The BestFriend Letter (ending)

1.1K 24 11
                                    

Vhong's POV

it's already been 6yrs mula nung umalis ako sa pilipinas.. anim na taon na din akong nagsisisi sa mga nagawa ko dati.. sa pagiging torpe at duwag ko.. pero may natutunan din ako sa mga nangyari sa akin.. natuto na akong maging matapang at hindi maging duwag.. hindi nyo na din akong matatawag na TORPE dahil hindi na ako torpe.. sa katunayan nga chickboy nga ako dito sa states eh.. pero kahit isa, wala akong minahal..

kasi yung taong minahal at mahal ko pa din ay pinakawalan ko na dati pa.. ito lng ata ang hindi ko natutunang gawin, ang mag MOVE ON.. hindi ako makapagmove on sa kanya kahit na anim na taon na rin ang nakakalipas.. hanggang ngaun, siya pa din ang nagmamay-ari ng puso ko.. kamusta na kaya siya ngayon? may asawa na kaya siya? may pagasa pa rin ba ako? pero kung nasan man siya.. sana masaya siya ngayon//

natapos na din pala ako sa kursong BSIT.. honor student nga ako dito eh.. kasi wala akong ginawa dito kung hindi ang magaral.. aral dito, aral doon.. doon ko nalang binubuhos ang oras ko para makalimutan ko siya.. pero kahit anong gawin ko, siya at siya pa din ang iniisip ko..

isang araw nakatanggap ako ng invitation na magkakaroon daw ng reunion ang batch namin.. nagaalangan akong pumunta dahil kinakabahan akong makita si anne.. natatakot ako.. natatakot akong malaman ang babaeng pinakamamahal ko ay may mahal ng iba.. pero naisip ko na din na pumunta dahil sa tingin ko, panahon na din para magkita kami.. panahon na rin para malaman ko kung meron pa bang pagasa o wala na..

umuwi na ako ng pilipinas at ito na ang araw ng reunion namin.. nasa tapat na ko ng venue namin at kabang kaba na ko.. nakita ko na nga sila kuys billy, jhong, karylle at vice.. kasama din ang iba pa.. ang aming prof na si kuya kim nandun din.. lahat ng batchmate ko nandun pwera lang sa isa.. ang babaeng pinakamamahal ko.. 

Billy: kuys vhong, musta na.. 

Vhong: ito kuys, ganun pa din.. gwapo pa din hahaha..

Jhong: kapal mo kuys hahah..

BIlly: oo nga pala kuys, pinapakilala ko sa iyo.. si Nikki.. asawa ko..

Vhong: wow kuys, ganda ah.. nice to meet you..

Nikki: salamat.. nice to meet you too..

Vhong: kaw kuys jhong? wla kang papakilala..

Jhong: wala pa kuys.. single and ready to mingle hahaha..

Vhong: sira.. ikaw vice? nagkatuluyan ba kayo ni karylle?

Vice: oo naman.. hirap nga pasagutin ito eh..

Karylle: hirap ka diyan? ang tagal mo lang manligaw.. kaya matagal din kitang sinagot.. tagal ko kayang magintay..

Vice: hehe..

nagusap usap pa din kami.. umabot na rin ng gabi at wala pa din ang babaeng hinihintay ko.. kaya hindi ko na kaya pang patagalin kaya tinanong ko na si karylle.. kaibigan niya kasi si anne..

Vhong: K, pupunta ba si anne?

Karylle: ha? 

nakita kong biglang nagbago ang mga hitsura ng kasama ko.. para silang naiiyak at yung iba na man ay parang takot magsalita..

Vhong: uyy anong nangyari sa inyo?

Karylle: hindi mo pa pala alam..

Vhong: anong hindi pa alam? diretsuhin nyo na nga ako.. ano ba?

Vice: kuys, wag kang mabibigla.. Si anne kasi..........

Vhong: anong si anne? 

Vice: patay na siya kuys..

Compilation of One Shot Stories of VhongAnneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon