CHAPTER 20

34.1K 1K 2
                                    

Monthly Ranking

Her Pov.


If you would ask me what happened to me yesterday at paano ako nakabalik sa academy? Don't ask kasi ayaw ko nang balikan pa ang nangyari kahapon. Gusto ko nalang magpalamon sa lupa ng mga oras na yun.

Nakakahiya!!!

"You okay?" Napabalik ako sa ulirat at tinignan ang taong nagtanong sakin non. Halos hugutin ko na ang hininga ko nang subrang lapit ang mukha niya sa akin.

"Ayanah, I'm asking, namumula ka..may masakit ba sayo?" Akmang hahawakan niya ang noo ko nang mabilis kong nilihis ang ulo ko sa kaniya.

"I-m fine, medyo naiinitan lang ako" pagdadahilan ko kay Hance.

"You sure?" Mabilis akong tumango sa kaniya. After that tumahimik na kaming dalawa.

Hinawakan ko naman ang pisngi ko at alam kong namumula pa din ako. Bigla namang pumasok sa isipan ko ang nangyari kahapon. Mariin akong pumikit at napailing.

"Para kang timang" napatigil ako sa ginagawa ko at tinignan si Sheena.

"Bakit naman?"

"Napaghahalataan kana. Why don't you confess to him?" Halos manlaki ang mata ko sa pagkagulat dahil sa sinabi niya. Mabilis kong tinakpan ang bibig niya gamit ang palad ko

"What the hell are you talking about?" Bulong ko. She shrugged her shoulder telling me she's stating the fact.

"It's not that. Kung ano mang iniisip mo tigilan mo na yan. Hindi ko siya gusto" hindi nga ba? The hell!! Ano ba tong iniisip ko.

"Pero Hindi yan ang nakikita namin"

"N-amin?"

"Yup, halos lahat kami kasama si Lily" halos mapahilamos ako ng mukha dahil sa sinabi niya. This is not right

"And we also confirm it yesterday. Your reaction was so---"

"Stop! Don't talk" putol ko man sa anong sasabihin niya. Hindi na to maganda.

"Prrft.. fine, hindi na ako magsasalita pa"

"Good morning Students!!" Napuno ng sigawan ang arena ngayon dahil sa biglang pag bati ni Prof. Wayne. Today is the monthly ranking. Ngayong araw namin malalaman kung anong rango ang para samin at we will know our designated class because of it.

"I think all of your are now excited" dagdag pa niya. Excited?? The hell hindi ako excited sa event na to. Parang gusto ko nalang magkulong sa loob ng dorm ko at wag nang lumabas buong araw. Ngayong alam kong maaaring masaktan ako sa monthly ranking na to. Dito yata ako mamatay at hindi sa gubat na yun.

Marami pang ganap bago nagsimula ang event. Nagbigay pa ng speech ang headmistress at ibang professor nang academy. Hindi ko naman maintindihan ang sinasabi nila halos nakalutang na ang utak ko dahil sa kaba.

"And now! We will not delay to start this event. As we call the name of the students please come here in front of the arena and your battle for monthly ranking will start"

Halos mamasa na ang palad ko sa kaba at pilit na pinapakalma ang sarili ko. Sana ang magiging kalaban ko ay yung Hindi malakas.

"Kirstof Chua!" As I heard someone's name nakita ko nalang ang pagtayo ng isang lalaki sa gitna ng crowd at naghiyawan naman kaagad. Shocks sobrang laki nang lalaking to. Ilang muscle ba ang nasa katawan niya. Segurado akong babad to sa gym. Para siyang athlete sa pustura niya. 

"And your opponent will be....Keyan Kyle!!" Bigla nalang may sumulpot na tao sa harapan ng prof. Teleportation?

Naglakad ito papalapit sa kalaban niya at hindi ko alam kung ako lang nakakahalata ngunit pakiramdam kong may tensyon sa kanila dalawa.

Hindi nagtagal nagsimula na ang laban. I can see the seriousness to the both of them. Halos binubuhos nila ang mga lakas nila sa pagpalitan ng kapangyarihan.

After the guy Keyan throw some sword straight to the face of Kristof mabilis itong nawala at halos nataranta si kristof at mabilis na iniwasan ang mga espada papunta sa kanya but to his mistake bigla nalamang lumitaw sa kanan niya si Keyan at mabilis niyang sinaksak si Kristof sa balikat.

Halos mahugot ko ang hininga ko sa nangyari. How come he didn't think twice to stab him.

"He surely will kill him" napatingin ako kay Hance dahil sa sinabi niya.

"Why?" I curiosity ask. Hindi ko alam kung bakit niya iniisip na papatayin ni Keyan si Kristof.

"Kristof is his sister boyfriend and her sister died because of Kristof" nanlaki ang mata ko sa sinabi niya.

That's it, kaya pala naramdaman ko ang tensyon sa kanilang dalawa habang naglalaban.

Binalik ko ang tingin ko sa arena at ngayon hindi na magamit ni Kristof ang kanan niyang kamay. Kaliwang kamay niya nalamang ang humahawak ng espada niya.

I can see the determination in Keyan's eyes. This is not good. The prof should stop this game in an instant. But I think wala silang planong itigil ang larong to.

Bigla nalamang sumugod si Keyan at walang pagdadalawang isip na tumagos ang espada niya sa tiyan ni Kristof. Napatakip ako sa bibig dahil sa nangyari.

Nang mawalan nang malay si Kristof, doon lamang natigil ang laban at lumabas ang ranking nilang dalawa.

Keyan is 75 and Kristof is 50. Kinuha kaagad ng medic si Kristof at alam kong dadalhin na nila siya sa infirmary kaagad.

"This game is insane" bulong ko. Tangina! Ngayon natatakot na talaga ako para sa buhay ko.

"Wow! That was so intense game!! Do you agree students!?" Sigaw ni Prof Tal. Ngunit walang nagsalita nabalutan Kami ng katahimikan.

"I think the students are thinking sino ang magiging kalaban nila. I bet they wishes to have a weaker opponent to win" Dagdag ni Prof Wayne. This two professor are crazy.

"Now we reveal the next match for this game!....Clarries Mids" nakita ko ang patayo ng isang babae at seryoso itong bumaba. May hawak itong dalawang kunai sa kaniyang kanang kamay. Shit!!! It's also a real weapon!!

"And your opponent....oh I think this would be a great honor for you Ms. Mids" nagtaka ako sa sinabi ni Prof. Tal. napatingin ako sa mga kasama ko at seryoso lang silang lahat. Alam kong dahil sa sinabi ni Prof. Tal maaring isa sa kanila ang makakalaban ng babae.

"Princess Lily Frendon!" Napatingin ako kay Lily ng marinig ko ang pangalan niya.

"L-ily" napatingin siya sa akin and she gave me a half smile.

"I know you would be ok" salita ni Hance.

"Of course. I'm your sister and I won't lose to the girl" determinadong salita niya.

"Then go" napatango naman siya at mabilis na nang teleport sa gitna ng arena.

"Hance do you think your sister will be fine?" I ask the man beside me.

"She should, dahil kapag may mangyari sa kaniyang masama. I think this school will be gone in this realm in an instant"

Napahilot ako sa noo ko dahil sa sagot niya. Tangina! Goodluck nalang talaga. Nakasalalay kay Lily ang magiging kapalaran ng paaralang to. I bet masusunog to at mawawala sa mapa ng mundong to.

I think kailangan ko natalagang manalangin para sa magiging kinabukasan ko? Tangina!.  

The Lost Powerful Goddess Of The Lost MertrinizTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon