New World
Ayanah POV
Nagising ako ng maramdaman kong may nakadagan sa ibabaw ko. Shit!! Mabilis akong bumangon at nakarinig nalang ako nang maliliit na daing.
"Aray! Ayanah naman hinay hinay lang kapag babangon ka" napangiwi ako sa sinabi ni Aqua.
"It's not my fault, sino ba ang natutulog sa ibabaw ng taong natutulog din?" Napaisip naman silang apat at sabay sabay na tinuro ang sarili nila.
"Kami?" Napailing nalang ako dahil wala na talagang pag asa.
"Bumalik na kayo sa necklace, mag-aayos pa ako. I need to go to school. Absent ako yesterday that's mean galit na galit na ngayon ang pinsan ko"
"Pinsan what's that?" Napatampal ako sa noo dahil bakit halos lahat hindi nila alam.
"Umalis na nga kayo! " Pagtataboy ko sa kanila. Hindi naman ako nakarinig pa ng ingay that's mean bumalik na nga sila sa loob nang necklace.
Nagsimula na akong magayos ng sarili at bumaba na. Nagtaka ako ng Hindi ko naabutan sila Mom at Dad.
"Manang sila Mom?" I ask nang makita ko siyang naghahain nang pagkain. Isang plato lang din ang nakita kong nakalagay sa mesa
"Hindi ba nila sinabi sayo?.. maaga silang umalis at sa sabado pa ang balik nilang dalawa" Napatahimik nalang ako dahil kahit pagsabi man lang sa akin hindi nila magawa.
Anak pa din naman nila ako, but why do I feel na parang hindi. Tinapos ko nalang ang pagkain ko at nagpaalam na kina manang na mauuna na ako.
Dumaan muna ako sa lumang bahay para magpahinga sandali. Maaga panaman at 9:30 pa ang start nang klase meron pa akong isang oras na vacant.
Tinawag ko sila Aqua pero ganon nalang ang gulat ko ng iba ang lumabas.
"Sino ka?" Tanong ko. Ibang FaiFairy ang nakikita ko ngayon. She's wearing a dress with a touch of a different color.
"It's us Ayanah" kumunot ang noo ko. Anong ibig niyang sabihin?
"We can be as one FaiFairy Ayanah" Kung ganon silang apat ito at naging isa lang? Napaisip naman ako ano pa kayang kaya nilang gawing apat. Simula kahapon madami nang nangyayari sa aking kakaiba dahil sa kanila.
"So what should I call you?"I ask her. Napatahimik naman siya at kita kong hindi niya din alam.
"Hmm..Lie.. I will call you Lie.. it's my second name so okay na din"bigla naman siyang ngumiti sa akin.
"Lie..I like it Ayanah" Hindi ko alam pero bigla nalang akong napangiti dahil sa sinabi niya. Ngayon ko Lang napansin ang cute pala niya kapag nagiging isa sila.
Bigla naman kaming tumahimik nang makarinig ako ng ingay.
"Ayanah there's someone here" bulong ni Lie sa akin. Tinanguan ko naman siya at sininyasang tumahimik. Nagtago kami sa likuran nang fountain at hinintay ang taong yun but to my surprise hindi ko aakalain na siya ang makikita ko.
Her looks it's not the same the way I saw her last time. Wala na ang suot niyang glasses at bagsak na bagsak ang buhok niya. Ngunit ang nakaagaw nang pansin sakin ang isang nilalang na katulad na katulad kay Lie.
Nakasunod lamang ito sa kaniya at tahimik silang naguusap na dalawa.
Tinignan ko ang ginagawa niya at nagtaka ako dahil may binibigkas siyang mga salita na Hindi ko maintindihan.
"Lie naiintindihan mo ba ang sinasabi niya?" Bulong ko Kay lie. She just nodded her head, that's mean she can understand different language?
"She's making a portal"
BINABASA MO ANG
The Lost Powerful Goddess Of The Lost Mertriniz
FantasíaShe's Ayanah Lie Montes. A wealthy girl can have whatever she wants. She is the owner of an elite school. What if all goes wrong? What will happen to her? What if a mistake causes everything in her life to alter in a split second? She'll eventually...