Chapter 6

26 3 6
                                    

|Alaiza's pov|

He shouldn't have done that. Yiesh. Nakakainlove na talaga ehh. Lalong lalo na yung mapupula niyang labi. Ugh. Pinalo ko nalang ang steering wheel ko. Wait, am I affected? Is that a big deal? Di naman eh.

Its just a kiss Alaiza. Just a kiss and nothing else.

Hmmp. Okay. Hinga lang. Hayy. Nakita kong nag ring yung phone ko kaya kinuha ko ito at sinagot agad. Hinayaan ko nalang siya magsalita.

[Uhmm. Aly? Ahhh. There you? Hmmm. Punta ka sa hospital. Okay? Alam ko nandyan ka. Wala ka lang sa mood. Geh. Ibaba ko na? Baka wala ka dyan. Sinagot mo lang tapos iiwan ako? Bakit naman? Lagi naman kayo ganyan eh. Ano man? Baba ko na. Hayys. Magkita tayo ha? Wag mo kalimutan. Baka nandyan nanaman sakit mo. Drink your water na. Geh. Ibaba ko na talaga. At wag mong kalimutan na Thursday ngayon.]

Dumeretso ako sa may fruit stand at bumili ng isang basket ng fruits. Grapes, apple, pineapple, orange and mango ata yung laman. Then I also bought flowers. Peonies and daisies lang man. Nilagay ko na ito sa likod ng kotse bang saktong nagvibrate ang phone ko. Inopen ko na yung inbox habang papasok sa drivers seat.

Sorry for what happened awhile ago. Medyo napadala lang ehh. I hope you'll accept it. And are you free for later? I just want to spend some time with you and I think you will be a good friend for me. And parang interesting ka kasi hahahahaha.

-Kevinbeybs

Hanudaw?! Interesting? Ano meaning nun? Interested sya na maging boyfriend ko??

Dyan ka nanaman Alaiza, interested sya to be friends with you, wag kang assumera.

Oo na, friendzone nalang ako lagi *sighs* parang ayaw ko pumunta, for what happened awhile ago? Im sure na maging awkward yan. Pero gusto ko rin kasi nga magdate kami yieee hahahahaha.

I started the car and open the radio nang biglang nag play ang falling slow by tori kelly. Omgieee wahhhhh!! Oa ko na. Relate talaga ako sa song.

•10 minutes later•

Anong floor yun? Ayys.

Five,

Three,

Seven?

Hmmm. Four nalang. Ay hinde, five! Hmmp. Nakita kong bumukas yung pintuan ng elevator at may babae pumasok. She's familiar.

Luhh. Nakapindot na siya. Tumingin ako sakanya at nakatingin pala siya sakin.

"Aly?!" sigaw niya sabay palo sa likod ko kaya nahulog yung isang apple.

"Anong floor?" kinuha ko yung apple na nahulog at binigay kay Cleo.

"12." Grabe ang layo naman. So there, dumating na kami sa labas ng room ni Andy.

Pumasok na ako sa room ni Andy with a big smile but it all turns differently. Natulog na pala siya. Nilagay ko na yung mga flowers at basket sa may mesa and I also left a note. Sana nga mabasa nya. I left her room without making any noise.

"Ano man?" tanong sakin ni Cleo habang pinasok yung phone niya sa bag.

"Tulog." sabi ko. Bigla ko nalang naalala si Kevin at halos mapasigaw na ako.

"Uyy bakit?"

"Si si Kevin kasi. eeeeee!!" sagot ko na parang abnormal na kinilig dito sa labas.

"Ano? Ano?"

"Kiniss niya kasi ako kanina." aishhh! Dun nanaman. I'm so red.

"Omg really?! Kailan?! When?! Where?! How?!" tanong niya na parang bata.

"Ano ohh.. Ayy mamaya na daw. Sige uwi na muna ako. May pupuntahan pa kasi."

"Teka, saan ka ba pupunta?" Ayy di niya pa pala alam yung ano.

"Si Kevin nanaman,"

"Ano nanaman si Kevin?"

"Gusto nya kasi makipagkita kami mamaya, eh parang nakakahiya." sabi ko habang nilalaro ko yung buhok ko.

"Ano?! Ang swerte mo! Gwapo yun tapos madaming nagkakagusto sakanya. Tapos sa lahat pa naman ng babae, ikaw ang hinalikan nya, at ikaw yung pinili nya na maging kaibigan!"

Napatingin lang ako sakanya habang sya naman ay natutuwa. O edi ikaw nalang kaya ang magsama ano?

"Ang swerte mo na ganyan crush mo!"

"Ganyan nga rin crush mo kahit alam nya na may crush ka sakanya eh. Pero ko malaman nya na may gusto ako sakanya dahil masisira kang yung friendship namin at ayaw ko yun. Mas okay na ako dito na laging hinohokage ni crush at tinetext diba?" di ko alam kung san ko nakuha yung word na hinohokage ako or yung friendship eh hahahaha.

"Aish! Swerte ka ang pangit pangit mo sarap paghampasin" sabi nya naman sabay sampal ng mukha ko nang mahina. Di talaga mapigil yung buganga ni Cleo ba pagdating sa mga cruah ganyan. Di lang pala bunganga ang di mapigil pigil kundi yung kamay na pisil ng pisil sa cheeks ko. -_-

Di namin napansin na sa sobrang ingay namin ay napatingin ang mga tao kaya nahihiya ko syang hinila papasok ng elevator. Nagpaalam na ako at nagdrive na papuntang bahay.

So nandito na ako sa harap ng bahay namin. Pinapasok ko na sa driver namin yung kotse sa garage at dumeretso muna ako sa ref at kumuha ng fresh milk bago pumunta sa kwarto ko. Ano nga suotin ko? Ugh. Inopen ko muna ang milk at uminom bago pumunta sa walk in closet ko. Ano kaya pwede? Pagpasensyahan nyo na kung choosy ako pagdating dito eh edyo perfectionist kasi ako just like my mom. Kinuha ko muna yung long sleeve black crop top ko at pumunta ako sa may mga pants and my eye catches to an olive green colored soft joggers. I think its better kung ipair ko to sa white platformed sneakers.

So there. Messy bun lang at eyeliner ang nilagay ko para simple tignan. Kinuha ko na yung bag ko at nag ayos na ng gamit nang nagring ang phone and its Kevin calling wahhhhhh!!!!

[Tapos ka na?]

"Oo. Pababa na ako. Teka." agad kong hinila yung bag ko at bumaba na agad.

"Mam may naghihintay po sayo sa labas." sabi ni yaya habang inopen niya ang pintuan. And what I saw is my...

My prince charming.






















May Pag-asa Pa Ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon