---->♡Thea’s POV
……………….>L Shaks…………..HATE IT!!Nagising ako sa lakas ng alarm…Yes!!ALARM CLOCK yung bunganga ni Mommy!Ginising ba naman ako dahil wala daw si Aling Marta..Ang bantay sa tindahan namin ……Umuwe daw siya ng maaga kasi may sakit daw yung anak.So NO CHOICE??AKO na naman ang bantay!Di ko namalayan yung time!!9:P.M. na pala…Asan kaya yung mga surot kong pinsan??Baka tulog pa sa sobrang pagod. Okei^_*lang naman na ako ang bantay ng tindahan kasi time for merienda!!One thing more,I need to put a band-aid sa sugat ko sa may tuhod dahil sa paghatak sa akin nung DATU PUTI nayun sa taas ng puno.Oo nga pala?Asan kaya nakatira yung KUTONG LUPA na yun??^_!
Siguro…..malapit lang bahay nun sa aminJhehehe…AYYY…Bakit nga ba pumasok yung makulet nayun sa isip ko!!Kailangan ko na atang magdasal kasi nasasapian ata ako ng PAGKAMALANDICIOUS ng mga pinsan ko!!Hmmppp!Concentrate na lang ako sa pagmemerienda ko…Ang sarap talaga mabuhay sa EARTH pag may malamig na soft drinks at kasabay ng paborito kong CHEEZ-IT!Pero pag may bibili na tulad nitong TAO PO NG TAO PO..KATOK NG KATOK!!Well…nakakabanasLTime out muna sa merienda!!Tinda-tinda din pag may time!!
“Ano po yun?”
Tanong ko sabay subo ng cheez-it!..Di ko marinig yung boses ng bumibili kasi medyo mahina.
“Miss pabili ako ng isang litrong Coke tapos isang Cheese it!”
Ha? Bigla akong nangatog!!parang kampanang kumalembang sa tenga ko yung boses niya!....O_* I can recognize immediately the tone of his voice!PESTECIDE!!Si DATU PUTI ang bumibili..He can’t see me kasi may mga nakaharang na nakabiting paninda sa mukha ko..So in other words..Half body ko lang ang nakikita at hindi kasama ang mukha ko!HahahaJTIME FOR MY SWEET REVENGE!Inulit ko yung tanong just to pretend that I didn’t hear it at syempre change voice dapat..medyo pakyutin ng konti!Hehehe
“Ano nga po yun ulet?”^_^
“Isang litrong Coke Miss at isang chichiryang Cheez it!”
“Ha?Ano?? Pang-aasar ko pa
“Miss are you deaf?or you’re just pretending!!Kanina ko pa sinsabi yung bibilhin ko…Ha ka ng Ha…Nagdradrugs kaba?”
“WALA….WALA KAMING COKE…WALA RING CHEEZ IT!AT DI RIN AKO NAGDRADRUGS!”
LANGYAH na DATU PUTI na to…pagkamalan pa akong Drug addict!Hmmmp
“Booommm…sabi ko na nga..ikaw yang BABAENG TINAPA…hahahaJ”
Ha??BWISET…nabuko agad ako??paano nya nalaman..ASAR..may sadimonyo ata tong lalaking toh!
“So??ano ngayon??ha??DATU PUTI??”
Pagmamatigas ko habang nakanguso at nakataas ang kilay sa kaniya!
“Nung una,I can’t recognize you..pacute ka kasi yang boses mo but the moment na nagalit ka…dun kita nakilala^_^Besides hindi ka pa nagpapalit ng DAMIT mo!hehehe^_*”
Ay..SHAKS…uo nga…nuh ba yan?AWKWARD moment naman!Nakatulog pala ako kanina and I forgot to freshen up
“Anu bang pakialam mo ha??Are you my mother to notice everything?..Tumabi ka nga dyan at may iba pang bibili…Wala yung binibili mo..Out of stock!Shoooo….LAYAS!!EVAPORATE…”
Yes...Thanks at umalis din...buti gumana ang pagtataray ko…LORD..PATAWAD..Nagiging maldita ako sa anak ng KAAWAY MO!hehehe^_*May sadimonyo eh
“Ate pabili po....”
“Anu yun boy?”
“Isa pong chichirya tapos isang soft drinks!”
“Anong chichirya at anong softdrinks?”
“Ahm...ganun po..ahm..cheez it tapos isang litrong Coke po..Yung malamig po ate!”
“Okei..Wait lang din kuha lang ako ng Coke sa likod!” sabay abot ng Cheez it!
Pagkapasok ko sa loob ng tindahan..The little boy was gone!
“Asan na yun?Boy.....boy.....asan na bayun?”
Namumulto na ata ako!!Nu ba yan? nasa likod pa naman ng bahay si Mommy
“Boy...asan ka na ba?asar...Boy...Boy...Boy..”
“WAAAHHHHHH!”
“AY!!ANAK KA NG BABOY!”
"Hahahaha...nagulat ka noh??Hahahaha"
“BADTRIP!!ASAR..Bat kaba parang kabute na kung saan-saan na lang nagsususulpot?At bat andito ka pa?Di ba wala nga yung binibili mo?Pinanganak ka ba talagang makulet??”
“Eh...Ikaw pinanganak ka ba talagang sinungaling??Anong tawag sa hawak mo ngayon?Diba Coke?I thought out of stock??At sinong hinahanap mo siya ba?”
Ha???Siya yung bata kanina na bumibili...Talaga tong DATU PUTI na toh....pati bata isasama pa sa MODUS OPERANDI!!KABANAS
“Oh???Bat ka NATAMEME?Tama na ang 100 pesos para sa bata...Mahuli ka lang if you’re really telling the truth!Walang Chezz it daw??Eh anu toh??hawak-hawak ng bata..CHIPPY BA?Di ba Cheez it??Marunong ka bang magbasa?”J
gRrRrRr...Nakakailan na toh ah!Sinira na nga araw ko..pati ba naman gabi??Magbayad pa ng mas mahal sa binili para lang sa kabaliwan!Kakaiba talaga ang ikot ng utak nito!
“Eh..Ano bang pake mo??Amin ang tindahan kaya I have the right to control everything!”
“Hey!!I’m your buyer!!And according to the rule...CUSTOMER WILL ALWAYS BE RIGHT! Grade One lesson pa yan!Antanda-tanda mo na..di mo pa maisaulo?”hehehe^_^
“I don’t care about it!Absent ako nung nilesson yan sa room!Akin na yang bayad mo ng matahimik na yang kaluluwa mo!”
Yabang...talaga...kapikon...kahayblood!Buti naman at magbabayad na...Makakahinga narin ako ng maluwag!
“Binawasan ko yan ng limang piso..para sa deposito ng bote!”
“No need!You can get it all!!Just keep the change!”^_*
Abah!!Anung tingin saken ng Datu Puti na toh??Patay gutom?
“Hoy!nampipikon ka ba?What do you think of me??POOR?I don’t need your money!”
Akmang itatapon ko na sana yung sukli niya sa sobrang asar ko ng biglang pumasok si Mommy
“Thea...what’s happening here!Kanina pa kita naririnig na talak ng talak!Are you getting mad to our costumer?Naririndi na ako sa taas ng boses mo!” Pasalamat ka meron si Mommy kung hindi nasapul ka ng mga barya sa mukha!
“No!Mommy...I can handle this...masyado lang kasi po makulet tong costumer..Lasing po kasi ata!”
“What??Saglit lang..Tumabi ka jan at ako ang haharap sa taong yan!”
LAGOT NA!!SI MOMMY KO NA YAN!! MY MONSTER MOM..Hehehe^_*
YOU ARE READING
SOON I WILL MEET MY PRINCE CHARMING
Teen FictionCan you stop your heart not to fall inlove with the person you hates most?