Chapter 2

22 1 1
                                    

Chapter 2
Behind Every Gangster

" WHAT. ARE. YOU. DOING. HERE? " mahina pero malamig kong tanong ko sakanya.

Ngumisi lang ang loko. Naglakad siya palapit sakin at tumitig sa mata ko. Deep brown eyes staring right at my blue eyes.

" Let's talk. "

And the next thing I know, nasa kotse niya na ko at papunta kami sa kung saan man.

" Where are we going? " tanong ko matapos kong matulala kanina.

" Somewhere private para makapag-usap tayo. " he answered. Wala ng nagsalita pagkatapos. Sabagay,  what will I expect e ni hindi ko nga kilala tong lalaking to. And I'm sure as hell na hindi siya taga dito sa North District.

After a while, nakarating kami sa isang hide out near the borders of our district.

" So, anong pag-uusapan natin? " agad kong tanong sa kanya. Ayoko ng magtagal pa dito at lalong ayoko ng makasama pa siya.

May something sa kanya na nagpapakaba sakin. Must be his aura. Siya kasi yung tipo ng tao na nakaka intimidate. Strong and powerful aura.

" First, I want to introduce myself. I'm Austin Clyde Esquivel, known as Ace in my district. Leader of Falcon. "
he extended his hand to me and I reached for it.

" So, I assume you're from the South? " gusto kong masigurado. Kilala din naman kasi ang Falcon lalo na sa underground society. And I heard that they're from the South.

" Right. "

" And the reason for your presence here is..? " I asked. Yun lang naman talaga ang pakay ko dito. Ang malaman kung bakit sila nandito.

You know, hindi lang naman magbasag ulo at magpaastigan ang gusto ng gang ko. We were actually after our district's safety.
Bawat taon kasi naglalaban ang bawat leader ng gang dito at ang manalo ang may power over the district. Siya ang susundin unless matalo siya.

At ngayon, kami ng Venus ang masusunod.

" We need your help. " he sincerely said.

He must have sensed my next question kaya sinagot niya na agad.

" There's this gang from our district, Stark Premiere. Isa sila sa mga gang na hindi sumusunod sa underground rules. Sila ang leader sa South district bago namin sila natalo. But they  cannot accept their defeat."

Emotions showed up in his eyes. Anger, guilt... sorrow...

" Kinuha nila ang kapatid ko. Ibabalik lang daw nila to kapag sumuko ang Falcon. So, I did. Pero pinatay pa din nila si Ginny. Pagkatapos nun, di na namin sila nakita. But recently, we traced them here, sa North. "

Kung kanina ay puno ng lungkot ang mata niya, ngayon wala na. Blanko. Yun lang ang makikita mo sa kanya.

" At bakit naman sa tingin mo ay tutulungan ka namin? " I walked near him. " As far as I'm concerned, wala naman silang maling ginawa sakin or sa district namin. "

" Well, napag-isipan ko na rin naman yan. " he stepped closer. "Ano nga bang ibibigay ko sa isang leader na tulad mo? " he leaned much closer. We're just inches apart at umiinit ata sa paligid.

But I am me so I didn't move away, " So Mr. Esquivel, what can you offer me? "

He smiled. "Everything."

---

Every night since I established my gang, naiisip ko ang dahilan kung bakit ako naging ganito. Not that I'm not happy with what I am pero naalala ko pa rin ang rason.

Behind every gangster is a painful reason.

Naniniwala ako na kung ano man ang isang tao ngayon, resulta yun ng mga nangyari sa kanya in the past.

" Thanks for the ride. " I said as I got out of Ace's car.

He held my hand before I got out.
" What? "

" Thank you. "

I just smiled. " Welcome. Sige na, kita na lang tayo bukas sa hide out. "

He nodded. I quietly headed to my room. Paniguradong mapapagalitan ako kapag nalaman nila manang na 3 am na ko nakauwi.

Yup, inabot kami ng 3 am. Hindi ko naman siya pinahirapan sa pagkumbinsi sakin dahil sa kwento niya pa lang nakumbinsi niya na ko. I understand what he feels. And I want to help him.

Kaya lang kami nagtagal dahil pinlano pa namin lahat ng gagawin namin. Well, ang gusto niya lang naman ay yung magkunwari kami na kakilala namin silang pito para makapagmasid sila dito sa North District ng hindi nahahalata.

As for Ace, nagtransfer na siya sa St. Margarette and we'll pretend na friend ko siya from the States.

And dun sa anim pang lalaki, bahala na sila kung sino ang gusto nilang makasama for this "mission".

From: Unknown Number

Adriana. Ace to. Save my number. Aryt?

To: Unknown Number

Where the hell did you get my number?! 

From: Unknown Number

Doesn't matter. Good night, Adriana.

To: Unknown Number

Whatever.

I turned my phone off and looked at myself in the mirror. And guess what?

I'm smiling.

A Gangster's FallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon