MGFFH –10: My Memories + Astarotte’s Love.
//Astarotte Serafica’s Point of View//
“Star mahal kita!”
“Hindi mo kakayanin ang LDR.”
Shit! Bumalik na talaga lahat-lahat. Lahat ng alaala ko. Binasted ko pala si Cifer noon? Tapos ako naman, binasted ni Gelle. Uwaa! Magkaka-konektado kaming tatlo.
Nung gabing ‘yun, kaming tatlo sana ang namatay nang magkasabay. Pero himalang nakaligtas pa ako. Ano ba talagang rason?
Gusto kong makausap si Cifer. Gusto ko siyang makita. Gusto kong malaman kung… mahal din ba niya ako. Kung… mahal pa rin niya ako.
“Ma’am! Dumating na po ang Daddy niyo.” Sabi nung katulong namin.
“Ah. Okay…”
Si Daddy. Naalala ko rin lahat ng paghihirap niya sa akin noon. Hindi pala siya ganun kasama. Sadyang nakalimutan ko lang talaga lahat ng pag-aalaga at pagmamahal niya sa akin. Yung pilit niyang pinupunong pagkukulang ni Mommy sa akin.
Tapos nagawa ko pa siyang sabihan ng mga masasakit na salita. Naging pasaway ako sa kanya when all he ever wanted was for me to be happy and comfortable.
Bakit ako naging pasaway? Bakit ako naging masama?
Naalala ko tuloy si Farrah. Remember her? The Queen Bee of S.A? She’s my bestfriend. Naalala ko lang. Hahaha! Napakatanga ko para awayin ang sarili kong bestfriend. Nasaktan ko rin siya.
Na-realize ko, kaya ako nagbago dahil sa nawala ang alaala ko. Dahil sa napaka-desperada kong maalala ‘yun, naging ganito ako. Tsk tsk…
Lahat ng memories na ngayon eh naalala ko na –nagpapaiyak sa akin. Kagabi pa ako hindi makatulog dahil sa kakaisip ng lahat ng ‘yun. Hindi ako nakatulog sa kakaiyak dahil pinagsisisihan kong lahat ‘yun. Ang dami kong nasaktan. Lahat sila, mga taong mahal ko at mahal ako.
Ang tanga mo Astarotte!
Bumaba ako para makita si Daddy. Si Daddy naka-upo sa sofa. Halatang pagod. Mas lalo tuloy akong nakonsensya.
“Daddy…” Tawag ko sa kanya.
“Astarotte.” He said and he smiled.
Kahit pagod na siya, he can still manage to put a smile on his face. Kahit masyado ko na siyang na-disrespect, mahal pa rin niya ako.
BINABASA MO ANG
My Guardian is Fresh From Hell
RomanceSecond Installment: http://www.wattpad.com/24389763-cifer-lead-me-to-hell-my-guardian-is-fresh-from#.UiDDMdJmidk