Chapter 11.

116 1 2
                                    

11.

“Ate Millicent?” Tanong ko dun sa babaeng nakaupo sa couch. Medyo madilim kasi kaya di ko sure kung si Ate Millicent nga yun. Kakarating ko lng din kasi galling school.

“Reese?” Nilingon naman niya ako. Si Ate Millicent nga. Kung natatandaan niyo, siya yung babaeng gusto ng Janitor fish kong kuya.

“Ate Millicent!! Ikaw nga!” Lumapit ako sa kanya at niyakap siya. “Kanina kapa po ditto?”

Napansin ko kasi wala man lang juice na inalok sa kanya o kung ano mang pagkain.

“Ahh, kanina pa. Nasa taas pa ang kuya mo hinihintay ko pa.”

Walangyang Kuya yun. Paghintayin ba naman ang babae? Alam niyo kasi, it’s not good to make a girl wait for a boy. >< Pero ibang usapan na pagnasali ang love.

“Lanjo si kuya, pinaghintay ka? Di ka manlang inalok ng pagkain?”

Natawa naman dun si Ate.

EH?! Ano nakakatawa???

“Ah, aalis kasi kami ng kuya mo. Nagbibihis pa kasi siya. Alangan naman pati ako sumama dun diba? Kaya ditto nlng ako. Tsaka, kakain din naman kmi sa labas kaya, yun.”

Ahhhhh, okay -_-

“Babe, let’s go?” Sabi nung janitor fish habang inaayos ang kwelyo ng polo niya.

Pero teka…. BABE?! Wag mong sabihing???

“Wow ha! Kung mka BABE lng kuya? Ate Millicent sinagot mo na ba ang kupal na ‘to at kung maka BABE sa’yo? Wag makapal kuya…”

Walang anuma’y sabay silang tumawang dalawa.

-_-

Kanina pa nila ako pinagtatawanan.

Takang pinapanood ko naman sila. Nakalanghap ba ng laughing gas tong mga to?

“Pffft.” Pigil tawa ni kuya. -_- Bangasan ko kaya to.

“Haha, alam mo kasi kapatid.” Natatawang usal niya sabay akbay sakin. Inalis ko ang braso niyang nakaakbay pero binalik niya naman. -_-

“Things change. Uso din lablayp okay? Tsaka di matiis ng Ate Millicent mo ang kagawapuhan ko kaya…” Bigla niya naman tinanggal ang pagka-akbay niya sa’kin at… eh? Alam niyo yung pinagdikit niya mga palad niya, yung parang magdadasal? Ah basta!

“Kami na mina eh eh! Kami na mina.” -_- Nag  WakaWaka pa talaga ni Shakira. Napailing nman ako sa ginawa niya. Nakakahiya, sa harap pa talaga ni Ate Millicent na tawa ng tawa.

“Ate, sigurado ka nab a ditto? Tamo, baliw yan oh. Tsk tsk. Kung ako sa’yo ate, hiwalayan mo yan. Wala kang mapapala diyan.”

“Aray!! Ba’t ka nambabatok?!” Bigla ba naman akong batukan?!

“Anong hiwalayan ka jan! Ikaw kaya pghiwahiwalayin ko jan!”

“Hahahaha!!” Napatingin naman kami ni kuya kay Ate Millicent na kung makatawa parang nanunuod ng comedy eh.

“Haha, s-sorry. Nakakatawa kasi kayong tignan na ngbabangayan eh.”

“Tsss.”- Ako

“Psh.”-Kuya

“Kita niyo, sabay pa talaga kayo. Haha. Oo, kami na ng kuya mo Reese. Ewan ko jan eh. Haranahin kaba naman sa Student center sa school? Kahit mukha siyang ewan, sinagot ko na lng.”

Operation: Be His Ideal GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon