CHAPTER 10

37.3K 1.1K 12
                                    

Academy

Ayanah POV

"Are you ready?" Bungad na tanong sa akin ni Lily nang makababa ako at mukhang ako nalang ang hinihintay nila.

"Ano pa bang magagawa ko. I'm already here so I just need to face this" walang gana kong sagot. Wala din naman kasi akong magagawa kahit tinatamad akong mag-aral.

I looked at her uniform at medyo kakaiba ang uniform ni Lily the same with Hance dahil may badge sila sa kanilang uniform. I don't know why they have that but I think it symbolize their rank?

Ako parang normal lang sa akin ang uniform ko. pareho lang ang kulay sa kanila but iba ang kulay ng blazer ko.

Kulay green na palda 1 ½'' . Ang taas sa tuhod ko at neck tie na rebon kulay green at pulo na white sa loob at kulay green na blazer sa labas. Sa kanila naman kulay red ang blazer nila.

"Don't worry magkakasama naman tayo" masayang saad ni Lily at lumingkis pa sa braso ko. Napangiti nalang ako dahil ok na din yun atleast kung anong mangyari sa akin nandiyan siya.

Napansin ko naman ang biglang pagtahimik ni Lily at napatingin sa buhok ko.

"Did you dye again your hair?" Nagtaka ako sa tanong niya. Anong Kinulayan? mabilis akong umiling Kasi hindi naman at never akong nagpakulay nang buhok.

"Nope. I never dyed it "

"Are you sure? Mas lalo yatang dumami ang kulay green sa buhok mo" mabilis kong hinawakan ang buhok ko at tumingin sa reflection ko sa pader.

Halos mamangha ako dahil parang kakaiba na ngayon ang kulay niya. How come na mas lalong dumami ang kulay green? Wala naman akong naalalang may ginawa ako.

"And I think your hair. Mas lalong humaba pa" dugtong pa ni Lily at sinipat pa lalo ang buhok ko. Hindi ko alam kung anong nangyayari sa akin. I think I should ask later about this to lie baka alam niya ang dahilan.

"Matagal pa ba kayo?" Napatahimik naman kami at binaling ang pansin kay Hance na tahimik na nakatayo sa main door nang palasyo.

"Tara na Ayanah..baka bumuga na nang apoy si Kuya" napatawa naman ako nang mahina dahil sa sinabi niya. I nodded my head to her at sumunod na kami kay Hance.

Nang makalabas kami ng tuluyan halos mamangha ako sa bumungad sa amin.

"Are they real?" Tanong ko kay Lily. Tumango naman siya sa akin na halos hindi na mawala ang ngiti sa labi.

"Sila ang sasakyan natin papuntang Academy" dugtong pa niya at inaya akong lumapit sa isang Pegasus.

Ngayon lang ako nakakita nang totoong Pegasus. I thought sa mga mythical stories ko Lang sila mababasa.

"Hop in..Ayanah we're gonna be late" dinig kong sabi ni Lily sa akin, ngayon ko lang napansin na nakasakay na pala silang dalawa ni Hance.

Hinawakan ko muna ang buhok niya at hinaplos mukhang nagustuhan niya naman at mabait siya sa akin. Mabilis akong sumakay sa likuran niya at narinig ko ang pagiingay nito.

"Easy" bulong ko sa kaniya at mahinang hinaplos ulit ang buhok nito.

"Mukhang gusto ka niya" napangiti nalang ako kay Lily at tumango.

"Let's go" seryosong utos ni Hance at nauna na sa amin. Nagkatinginan naman kami ni Lily at sabay na tumango.

I slightly kick the Pegasus at bigla nalang siyang tumakbo. Naramdaman ko naman ang biglang pag-angat namin sa lupa and the next thing I new were flying.

"Shit!"mura ko at humigpit ng kapit sa Pegasus. Para akong nalula sa subrang taas namin.

"Look Ayanah" dinig kong sabi ni Lily sa akin tinignan ang tinuro niya. Halos mamangha ako dahil kitang kita sa pwesto namin ang pamilihan. Marami akong nakikitang mga tao na abala sa pamimili.

Nakikita ko din ang mga nagtataasang mga palasyo halos totoo nga ang sinabi ni Bryle. Halos lahat ng palasyo nababalutan nang ginto.

Naagaw naman nang paningin ko ang isang gusali. Napakataas nito but I think it's already abandoned, halos luma na siya at kapansin pansin ang mga sirang pader nito.

But why do I feel something strange,  hindi ko napigilan ang sarili suddenly, I felt something wet on my cheek.

"Am I crying?"

Mabilis kong pinunasan ang pisngi ko at hindi na tumingin pa sa gusaling yun.

"Okay kalang Ayanah?" Dinig kong tanong ni Lily.

"Yup. I'm fine.. bilisan na natin nauuna na sa atin si Hance" paglilihis ko sa usapan.

"Prrft.  Tara na" after she said that naramdaman ko nalang na mas lalong bumilis ang lipad ng Pegasus and after an hour ngayon nakatayo kami sa harapan nang isang malaking gate

"We're here Ayanah"

"Is this another castle? Parang hindi academy sa sobrang laki" narinig ko ang pagtawa ni Lily dahil sa tanong ko.

"Academy to Ayanah...ganyan lang talaga kalaki yan dahil maraming students ang nag-aaral dito" pero kahit madami mas sumubra naman yata ang laki niya.

"Pasok na tayo?" Pag-aya niya sa akin. I nodded my head at pumasok na kami sa loob ng academy.

Halos umabot na ang baba ko sa lupa dahil kanina pa ako nakanganga sa ganda ng nakikita ko.

Ang daming buildings and all thier style it's like I came back to renaissance period. Ang gaganda at ang tataas.

Kapansin pansin naman ang ibang estudyante na napapatingin sa amin. Hindi na ako magtataka dahil prinsipe at prinsesa ang kasama ko.

"Who's that?"

"Bakit kasama niya sila Prinsipe Hance at Prinsesa Lily?"

"Baka bagong tagasilbi"

Nagpantig ang tenga ko sa nabasa ko sa isang estudyante. Tumalim ang tingin ko at tinignan ang pwesto niya.

Napansin ko naman na napaatras siya at hindi magawang makatingin sa akin. Makuha ka sa tingin tangina mo sagad. Sa ganda kong to? Tagasilbi? Aba....

Hindi ko nalang siya pinansin at sumunod na kila Lily. Mukhang hindi ko gusto ang mangyayari sa akin didto sa Academy na to.

Pakiramdam ko pagkakaisahan ako dito.. I let out a heavy sigh dahil ano pa bang magagawa ko. I just need to go with a flow...

The Lost Powerful Goddess Of The Lost MertrinizTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon