C. 8-9

220 3 0
                                    

CHAPTER 8

Naiinis si JP, tinawag sya ng staff  dahil lamang sa isang pagkakamali. Palabas na sya ng restaurant ng matanawan nya ang nagyayari sa kabilang panig ng kalsada.  Kahit madilim ang kalsada, napansin pa din nya ang isang pigura na karga ng isang lalaki. His intinct took over and he know that something is wrong. Idagdag pang wala sa Devvine sa labas ng restaurant. He pulled out his gun, a Browning 9 millimeter Hi-Power, and put a silencer on it.  Mabilis syang tumakbo sa kabilang kalsada at hinintay na maisakay muna si Devvine sa kotse bago inasinta ang hita ng isa sa dalawang lalaking kumuha kay Devvine. He is a sharp shooter so he can hit the man on the right spot. Bago nya mapaputok ang baril, nakita nya sa sulok ng kanyang mga mata ang dalawang anino sa dilim. 

JP fired his gun and suddenly the man's lying on the floor holding his wounded leg. The man tried to fire back to the unseen enemy . But again, JP fired another shot that unarmed the man. Minutes later, another body lying on the floor, the other man's leg is bleeding furiously. Isa pang putok na tumama sa baril ng pangalawang lalaki.Hindi galing kay JP ang bala na nagpabagsak sa isa. Alam nya kung kanino iyon galing Ang isa sa mga anino ay mabilis na nilapitan ang dalawang duguang lalaki at agad na pinosasan. 

The other man ran towards him at may inihagis na susi sa kanya. Alam na nya ang gagawin habang nakatanaw sa papalayong sasakyan kung saan lulan ang walang malay na si Devvine. Bago sya tuluyang umalis, binilinan nya muna ang mga lalaki.

"You know what to do,clean this mess. At pakantahin ang dalawang yan." wika ni JP. Tumango ang dalawang lalaki at wala na syang inaksayang sandali.

Mabilis syang lumulan sa isang itim na Harley Davidson. May pinindot syang button at lumabas ang GPS tracking device ng motorsiklo. The other men managed to put a tracking device on the getaway car at iyon ang sinusundan ni JP. His location is not far from the car. Madali nya yung mahahabol kung gugustuhin nya ngunit dahil sa busy street dumaan ang kotse hihintayin muna nyang makalayo ito sa maraming tao. 

Desperado na talaga ang grupo ng mga kidnapper at sa mataong lugar pa dumale ang mga ito. At talagang ang puntirya ay isang Castillanes. Alam nila na malaki ang makukuha nilang salapi kung nagiisang tagapagmana ang kanilang kikidnappin. Napatiim-bagang si JP at sinisi ang sarili. He blamed himself for being careless kahit na alam nyang hindi sila nawawalan ng backup. Mr. Castillanes see to it na hindi lamang isa ang nagbabantay sa unica hija nito. Nakita nyang maayos na ang takbo ng kotseng kanyang sinusundan at pinaandar na nya ng matulin ang motorsiklo. He is used to driving motorbikes, before he owned a pair of this kind. He loved driving motorbikes. Lumiko sya sa nilikuan ng kotse at nakita nyang papunta sa Antipolo ang lugar na tinatahak ng kidnapper. He keep his distance ngunit mukhang nakahalata ang driver, ang tanging sakay ng kotse maliban kay Devvine. Mabilis nitong pinatakbo ang sasakyan at nanatili sa gilid ng highway.

Nahagip ng paningin nya ang isang makislap na bagay, nahulaan nya dulo iyon ng baril. The man is trying to shoot him while not looking. Putok ng baril ang narinig sa lugar na yun, at isa pa, at isa pa. Iniwasan lamang ni JP ang mga iyon habang patuloy na nagmamaneho ng motorsiklo. He glided with the  motorbike, the wind blowing on his face everytime he turn to avoid the shots. Then he decided to fire a shot not on the man but on the tires, sinipat nya muna ang lugar na hihintuan ng sasakyan kung hindi ba iyon delikado. Hindi nya nalilimutan na sakay niyon si Devvine, kailangan nyang maging maiingat.

Pinatamaan nya ang dalawang likurang gulong ng sasakyan at huminto ito. He knows what will happen next, he somehow anticipated it. Walang tatakbuhan ang lalaki, dead end ang pinasok nitong kalye. Just him and his gun, against the man who have Devvine as a human shield. Wala pa ring malay ang dalaga at napuno ng galit ang kalooban nya. He is afraid not of the man but of the situation. He fear for Devvine. Ngayon lamang sya natakot ng ganito sa kabila ng mga karanasan nya. The man get out of the car dragging the unconcious Devvine in one arm, the other hand with the gun is pointing  on Devvine's head.  JP wanted to finish him off right there and then but he will not jeoperdize the situation. Devvine's life is more important so he carefully plan what he will do. He alighted from the motorbike and carefully hide on a big dump can. Nakikita nya mula sa kanyang lugar ang ginagawa ng lalaki.Palinga-linga ito at itinutok kung saan saan ang baril. He even heard him shout something.. 

IF ONLY (Book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon