CHAPTER 1
Rich, famous, beauty at wild - yan ang taguri kay Devvine Castillanes; ang anak ng isa sa pinakamahusay na businessman sa bansa. A princess in her own right, born with silver spoon on her mouth, both her parents came from wealthy clans. The only child of Mr. Ignacio Castillanes - head of Castillanes Group of Companies and Mrs. Ivanna dela Vega-Castillanes - the daughter of then Ex-Vice President Mr. Carlos dela Vega. Dahil nag-iisang anak, lumaki na sunod sa layaw at lahat ng gusto nito ay sinusunod ng mga magulang. What's the use of their wealth if they won't give everything to their princess, iyon ang laging sinasabi ng mga ito. Kaya naman lumaki syang sa isang pitik makukuha ang kanyang gusto. Spoiled brat and at her age of 23, she should have finished college and started working in their company to learn the ins and outs before her father retire. But instead she likes to party and shop a lot.
"Princess, why should you finish that course so you can have your diploma now. I need you in the company. You're my only heir, I should be training you now." wika ni Mr. Ignacio Castillanes.
"I told you Papa, I don't wanna work in the company please. " pinatirik pa ni Devvine ang kanyang mga mata ng sagutin nya ang kanyang ama. Kasalukuyan silang kumakain ng almusal sa pool area ng kanilang mansion. Every weekend doon sila nag aagahan upang makasagap ng sariwang hangin.
"But iha, your father needs you. Kanino pa ba mapupunta ang lahat ng pinaghirapan ng iyong ama kungdi sayo din diba?" wika ni Mrs. Castillanes sa anak. Pinagmasdan nya ito, sa edad nitong 23 mukhang teenager pa rin ito. At maging ang asal ito ay sa isang teenager din. Pinaiiral na naman ng kaniyang anak ang pagiging brat nito.Kailangan matuto na ito sa laban ng buhay. Hindi habang buhay ay malakas sila ng kanyang esposo upang suportahan ang kanilang anak.
"I'm done, can I go now? I need to hurry, Calixt is waiting for me." wika ni Devvine na ang tinutukoy ay ang kanyang recent fling. Yes, fling lang dahil wala syang sineseryoso isa man sa mga ito. Tumayo na sya at paalis na sana ng tawagin sya ng kanyang ama.
"That bastard again? Devvine, how many times will I tell you to stop seeing that guy. Walang mabuting maidudulot sayo yung tao." malumanay na wika ng kanyang ama.
"But father dear, I'm having fun with him, you don't want me to be sad right? Hmm, mother dear? " wika ni Devvine na tumingin at ngumiti pa ng pagkatamis-tamis. Napailing nalang si Mrs. Castillanes habang ang kanyang esposo ay napabuntunghininga.
"Ok, you'll go now, just take care of yourself iha. " wika ng kanyang ina.
Naiwang nakakunot noo ang kanyang ama at halatang may malalim na iniisip. He needs to do something, tumatanda na ang kanyang unica hija subalit wala pa din itong alam kundi magshopping ,gumimik at magpalit ng magpalit ng boyfriend. He gets so worried everytime her daughter gets herself into trouble. Maraming beses na nitong kinailangan ang impluwensya ng kanilang pamilya para makalusot sa mga nagawa nito. The worst she'd ever done was driving under the influence of alcohol. Halos atakihin ang kanyang asawa ng malaman ang nangyari. She got them so worried which lead them to the decision to get her a driver. She fought with the idea but they insisted threatening her to limit her credit card into one.
"I need to do something Vanna, it's time for our daughter to learn things the right way. We need to.. "nabitin ang sasabihin ng ama dahil sa binabasang balita sa pahayagan. Napakunot noo na lamang ito.
"Anong gagawin mo Ignacio? Minsan naiisip ko mali ba tayo ng pagpapalaki sa batang yan."malungkot na wika ng ginang. ""Ignacio, nakikinig ka ba?" tanong niya sa esposo.
BINABASA MO ANG
IF ONLY (Book 1)
RomanceShe is a wild rose; He's a scorned beast. She likes freedom; He likes solitude. She believes in happy ever after; He doesn't believe in love. What if their world collides? Will love blossom and find its way to their hearts? Or will the lies and secr...