Chapter 1

69 6 8
                                    

| Flashback |

May 14, 2015 ay yung araw na una ko siya nakilala.

"Ang tagal naman." sabi ko habang pinagmasdan ang coffee ko na paubos na. 1:30 na di pa siya nagpakita. Hayys. Kinuha ko yung phone ko at tinawagan ko siya. Kainis naman cannot be reach ang phone niya. Luh. Did it take her 2 hours to fix? Magkita lang kami ganun pa talaga katagal?

"Alyy!" napatingin ako kay Cleo habang pagod na pagod sa pagtakbo. Hahahaha abnormal talaga to.

"Hoy mokong ka! Kanina pa ako nandito di mo ba alam?" napatingin si Cleo sa relo niya.

"Ano ba. Binilhan kita ng pizza. Alam ko naman na paborito mo yan." sabi no Cleo at umupo sa tabi ko.

Tinignan ko ang pizza ng matagal. Sarap naman ahh? Alam talaga ni Cleo kung ano ang pangpatanggal ng stress ko. Di ko napansin na pinicturan ako ni Cleo.

"Oyy ano yan?! Mokong ka talaga." hinila ko yung phone niya at tinignan ko yung pic. Shet inupload niya. Then my face looks, horable. Ang pangit ko ditoo!! Then yung caption niya "with this little monkey who just escaped form the zoo " amfuta.

"Haha ang cute mo dyan. Sigurado ako maabot yan ng madaming likes. Hahahaha."

Kainis tong batang to ahh. Wala akong magawa since di matangal tangal yung phone ni Cleo sa kamay niya ay kumain nalang ng pizza. Di ko napigilan na napaisip kay Carl. Okay lang ba siya ngayon? Makainis talaga kasi yun si Janice mangaagaw. Akala mo kung sino. Tapos si Carl naman ayun nandun na rin sakanya. Nagpapalaki na ng anak nila. Ang sakit kahit 2 years ng nakaraan. Sinadya talaga ng gagong yun na mabuntis siya kay Carl. Ganun lang ba talaga?

"Aly, ba't ka umiiyak?" hinawakan ko ang pisngi ko at ito at basang-basa sa luha ko. Di ko pala napansin na umiiyak na pala ako.

"Wala lang. Napaisip kasi ako agad kay Carl eh. Masakit pa rin. Alam ko na matagal na yun pero mismong bestfriend ko dati ay inagaw niya sakin si Carl? Akala ko din na ipagtanggol ako ni Carl pero hindi rin eh. Mahal niya rin si Janice. Di nya lang sinabi sakin. Niloko nila ako." di ko na napigilan na lumabas lahat ng luha ko.

"Ano ba. Ma-karma yan sila and who knows, there's more better and special than him. Malay mo isa sa mga lalake dyan." sabi nya sabay turo sa mga lalakeng nagtatawanan. What isa sakanila? Pwede rin. Who knows? Pinunas ko ang mga luha ko at inumin ko sana coffee ko kaso ubos na.

"Uhmm. Order muna ako coffee. Ano gusto mo?" tanong ko kay Cleo.

"Frappe lang akin. Thanks." Tumayo ako at pumunta na sa cashier. Nag order ako ng isang choco frappe at isang cappuccino.

Saglit lang ay nakuha ko na yung order namin at umupo sa table namin ni Cleo.

"So?" tanong niya habang uminom ng frappe nya. Tumingin ako sakanya with confused look. Ano kaya ang tinutukoy niya?

"Ano oh, baki.....?" napatigil ako dahil biglang nagsalita si Cleo.

"Wehh? Kailan pa?" may kausap pala siya sa phone. Awts napahiya ako. Tumingin ako sa mga lalake at napansin ko na tumitingin pala sila sakin.

0_0 ang gwapo nilaaa. Wahhhh. Sana isa sakanila ang matutuluyan ko. Hahaha libre lang mangarap.

"Huy! Anong tinitignan mo dyan? Oy ikaw ha?"

"Ha? Ano? Ahh, cr muna ako sumakit kasi tiyan ko." nagpalusot muna ako para di nanaman ako mapahiya. Dumaan ako sa table ng mga lalake at di ko napansin na nakabangga pala ako sa lalake na isa ata sakanila. Omaghash nadumihan damit ko. Puti pa talaga. Ughh another embarassement.

"Uyy hala sorry. Sorry talaga di ko nakita." Sabi nung lalake habang nilapag yung baso at kumuha ng tissue na binigay sakanya ng isa sa mga lalake. Teamwork daw kasi. Hahaha

"Ahh okay lang. Sige." kinuha ko yung tissue at tuluyan na sanang pumunta sa cr ngunit pinigilan nanaman ako ng isa sa mga lalake lumapit sakin na may hawak na shirt.

"May extra dito. Suotin mo na. Bagay yan sa shorts mo." sabi niya sabay wink sakin. Pa wink wink ka pa dyan akala mo mahuhulog ako sayo.

"Thanks." pumunta agad ako sa may comfort room at nagpalit agad. Nung lumabas na ako sa cubicle at may nahulog na ID ng lalake kanina.

"Kevin Gonzalez?" sabi ko habang tinignan yung ID. Biglang bumilis tibok ng puso ko.

"Gwapo naman."

"Anong gwapo?"nagulat ako na nasa pintuan lang pala siya. Tinago ko agad yung ID sa shorts ko. Bigla akong humarap sakanya.

"Narinig ko yun." pinapawisan na ako sa kinatatayuan ko. Alam nyo naman kapag malaman ng isang best friend na may crush ka ayun pagtripan ka. Pero iba talaga to siya. Ayy na hahahaha you don't wanna mess with her.

"Uyy joke lang hahaha pinapawisan man? Ang cute ng shirt mo. Souvenir na yan ha? O ayan leather jacket mo para bad girl tignan. Hahaha." kinuha ko yung jacket at lumabas na ng cr. Wala na pala sila. Sayang di ko mabalik yung ID niya tapos hawakan ko yung kamay niya. Hahahaha galawang hokage. Pero okay lang at least mapagmasdan ko mukha niya.

"Daydreaming?" sabi nanaman ni Cleo. Ang kulit talaga.

"Geh. Tawagan mo sila Kathy shopping tayo." kinuha ko na yung susi at pumasok na sa kotse.

May Pag-asa Pa Ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon