Chapter 4-Tagaytay

5 0 0
                                    

Becca's POV

Nagising naman ako nang may tumapik saakin sa balikat. Pagbukas ko ng mata ko, nagulat ako, ommo ang gwapo, ba't may anghel dito sa lupa.

"Hey sleepyhead, we're here ;)" bumalik naman ang senses ko at narealize na nandun na nga pala kami. Nauna na siya at sumunod nalang ako.

"Uhm, Ethan, sorry ha? Napasarap yata tulog ko." Umiwas naman ako ng tingin sa kanya. Omg nakakahiya. Baka humihilik ako o nakanganga ako matulog nakuu.

"No, it's okay haha take your sit Becca. What do you want?" Tanong niya sa akin.

"Uhm, I'll just have bbq's :)" nahihiya naman ako baka maparami ang kain ko neto e treat lang naman saakin 'to.

"Are you sure? You can order anything you want, uhm please, feel free, Becca" depensa niya. Jusko nakakahiya hahaha

"Ay hindi na busog kasi ako. Naparami yung kain ko nung recess e." Pagrarason ko naman.

"Okay, if you say so." Sabi niya. Hay salamat. Maya maya lang ay dumating na ang pagkain namin. Konti lang naman yung kinain ko. Nakakahiya naman kay Ethan kung ang takaw takaw ko.

Habang hinihintay ko siyang matapos kumain, nagtext ako kila kuya, mom at Ches. Nagpaalam ako na gumala sandali pero uuwi din kaagad. Um-oo naman sila kuya, syempre no choice, nandito na ako e hehe love you bro peace ^__^

"Uh, Becca, gusto mo after nito mag-cable car tayo tsaka horseback riding? Para naman makapag-bond tayo, to get to know each other more and to relax, do you?" Tanong ni Ethan saakin. Hmm, it's not a bad idea.

"That's a great idea Ethan. I love horseback riding but I'm afraid of heights, I don't think makakasama ako sa'yo sa cable car" I said with a sad face. Just the mere thought of me riding a cable car makes me shiver.

"Ay ganun ba? Okay we'll skip cable car then. Let's just try horseback riding and enjoy the scenery instead." he said. Parang disappointed siya pero takot talaga ako e kaya sorry Ethan :--(

Nung natapos na siya agad nagpahinga muna kami. Umupo kami kung saan maganda yung view. Saka ko naman nilabas yung phone ko at nagtake ng pictures, bigla naman singit ni Ethan, "Becca, selfie!" Paglingon ko nakalabas na yung phone ni Ethan. Nagsmile naman kami sa camera. Actually naka tatlong shots kami e.

"Oh wait, dito din sa phone ko" sabi ko naman. Nakatatlong shots din kami. Then pinagpatuloy ko magtake ng pics ng scenery.

"Tara? Let's start our activity na? Baka mainit na kasi mamaya e tsaka baka gabihin tayo sa daan?" Pagaaya ni Ethan.

"Sure, excited na nga ako e" sabi ko naman.

Pumunta na kami sa activity namin at dahil maraming tao, napagdesisyunan naming sa isang kabayo nalang kami sasakay. Si Ethan sa harap at ako naman sa likod.

"Becca, hawak kang mabuti ha? O dito ka nalang kaya sa harap? Para safe?" Tanong niya naman.

"Ah, mabuti nga siguro. Sige let's switch places" sabi ko at bumaba muna ako. Sumunod naman si Ethan. Ngayon naman, nasa harap na ako tapos nasa likod ko siya. Mabilis namang pinatakbo ni Ethan yung kabayo. Nagenjoy naman ako tsaka naglabas ako ng phone. Damn, I love capturing moments. Pinicturan ko yung scenery at syempre kami.

"Ethan, smile!" Sabi ko ng hawak yung phone ko. Nagsmile naman siya. Ang cute talaga ni Ethan ^__^

Sakto naman nakabalik na kami.
"Whooo! That was fun!" Sigaw ko. Srsly ang sayaaaa.

"Did you enjoy?" Hingal na tanong ni Ethan.

"Oo naman. Ang saya kaya" sabi ko naman.
"Tara, let's sit down muna and let's enjoy the view." Alok naman niya. Um-oo naman ako dahil ang sarap ng hangin dito. Nakakarelax nga talaga. After an hour niyaya na ako ni Ethan umuwi dahil ayaw niya daw gabihin sa daan.

"Becca, how was it? Did you have fun? I hope you had." Tanong ni Ethan

"Oo naman no. I've never felt that in years, my family had been busy these past few years kaya I wasn't able to go out." Paliwanag ko. Sad to say naging busy na sila mom and dad simula ng magexpand ang company sa ibang bansa.

"I think we should do that more often then? What do you say?" Alok ni Ethan.

"Why not? Game ako dyan. I love adventures! It helps me grow and explore things on my own" sagot ko. Mukhang magkakasundo nga talaga kami ni Ethan dito.

"Aryt. We're here :) see you tomorrow Becca ;)" -Ethan

"Uhm, Thanks Ethan, see you tomorrow." Then I waved at him at hinintay na makaalis siya bago pumasok.

Pagtalikod ko nandun pala si kuya sa gate. I hugged him and pulled him.

"Tara na sa loob kuya" sabi ko naman.

"Wait, wait, sino yung naghatid sayo?" Tanong ni kuya.

"A classmate, he's Ethan. He was the one who invited me na maglunch." I explained.

"Oh okay." Then he gave me a meaniful look. Aish kuya nga!

Umakyat nalang ako sa kwarto ko para magbihis muna sakto naman tinawag na ako for dinner.

"Hey anak, how are you? How was school and the lunch?" Mom asked and tumawa si kuya. Kuyaaaa ikaw nanaman nagkwento kay mom e huhu T__T

"It was great mom. I went out with a classmate named Ethan and we ate sa Tagaytay. Went horseback riding and enjoyed the scenery." Pagpapaliwanag ko then nagsmile si mom parang kinikilig.

"Wow, that's awesome anak, I think we should meet this Ethan guy you're talking about" sabi ni mom na parang excited.

"Mom, you can meet him at school after all he's just a FRIEND." diniinan ko yung "Friend" si mom kasi nakakaintriga magsalita.

"Defensive? Okay then, sweetheart. Go take a rest now. Goodnight, I love you."-Mom

"Okay, goodnight mom, kuya. Love you both." then I hugged them.

Umakyat na ako sa taas, magpapahinga na ako. Then kinuha ko yung phone ko browsed my gallery then found a picture, it's me and Ethan, full smiles, but damn, his smile, so bright. Nagswipe pa ako at nakita ang isang magandang shot. I decided to collage it then I posted it on Instagram. Masyadong public kapag sa Facebook e. So I got my earphones then pressed shuffle.

I've been awake for a while now
You've got me feelin' like a child now
'Cause every time I see your bubbly face
I get the tingles in a silly place

Bigla kong naalala si Ethan. The way he sung this morning. His voice, so smooth.

It starts in my toes, and I crinkle my nose
Where ever it goes I always know
That you make me smile, please, stay for a while now
Just take your time wherever you go

Trully, he makes me smile. What a strang feeling. Goodnight Ethan...

I Used To Be The OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon