Prolouge

6 0 0
                                    

Sabi nila ang mga Teen Agers daw sa panahon ngayon ay mapupusok na. Yung tipong lahat sinusubukan, yung walang takot at may lakas ng loob sa lahat ng bagay.

Pero.... mali kasi sila ng iniisip! Dahil sa mga nabanggit na yun ako ay napakalaking kabaligtaran. As in, wala akong lakas ng loob. Ni hindi ko nga magawang mag tiwala sa sarili ko eh. At hindi rin ganon karami ang kaibigan ko, parang wala nga kong kaibigan. Ay, wala naman pala talaga. -_- Siguro meron, pero yung pusa ko lang na si kitkit. Kaya lang hindi naman siya tao so hindi siya madalas nag rerespond sakin.

Ayy, ako nga pala si Kelly Allyce Mendez, 15 years old. Isang high school student, Grade10 to be specific. Isa lang naman akong simpleng estudyante na may mormal na kalakaran araw araw.

Ayy, 10:30 na pala ng gabi kailangan ko nang matulog para maaga ko makapasok bukas kasi dadaanan ko pa yung mga posters para sa darating na eleksyon ng student's council dahil isa kong alalay ng mga opiser nun. Buti nalang at natapos ko nang maaga ang mga assignments ko sa Trigo, Science, Statistics at History. Sige, matutulog muna ko ah. Good night! Zzzzz

————

*Tiktilaok*

Kriing.. krinnngg~

"Ugh!" Pagkasabi ko nun ay bumangon agad ako. Kailangan ko nang gisingin ang tulog ko pang diwa.

Anong oras na ba? (o.-)(-.o)(O.O) Pag bukas ko nang mata ko ay agad na bumungad sakin ang wall clock ko sa kwarto nakasaad dito na 06:45 na kaya naman dumiretso nako sa banyo para maligo. Pagkatapos kong maligo ay nagbihis na ko nang uniporme, at inayos ko na ang mga gamit ko. Konting suklay tapos diretso baba na ng hagdan.

"Good morning bunsoy! Come, mag breakfast ka na." lumapit sakin si mamay tapos kiniss ako sa chicks. Syempre gumanti naman ako ng mano. Haha

"Opo may. Asan nga po pala si papay?" Pag uusisa ko. Mamay ang tawag ko sa mother ko kasi pinaghalong mama at nanay kaya mamay. Kay papay naman pinaghalong papa at tatay kaya papay. Alam ko na unique ang endearment ko sakanila. Well, nasanay na kasi ako. Tsaka nga pala dalawa kaming magkapatid at ako ang bunso.

"Ahh, nandun sa garden ang papay mo. Nagbabasa na naman ng dyaryo." Pumunta si mamay sa kusina.

"Sige po. Pupuntahan ko lang po siya para magmano." Nilapag ko ang bag ko sa  may sofa.

"Sige bunsoy, sabihin mo rin na kakain na tayo. At ihahatid ka pa niya."   Lumabas si mamay ng kusina na may dalang pinggan. Tapos nilapag niya ito sa lamesa. Tumango nalang ako kay mamay.

Pagdating ko sa garden ay nakita ko ang aking ama na nakaupo sa bench at nagbabasa habang umiinom ng kape.

"Good morning po papay. Kain na daw po tayo sabi ni mamay." Inabot ko ang kamay ni papay at nag mano ako. Kiniss din ako ni papay-- I mean nag beso kaming dalawa.

"Good morning din bunsoy, Sige tara na?" Sabi ni papay tapos inakay niya nako para mag lakad.

Nagulat ako nang biglang nag salita si papay.
"Kamusta eskwela nak?" Kaya hindi ako agad nakasagot.

........

"Ahm, okay lang po pay. Medyo busy nga lang dahil sa malapit na ang eleksyon ng student council."

"Oo nga pala anak no. Bat di mo subukang tumakbo bilang President? Tutal matalino at masipag ka naman." Yan na naman tayo. Talaga tong si papay, gustong gusto niya na magaya ko sakanya na isang politiko.

"Hindi na po kailangan pay. Wala namang extra points yun sa grading ko eh. Atsaka hindi naman ako mananalo eh. Haha" nakitang sumimangot si papay. Hayys!

Bago pa man kami makarating sa mesa ay nasalubong na namin si kuya na pababa ng hagdan. Bagong gising lang siya.

"Good morning po pay at sayo din llylly!" Lumapit samin si kuya Benj at nagmano kay papay.

"Good morning din kuya lulu!" Ngiti ko sakanya tapos lapit at beso.

"Bunsoy, papay, kuyay! KAKAIN NA." narinig naman naming sigaw ni mamay.

"Nanjan na po, mahal ko." Sigaw naman ni tatay. Aww, ang sweet nila no? Anyway ganyan talaga sila. Dumiretso na kami sa kusina para kumain.————

"May, pay, yay! Papasok na po ako." Paalam ko sakanilang tatlo. Palabas na ko nang gate ng bigla kong narinig ang sigaw ni mamay.

"Bunsoy, sandali at ihahatid ka nang papay at kuyay mo." Ahh! Oo nga pala. Para na din mapabilisang biyahe at makatipid sa pamasahe.

"Sige po. Hihintayin ko nalang po sila dito sa may gate."

"Sige soy!" Sigaw ulit ni nanay.

Ayan nga pala ang kalakaran sa loob ng bahay namin kapag umaga. Ang ingay ba? Well, ngayon lang yan kasi unang araw ni tatay sa trabaho ngayon kaya isasabay niya na ko parati pag papasok. Si kuya naman kaya sasama kasi, may pinapabili sakanya si mamay sa grocery.

Ang pangalan ng mamay ko ay Kyan Laryse Mendez kaya ang palayaw niya ay lala. Ang papay ko naman ay Menard Benie Mendez kaya ang palayaw niya ay nardie. Haha Si kuyay naman ay Benjie Luis Mendez ang palayaw niya ay Lulu or minsan BB (benjie banana) Wahaha

Ngayon kilala niyo na ang pamilya ko. Ako naman, ang pangalan ko ay Kelly Allyce Mendez ang palayaw ko ay llylly or minsan KR (kelly rogers) -_- Well, si big bro lang naman ang natawag sakin sa studipong palayaw nayon. Haha

====

Hello,
         Start palang yan. So please vote.. just click the star icon below. :) TkCr! Love lots. :*

-puribiryoung15

Life of a TEEN AGER (on going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon