MGFFH -9: My Angel is in Love?

6.7K 267 9
                                    

MGFFH –9: My Angel is in Love?

//Astarotte Serafica’s Point of View//

“Ikaw ang nagluto nito?” Tanong ko kay Gelle.

Pagkababa ko kasi sa kusina eh nakahanda na ‘yung almusal ko tapos nakaupo na si Gelle habang as usual, nakangiti pa rin.

“Oo. Dali! Tikman mo na!” Gelle.

Eh? Masarap naman ‘tong Tapsilog na niluto niya. Sandali… kung niluto niya ‘to? Eh ‘di nakita siya ng mga maid? O_____O

“Nakita ka ng mga maid?!” 

“Oo.” Sagot niya habang nakangiti pa rin. Aish! Kung ganito ng ganito ang makikita ko sa umaga sana umaga na lang palagi!

“HA?!” Bulalas ko, “Anong sinabi mo sa kanila?”

“Boyfriend mo ‘ko.” Tapos uminom siya ng tubig.

“Talaga? So naniwala naman sila? Okay…” Boring kong sagot.

Sinilip niya ako habang sumusubo, “Okay lang sa’yo?”

“Oo. Hindi naman totoo ‘di ba?” Then I smirked. 

Smirk. Great! Asan nga pala si Cifer? Walang hiya ‘yun. Lulubog-lilitaw ang drama! Bwisit!

“Asan nga pala si –”

“Ah! Kumain ka na! Masama ang nagsasalita habang kumakain!” 

Okay? Saan ba si Cifer? At bakit parang ang weird ni Gelle? Parang may dino-dodge siyang pag-usapan? Psh… pabayaan na nga lang.

Pagkatapos kong kumain dumiretso ako sa sala at nanunood ng TV. Tumabi naman sa akin si Gelle.

“Astarotte… saan mo gustong pumunta?” Tanong niya sa akin.

“Bakit mo ‘ko tinatanong?” Sabay taas ng kilay.

“Gusto ko kasing pumasyal… kasama ka.” Tapos kinamot niya ‘yung batok niya na animo’y nahihiya.

Ang cute cute naman ni Gelle! Parang ang gandang pisilin nung mga pisngi niya! Tyaka halatang-halatang nagblu-blush siya oh! Ang puti pa naman din ng complexion niya.

“Hmmm… gusto kong pumunta sa park.” Sagot ko sa kanya. 

Matagal na kasi akong hindi nakakapunta run. Wala lang… kahit naman masama ako may karapatan din naman akong maging masaya ‘di ba?

“Park? Sige… tara!” Hinawakan niya ‘yung kamay ko.

“Pwedeng magbihis muna?” 

“Ahy. Hehe. Sorry.” He smiled. I almost melt!

Pumasok ako agad sa kwarto ko. Pero nakaramdam ako ng pangungulila kay Cifer. Miss ko na siya, kaagad? Tsk tsk. Kung nasan man siya sana magpakita na siya sa akin >.<

Nagbihis ako. Jeans lang tapos simpleng t-shirt. For the first time, naging simple ako. Nakakatamad kasing magbihis. Tyaka hindi rin ako masyadong nag-make up. Tinatamad kasi ako eh.

Pinagmamasdan ko ang sarili ko sa salamin. Grabe nu? Ang ganda ko talaga! Ito ‘yung mukhang pag-aagawan ng isang anghel at isang devil eh. Ganda ko eh nu? 

Habang nag-susuklay ako, nahagip ng paningin ko ang singsing na isinuot ni Gelle sa akin kagabi. Yung singsing na may pakpak na may diamonds sa ibabaw. Ang ganda talaga nito. Para talagang pang mayaman! Sa tana ng buhay ko, ngayon lang ako nakakita ng ganitong singsing. 

Bagay sa akin kasi maganda ako. Mwhahahaha! 

Pagkatapos kong magbihis at mag-ayos ay bumaba na ako. Pagkababa ko sa sala eh nakita ko si Gelle na halos malaglag na ang panga habang nakatingin sa akin.

My Guardian is Fresh From HellTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon