~*~*~
Dismissal na at uuwi na sana ako nang pinigilan niya ako at sinabi sakin na pumunta raw kami sa rooftop. May sasabihin daw siya sa akin.
Ano naman kaya iyon? Importante siguro dahil pwede naman bukas niyang sabihin.
Ilang minuto rin akong naghintay hanggang dumating na siya sa wakas!
Napansin kong parang kinakabahan siya at tila seryosong seryoso.
Tungkol ba 'to sa special case namin? Nalaman na kaya niya kung sino?
"Tagal mo 'kong pinaghintay, ah! Masasapak na talaga kita, konting konti na lang!" I tried to sound like I am not affected by his aura. Sobrang seryoso kasi eh. Hindi ako sanay. Kinakabahan tuloy ako.
"Sorry." He sounded like he really is sorry. Very... Sincere.
"Ano ka ba! Joke lang 'yon. Bakit ba napakaseryoso mo? O baka napaka epic fail ko talagang magjoke?" I tried to laugh.
Parang hindi niya ako narinig. He is staring at me right now. It's as if he is trying to say something but he couldn't.
Silence.
Hindi na ako magsasalita dahil hindi niya naman ako papakinggan. Ito naman siya, ayaw pang magsalita. Edi sige! Walang magsasalita!
"Ano kasi... It's about our special case." Ayokong sumagot kasi alam ko namang walang kwenta lang isasagot ko kaya hinintay ko na lang ang susunod niyang sasabihin.
"I already know the guy who killed your sister. I already know the guy who you hate the most."
Mas lalo akong kinabahan. He looked at his shoes for a while and then he looked at me in the eye.
I don't know but a part of me don't want to hear what he is going to say next. Hindi ko siya sinagot. Hindi ko tinanong kung sino. Why? Because I freaking can't.
I just want the time to freeze for a moment. I don't know why but I want to run away.
But yeah, syempre hindi kami magkasundo ng oras kaya walang nangyaring pagtigil ng oras.
"Ako 'yon."
Bigla siyang nagsalita. I'm not even ready. I look at him with eyes full of questions. Hindi naman siguro tama 'tong iniisip ko ngayon, diba?
"Ako 'yon. I am the guy who killed your sister. I am the guy who you hate the most."
"Hahaha! Wag mo nga akong lokohin. Sasapakin na talaga kita"
Hindi sya umimik.
"How I wish. How I wish na niloloko lang kita pero hindi eh. I killed your sister."
I took a step back. I didn't mind the tear that just fell from my eye. I clenched my fist.
He's a liar.
"I-I trusted you.." That's all I've got to say. I can't seem to find my voice.
"I'm so sorry."
That's it. Tumakbo na ako. I don't know why. I just have this feeling of running away from him. Hindi ko na masyado nakikita yung daanan ko dahil sa mga luha ko. But I don't care! As long as I am away from him.
Ang layo ko na siguro dahil nakaramdam na ako ng matinding pagod. Tumigil muna ako at pinikit yung mga mata ko, trying to catch my breath.
But then, may narinig akong isang palakas nang palakas na busina...