AOOL (1)

61 5 1
                                    

I yawned. Kakagising ko lang. Bumaba ako to eat breakfast. I saw Mom, reading something from her phone. Nakita niya ako sa corner of her eye.

"Fecca, eat your breakfast. Aalis ako mamaya. I have a meeting."

Pumunta ako sakaniya at kiniss sa cheeks.

"Saan yung meeting?"

"Tagaytay. May mga buyers na wants to see the property there." Tumango ako. That's how my Mom's everyday life. She's definitely a business woman. She buys and sell lands and houses.

It's Friday. My cousins should be here. Tuwing Friday, Saturday and Sunday kasi andito sila to have a sleepover and have fun!

"Ma, papunta na ba dito sila Rea?"

"Yes baby. Papunta na sila dito so you better stay here and wait for them. Gamitin mo muna your credit card if you'll go shopping."

"Okay, Okay." I continued eating

Umalis na si Mommy. Lumabas muna ko ng bahay. Ang mga aunties ko doon, nakaupo sa sofa. Malapit lang bahay nila dito pero gusto nila laging andito. I don't even know why.

"Hi. Good Morning po." I smiled. Nakipag beso ako. Ganoon din ginawa nila. Umupo ako sa tabi ni Tita Helen. Siya pinaka close kong auntie. She's so cool kasi and siya kasabwat ko kapag may kalokohan akong ginawa. Haha.

"Iha, may lakad ka ba? Baka gusto mo sumama mamamasyal kami sa ilog." Nasa province kami, Indang. Andito kami every Summer or Christmas break kaya I used to live life normally.

"Aalis po ako eh with my cousins" Tumango lang sila.

"Asan na nga pala ang iyong mga kuya?"

"Pumunta po sila sa Batangas, nag gala." May two brothers ako. Sila Kuya Gab at Kuya Leon.

Habang nagkwekwentuhan sila biglang may dumaan na lalaki sa harap ng gate ng bahay namin. Napadaan lang.

"Uy, Dale. Andito baga si Fecca." Si Dale pala yung kababata ko. Lagi nila akong inaasar sakaniya since I was 7. He's like my childhood sweetheart. Corny.

Tumingin si Dale saamin. Ngumiti tapos umalis na. 

Umakyat na muna ako para mag shower.

Pagkatapos ko maligo, may narinig akong maingay sa baba. That's definitely my cousins kaya bumaba kaagad ako para makita sila.

Niyakap ko sila isa isa.

"Ano? Let's go?" Yaya ko

"Let's go!" Nalagay na naman nila sa guest room yung gamit nila na good for 3 days.

Umalis na kami. I'm the one who's driving the car. I'm only 15 years old but I know how to drive properly. Buti nalang we have connections sa LTO kaya I have a driver's lincense na.

"Hey insan. Your treat parin ah."

"Yes Kris. I know. I know." I chuckled.

Sila Rea, Kris, Zach and Toby mga cousins ko. Katabi ko si Rea while silang tatlo sa likod

"So Fecca lilipat ka na pala ng Manila?" tanong ni Rea

"Yup. We're going to stay there for good. Doon na din ako mag aaral."

"Paano na kayo ni Dale?" she asked while smirking

Umirap lang ako. They're always pushing me to that guy. Sabi pa nga nila crush ako nun. Duh. Ayoko mag assume. And why would I? I don't even care about him.

_______________________________________

This is my first story. I tried haha.

All Out Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon