Chapter 4

24 4 2
                                    

|Alaiza's pov|

"Ma'am, may bisita po kayo" sabi ni yaya sakin habang nasa loob pa ako ng cr.

"Ma'am?"

"Ipahintay mo lang siya sa may sofa at bigyan ng tea. And I need to know na sino yun to make sure." sabi ko naman as I rub my hands at my hair para magbula yung shampoo.

"Opo ma'am." sabi niya at narinig kong sinara na ang pinto. Siguro naman lumabas na yun.

"All day no check no no no no no check with whisper!" pag awit ko sabay sayaw nang biglang nahulog yung sabon na hawak ko. Di ako makakita dahil may shampoo sa mata ko. Nasaan na kaya yun? I moved forward by two steps nang bigla kong naapakan yung soap then,

"Ayy lampein!" nadapa ako T~T sakit naman nun. Walang awa. Hmmp. Manhid! Magsama na kayo ni Carl! Wait, manhid si Carl? Lahat naman tayo manhid so wahahaha. Speaking of Carl, ay wait! Nahanap ko na ang sabon! Tumayo ako habang nakapikit pa ang mata ko at boom! Sakit naman. Matamaan ulo ko sa may yung shower yung saan pag open. Basta ganun na yun.

"Ma'am, binigyan ko na po siya ng tea at pinaupo. Siya nga daw po si Candace."

Candace?! Di nya man sinabi na dadating sye eh. Pero at least magpapa-advice nanaman ako sakanya.

"Uhm. Opo opo sige. Malapit na. Isang banlaw nalang po then bihis then baba na ako." in open ko na yung shower at nagbanlaw bago ko kinuha yung towel at lumabas. Pero di yung lumabas sa kwarto ha?

Kinuha ko nalang yung mga damit na nakikita ko. So yung ang gray v-neck shirt pati knee length pants. Pinablow dry ko muna buhok ko at bumaba na. Nasa kalahati na ako ng hagdan at nakita ko si Candace na may kausap sa phone niya. Phone. Nasaan na phone ko?

"Alaiza?" nakita kong tumayo si Candace.

"Ahh, teka naiwan phone ko hehe. Balik lang ako." So ayun, akyat nanaman. Hayss makapagod talaga. Kinuha ko na yung phone at bumaba na.

"Candace!!" lumapit ako sakanya at hinug siya.

"Uyy dahan dahan lang baka maipit ako"

"Ayy." sabi ko at lumayo sakanya. Ganun ba talaga ako kabigat? Ughh. 35 kilos lang ako noh?

Bigla namang tumawa si Candace. Sigina ba ikaw na ang matangkad T~T

"Joke lang." sabay peace sign saken.

"Ahahahah. So bakit ka pala napadaan dito? You didn't even told me na nakabalik kana galing Dubai."

"Actually kanina lang ako nakabalik so, and gusto lang kita kamustahin eh tagal na natin di nagkita eh tumaba ka hahahahahaha!" sabi nya sabay kalat ng buhok ko bago umupo sa tabi ko. Napa poker face nalang ako sakanya.

"Uyy pati may chika pala ako sayo yiee!" aba grabe hinampas ako nang malakas di pa ako ready para dun! Amp.

"Ano nanaman yan?" sabi ko sabay cross arms

"Si Nick kasiiiii!! Teka, kilala mo ba sya?"

...

"Sya yung bagong crush ko anubaaa! Di mo ba binasa yung sinend ko sayo?" hampasin sana ako ni Candice buti nga lang pinigilan ko eh kundi mahampas ko yan sa mukha.

May Pag-asa Pa Ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon