Chapter 5

24 2 3
                                    

|Alaiza's pov|

"Tita, which is better the pink or the lilac?" tanong ko sabay turo sa mga gowns para sa mga bridesmaids. And by the way, ako ang assistant wedding planner. So it means may sweldo ako pambili ng pagkain hahahaha. De joke.

"You should choose. Madami pa akong trabaho."

I like them both actually. Yung design ng lilac is sleeveless na lace sa likod while yung pink is parang tube siya then may silver belt then may ribbon sa likod and chiffon.

"Liz, try mo yung pink." sabi ko sa isang bridesmaid.

Lumabas na siya ng fitting room nang may nakita akong pumasok sa shoppe. Si-- si Kevin. Ugh bakit siya nandito.

"Uhm." sabi ni Liz. Di ko pala napansin na nakatitig lang ako kay Kevin. Tsk. Pabayaan ko na daw yan siya. Just mind my own business. So I looked at how the dress fits and bagay naman. But pink is so girly for the theme.

"Try mo yung lilac, I think its better."

Kinuha ko yung list at tinignan yung mga kulang pa.

Hmm. Bouquets,

Candles,

Coat,

And for flower girls.

So far, yun nalang ang kailangan kong isipin. No worries naman. May narinig akong nagsalita sa likod.

"Uhm. And tita, bakit nandito si Alaiza?"

Ha?? Lumingon ako at, mind your own business Alaiza.

"Ahh. Assistant ko siya since she knows everything about it."

"At what's wrong if I'm here?" humarap ako sakanya at binaba ko yung list na hawak ko. And cute niya! Wahhhh!!!

"Wala akong sinabi." sabi niya sabay taas ng kanyang dalawang kamay.

Nieee di ko to kaya. Tumalikod nalang ako at nakita kong lumabas na si Liz ng fitting room. Lumapit ako sakanya at tinignan nang mabuti yung dress if it fits.

"So?"

"I think its more better than the other one."

Hmm.. Parang may kulang. I searched the whole shoppe to find something. Ewan ehh, basta may kulang talaga. I ended up standing at the front of the pink dress. Ahh alam ko na! Kinuha ko yung belt sa pink dress at nilagay ito sa waist ni Liz.

"There." sabi ko. It really makes the dress complete.

"Tita, how about this one?" tumayo siya at tinignan yung dress.

"Its perfect." sulpot naman ni Kevin. Tumingin ako sakanya na parang 'we don't need your opinion' look.

"If you'll wear it." Syett. ≧∇≦ tumingin nalang ako kay Liz na parang wala akong narinig. Pero ayun, kinilig si Liz. Parang sakanya daw yun. Ayy Malay mo. Wag mag assume.

"Sure na?" tanong sakin ni tita.

"Yes po."

|Kevin's pov|

"Yes po." sabi ni Alaiza

So kami nanaman ang magpapafit ng coat. Kunin ko sana yung invitation bang tinawag ako ni Alaiza. Hmmp. Ako agad? Sabagay ako palang yung groomsmen dito.

"Alaiza, your in charge here. May bilhin lang ako. I'll be back lang ha? Basta call me if you need something." sabi ni tita May.

"Opo." sagot naman niya. Okay, this is the time. Lumapit ako kay Alaiza para ifit yung coat. Kinuha niya yung black na coat sa may closet at pinasuot sakin. Pumunta ako agad sa may mirror para makita kung bagay sa body and face ko. Syempre dapat full package especially kung gwapo ka. Advice na yan ha? Kinuha ko yung necktie na nasa table at sinuot ko. Inayos ko din yung buhok ko nang may napansin ako nagpipicture sakin. Tumingin ako kay Alaiza na hawak hawak ang phone niya at kinilig.

"Ano meron?" tanong ko sakanya habang nakatingin parin sa salamin. Nakita ko na parang natakot si Alaiza. Haha ang cute niya.

"Ha? Ahhh. Oo wait teka" sabi niya na parang nahihiya. Binaba niya ang phone niya at lumapit sakin.

"Hmm.. Black okay lang sayo? I think mas better pa yung violet because you match with your partner and the color's more fun and it also fits the theme. Teka kunin ko lang."

"Ikaw ba ang partner ko?" tanong ko sakanya and I saw her blushing. Parang di nya ata alam kung anong gagawin.

"Ahh.. Ehh an-no ohh kasiii sana" nahihiyang sabi niya. Nakita ko na namumula na talaga siya parang tomatoes hahahahah!!! Normal ba to sa mga babae? O baka iba lang talaga si Nicole? Pshhh. Move on na daw.

Aalis na sana siya nang hinila ko siya palapit sakin and it left her holding my chest at di ko na maexplain ang expression niya. I think its something like this: 0_o and *0* and T~T. Mixed expression nalang for short.

"Shet!! Is this a dream?!" sabi niya habang pinapalo ulo niya sa chest ko.

"Babe," sabi ko habang nilagay ko yung kamay ko sa likod niya.

"Mommyyyy!!!!" sumigaw siya na parang bata habang pinapalo ang ulo niya sa katawan ko.

"Ansaket babe."

"Wag ka mag babe babe saken! Pa fall ka! Ganyan lang kasi kayo ehh!! Di to totoo! Wala to! Panaginip lang to Alaiza. Keep calm. Aish!! Di pwede! Ang hot mo kasi kaya--" I put my finger to her lips to stop her talking a lot. Tumingin ako sa mga mata niya at nilapit ko ang mata ko sakanya.

"Alam ko. Crush mo ako nohh?" dun nanaman. Halos mapatalon si Alaiza sa sinabi ko.

"Get off me! Bastos ka!! Kaya pala madami nahuhulog sayo ehh!! Kahit ako! Alam mo ba kung........"

"Ayaw mo tumigil ha?" I warned her.

"Titigil ako kung-" her eyes widened as I planted my lips on her. It tasted like, like raspberry. Just what I want. I just realized na naging stiff si Alaiza kaya nilagay ko yung isa kong kamay sa leeg niya and I try to go deeper pero baka matuluyan pa. I just try and try till she responded. Di ko pala napansin na binaba ko ang kamay ko papunta sa ibabang likod ni Alaiza kaya tinulak niya ako papalayo. I just breath deeply na parang walang nangyari.

"Fvck. Sana di mo yung ginawa." sabi niya habang inaayos ang damit niya. Damn. I just let free of myself.

"Sorry." gusto ko sanang lumapit sakanya nang biglang pumasok si tita.

"Okay lang kayo?" pumunta siya sa desk niya at binaba ang mga tela na kanyang binili.

"Uhm. Tita, I need to go. Medyo masakit ulo ko. I'll be back lang." kinuha ko yung bag niya at inabot ko sakanya. Pero bago siya lumabas ay nag tiger look siya saken. Ganun ba talaga siya apektado?

"So? Kevin, ano ang pinili ni Alaiza?" tumingin ako agad kay tita na parang wala sa sarili.

"Uhm. Yung violet nalang daw po."

Is she really mad to me? Hayys.

"I need to go na din." tinangal ko yung coat at lumabas na sa shoppe. I better have something to do later part magbati na kami. Ganito talaga ako kapag may problema. I need to make things straight before I'll get depressed. If only I could turn back time. Hayys.































May Pag-asa Pa Ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon