Chapter 2: Their Separate Lives
Mika’s Life
After the summer ay naisipan na ng mga magulang ni Mika na siya ay pag-aralin sa St. Scholastica’s College. Nakapasa naman si Mila sa entrance examination kung kaya’t dun na siya mag-aral.
Yeye panu bayan? Mahihiwalay kana sa amin mag-aaral kana sa malayo eh. Tanong ni Perry
Sos naman kuya! Syempre pag weekends uuwi din naman ako. Hindi naman siguro ako pinapalayas sa bahay. Tsaka ayaw mu non? Wala ka nang kaagaw sa TV ;)? Tatawa-tawa kung sagot sa kanya.
Oo nga naman Perry, magsaya kana dahil solo mo na ang TV. Sabad ng kanilang ama
Panu naman ako mageenjoy sa TV eh lagi namang Barney at Barbie ang palabas jan. Nakasimangot na sagot ni Perry
Si Miko at Mikole kasi ang laging nanood ng Barney at Barbie kahit paulit-ulit na. Mga nakababatang kapatid sila ni Mika at Perry.
Hahaha, magtiis ka nalang kuya buti pa ako makakanood ng gusto ko. Ble :P. Pang-iingit ni Mika sa kuya niya.
Nang magsimula na ang klase ay naging maayos naman ang lagay ni Mika sa school. Madali siyang nakapagadapt at marami siyang naging kaibigan, isa na rito ay si Jesse de Leon.
Jesse: Miks PE na natin mamaya. Volleyballl daw yung lalaruin natin
Mika: Ah. . sige nakalimutan ko ngang magdala ng uniform pang PE babalik na lang ako sa dorm mamaya.
Jesse: Ai naku bata ka pa nga napaka makakalimutin mu talaga.
Mika: hehe ganun talaga. J Alis na ko may klase pa ako eh.
Jesse: (nod) ako nga rin eh
Sa court ng St. Scho. . .
Jesse: Oh ba’t late ka at humihingal pa?
Mika: (hinihingal) ka..kasi tumak..bo pa ako pa..papuntang dorm. Sir kasi ang tagal manermon marami kasing hindi pa nagpapasa ng requirements ngayon.
Jesse: Oh eh di tara na tayo po kaya ang maglalaro.
Pagkatapos . . . .
PE teacher: Okay good job everybody. Everyone you can now leave and change your uniforms except for Mika and Jesse please remain after this I have something to discuss with you guys. Class dissmiss
Nagkatinginan ang magkaibigan, ang akala kasi nila ay papagalitan sila dahil sa nahuli sila sa pagpasok sa court at kaya dun ay nahuli sila sa paglalaro.
Jesse: Sir ‘wag niyu naman po kami pagalitan yung teacher po kasi ni Mika nanermon pa kanina tapos naiwan nya yung kanyang uniform sa dorm kaya binalikan pa niya tsaka inantay ko po siya.
Mika: Oo nga po at tsaka po nakahabol naman kami sa paglalaro.
PE teacher: Anung ba pinagsasabi niyo? Ang gusto ko lang namang itanong ay kung interesado kayong maging part ng volleyball team ng school natin? Kulang na kulang kasi ang mga players ng school natin para sa inter-school competition.
Mika: Ah ganun po ba? Hehe
Jesse: Sir ok lang naman po sa akin eh pero magtatanong muna po ako sa parents ko kung papayagan po ako.
Mika: ako din po.
PE teacher: Okay good. Sige ipapatawag ko nalang mga magulang niyu para malinawan sila at ako na rin ang kokombinse sa kanila dahil mukang wala namang problema sa inyo. Tama?