЕТЕ
JiBeA (Short Stories_
Фанфикshort stories of jia and bea. sorry for being a fan girl. :)