A/N: hayyy!!! sorry for the long wait..
Dedicate sa kanya.. Thanks for the support.. sensya na ngayon lang sinipag mag type eh XD
hello sa mga mates kong kalog!! XD may kanya kanya na rin silang mga stories dito sa watty ^^
Alexa on the side -------->
enjoy reading!
*- Chapter 8: Cold Treatment -*
(same day ito nung magkasama si Keisha & Calebb )
Alexa's POV
Bad trip naman sila mama!
sinama-sama pa 'ko. Di naman ako interesado sa ipapakilala nila. Yan tuloy di ko pa nasamahan si Bessy mag mall..
Gosh! Almost 20 minutes na kami nag hihintay dito sa isang restaurant kung saan namin i me-meet yung business partners nila mama tsaka yung anak nila.
infairness lang ha! Masyadong Pa spesyal! *cross arms*
sinubsob ko na lang ang mukha ko sa lamesa.
I want to get out of this place! it's so BORING!
"oh andito na pala sila eh" tumayo sila mama at papa para maki pag beso beso at handshake.
"Mr. & Mrs. Agguire, we're very sorry na late kame. Heavy traffic kase eh." (si mr. & mrs. Agguire po ay parents ni Alexa ) sabi nung guy na mukhang 45 above na.
"No it's okay. We understand" ngiting sabi ni papa.
"uhmm..OH Mr. & MRs. Fajardo, meet our daughter, Alexa. Alexa this is Mr. & Mrs. Fajardo" pakilala ni mama sakin.
"he-hello po.. Nice to meet you po Mr& Mrs Fajardo" ano ba yan ngayon pa ako sinumpong ng hiya! >__< naki pag beso beso sila sa akin.
"hi Alexa. Just call me Tita Hana and call him tito REy. okay?" sabi nung magandang babae na I think 40 yrs. old or above.
"so, where is your son?" tanong ni papa sa kanila.
"he just parked his car. Marami kaseng tao dito kaya puno yung mga parking lots. Pahirapan sa pag hahanap ng space" sabi naman ni Tita Hana.
"ah ganun ba, ay nako masarap kase ang mga food dito kaya bina balik-balikan. Oh.. Take your seats" -mama
umupo na kami sa kanya kanya naming upuan.
"oh. Heto na pala siya eh" -tito Rey
nag si tayuan sila mama at papa para maki pag hand shake.
Di ko siya makita dahil nasa likod ko siya. Di parin ako tumatayo sa inuupuan ko.. Kase nga diba I'M NOT INTERESTED TO HIM WHO EVER HE IS!
"son, they are Mr&Mrs Agguire. But just call them Tita Isabelle & Tito Gerard" pakilala ni tita Hana kina mama.
"ay kay gwapong bata!" -mama -___-
"Son! These is Alexa, Isabelle and Gerard's daughter" napa tayo ako nung biglang banggitin ni tita Hana yung pangalan ko.
humarap ako sa likod at nakita si ....
"Dwayne!?" nasigaw ko yung pangalan niya.
"hey Alexa! lower done your voice! pinag titinginan na tayo oh" bulong ni mama saken pero may halong pang gigigil.. Nahiya naman ako dun...
"excuse me? bakit mo 'ko kilala?" tanong ni Dwayne.
"oo nga iha.. bakit mo siya kilala?" tanong din ni tita Hana.
"classmates ko po siya" simpleng sagot ko. Mukha namang nag isip si Dwayne.
"aaah! Ikaw yung laging kasama ni Keishang liit. tama ba?" tanong ni Dwayne. aray naman.. kelangan talaga may maliit? eh maliit din ako eh T___T
"yup bestfriend ko siya" yun na lang sinagot ko.. baka humaba pa kung mag reklamo ako.
nag si upuan na kami. round table yung inoccupy namin so bale katabi ko si mama sa left ko at sa right naman ay si Dwayne.
kumain lang kami ng tahimik.
"anak gusto mo pa nito?" tanong ni tita Hana kay Dwayne.
narinig ko namang bumulong si Dwayne sa mama niya.
"don't act like you're concerned to me!" mahina pero tama lang para marinig ko. medyo matigas ang pagkakasabi nito. Natahimik naman si Tita Hana at yumuko.
"are you okay?"mahinang tanong ni tito Rey kay tita Hana at hinawakan niya ito sa kamay.
"yeah I'm okay. Dont worry" nginitian lang niya si tito Rey. tumingin ito ng masama kay Dwayne. si Dwayne naman dedma lang.
ano kayang problema? kanina ko pa napapansin na binibigyan niya ng cold treatment ang parents niya. Di niya kinakausap ng matino. Pag nasa school naman palangiti siya. Pero ngayon poker face lang siya. di ko pa nga siya nakikitang ngumiti ngayon eh. Bakit kaya?
Dwayne's POV
kanina ko pa gustong umalis dito!
di naman talaga ako sasama kung di lang ako pinag bantaan ni Tito Rey na Ipapa dala daw niya ako sa London pag di ko sinunod ang gusto niya! asar! kaya lang naman Pumayag na ako na sumama dahil may dahilan ako kung bakit ayaw kong umalis dito sa Pilipinas. Malalaman niyo rin yon pero di muna ngayon.
"anak gusto mo pa nito?" tanong ni mama sakin.
"don't act like you're concerned to me!" pabulong na sigaw ko sa kanya. Ganyan siya lage pag may ibang taong nasa harap namin. Pero pag kami kami na lang, wala naman talaga siyang pakealam saken. Laging nasa bago niyang pamilya ang atensiyon niya.
"are you okay?" narinig kong tanong ni tito Rey kay mama. Tss.. nag papaawa lang yan para pagalitan na naman ako ni Tito Rey at tuluyan na ako ipa tapon sa London dahil sagabal lang ako sa pamilya nila.
"yeah I'm okay. Don't worry"
natapos na ang Lunch with the family of Alexa so we decide to go home.
at as usual Sinermonan na naman ako ni Tito Rey..bakit daw ganun ako kay mama..ganyan ganyan.. tss what's new!?
ang malala pa.. mukhang may plinaplano pa siya na di ko magugustuhan... Hayy.. kung di lang dahil sa babaeng------ ay basta di ko muna sasabihin sa inyo. basta may reason ako kung bakit di parin ako umaalis sa bahay nila kahit na may chance naman ako na gawin ito..
--------------
A/N: Thanks for reading!! sorry kong BITEN! XD hahaha
React react den pag may time!
Thanks nga pala dun sa mga walang sawang nag vo-vote sa story na to at marami din ang nag sali sa reading list nila... super thank you talaga! No need to mention. Alam niyo na kung sino kayo ^^
Hugs & Kisses
-MYKApcake <3
BINABASA MO ANG
Pag Ako Tumangkad!
Humor"Pag ako TUMANGKAD! who you kayo saken!" Ating kilalanin ang ating bida na SMALL but TERRIBLE!! at samahan sya sa kanyang Oh so BIG world na Punong puno ng kakulitan!!! Magiging hadlang kaya ang height niya sa buhay niya? Alamin!!!! Alam ko marami m...