Nagising ako sa sikat ng araw sa bedroom ko. Hayyy, Wednesday palang matagal pa ang end of the week. Bumangon na ako at ginawa ang daily routine ko and that is bangon-ligo-kain hindi ako makapag exercise dahil may pasok ako at late ako magising.
*knocks*
"Hey Princess, I won't be able to drive you to school so our driver will. I'm sorry, okay?" Sabi ni kuya"It's okay kuya, I know you're busy. Thank you anyway." I replied and prepared myself and my things for school.
Pagpark ni manong ng sasakyan sa harap ng gate, bumaba kaagad ako at pinaalam kay Cheska na nandito na ako and she said na nauna na daw siya sa classroom so I went alone. Dumaan ako ng field para makita ang sunshine. Pagkatapos, dumaan muna ako ng CR para magayos.
Habang nagaayos ako nagring yung bell, gosh late na ako. Tumakbo ako papuntang classroom at buti nalang wala pang teacher. Kumaway ako kay Cheska at ganoon din siya. Pagkaupo ko tinignan ko yung upuan sa tabi ko at bigla akong na disappoint, ay wala pala si Ethan, nevermind. Sakto naman dumating na yung teacher namin hayy Math. Buong class lutang ang isip ko and 'di ko alam kung bakit. *Ring*
Sa wakas, recess na. Hinila naman ako ni Ches papuntang canteen, bumili lang ako ng oreos at moo. Bigla kong naalala si Ethan, favorite niya 'to sabi niya sakin kahapon. Umupo na kami ni Cheska bago mapuno ang canteen.
"Bestie, kwento ka naman about sa date niyo ni Ethan yieee" pangaasar ni Cheska.
"Ches, hindi kami nagdate, ano ka ba" depensa ko. Nako 'tong si Cheska talaga kahit kailan e.
"Hindi ba date tawag dun? Bestie! Wag kang patay malisya dyan." Ano nga ba yun? D-date? Hindi no. Aish!
"Treat lang 'yon Ches and ayaw ko magsalita baka mamaya sabihin assuming ako." Wala din naman kasing sinabi si Ethan e, baka mamaya mali masabi ko.
"So what happened nga?" Pangungulit ni Ches.
"We ate sa Tagaytay, then after that nag horseback riding kami and since takot ako sa heights di kami natuloy mag cable car so we sitted for an hour and enjoyed the scenery." Kwento ko kay Cheska.
"Ang romantic naman ng hindi date na yan bestie! Kinikilig ako e." Asar ni Cheska
"Halla bestie nababaliw ka na diyan. Kumain ka nga gutom lang yan" sabi ko pero feeling ko uminit bigla yung mukha ko. Could it be? Ooppss no wayyy."Okay, if you say so hehe. Bakit pala wala siya?" Pagiiba ni Cheska ng topic.
"I don't know, bakit mo naman saakin tatanungin?" Sabi ko
"I don't know, ikaw yung kasama niya kahapon e" sagot ni Cheska.
"Bestie naman hinatid niya lang ako, 'di naman kami umuuwi sa parehong bahay para malaman ang nangyayari sa kanya." Depensa ko.
"What?! Wait, hinatid ka niya? Omg bestie!" Tumili si Cheska at halos lahat napatingin sa kanya. "Oops sorry." At nag peace sign siya.
"Uhm, oo hinatid niya ako" sabi ko at medyo nahiya pa ako.
"Yieee Bestieee! Kinikilig akoooo! Tapos anong sabi ng kuya mo? Ni tita?" Tili tili niyang sabi, baliw talaga to si Ches.
"Nakita ni kuya na hinatid niya ako tapos kinuwento niya kay mommy. Ayun na-hot seat ako nung dinner. Pero sabi ko kay mommy at kuya, classmates lang kami" sagot ko kay Ches.
"Classmates?" Then she gave me a meaningful look.
"Yes, classmates, nothing else." Sagot ko naman.
*Ring*"Tara na nga malate pa tayo e." Sabi ko. Tapos bumalik na kami ni Cheska sa room.
Habang nagdidiscuss yung teacher, preoccupied ako. Saan nga kaya si Ethan? Baka naman nagkasakit yun? Nako baka naman dahil iyon sa pagpunta namin sa Tagaytay? Lagot! Aish erase erase. *Ring*
Uwian na pala sobrang lutang ako kanina. Lunch na, sumabay ako kay Cheska dahil wala naman akong kasabay. Habang nakaupo, biglang nagvibrate yung phone ko.
From: 09xxxxxxx00
Hey Becca, don't forget to eat your luch ;)
Sino naman kaya 'to? Hmm. Kakain muna ako. Mamaya na ako magrereply.
Bago kami pumasok ni Cheska sa next class, dumaan muna kami ng field. Umupo kami sa bleachers, bigla kong naalala si Ethan. Oh my, ano?! Erase erase.
"Becca! Let's go!" Sus, eto nanaman si Cheska. Ito na nga po.
Buong class lutang ang isip ko. Kakaisip kung ano kayang nangyari kay Ethan. Oh well sana okay lang siya. Super boring kasi kapag wala siya. Wala akong kausap tsaka wala akong kinukulit. *Ring* Uwian na pala, wala halos akong naramdaman.
"Becca, can we go to the mall? I just miss hanging out with you. Please please bestie." Pagmamakaawa ni Ches sakin. Oo nga pala di kami sabay nung first day.
"Sure bestie, I'd love to. Sandali itetext ko lang si manong para di na ako sunduin."
"Yay! I love you talaga!!!" Sabay hug ng mahigpit. Nako Cheska can't breathe!!!
Habang nagiikot kami ni Cheska sa mall, may nakita akong nakatalikod na lalake, sinubukan kong sundan kasi akala ko si Ethan, paglingon niya, wow mali ka Becca! Buti nalang di ko na siya pinansin. That would be so embarrasing.
"Becca!" sigaw ni Ches.
"Huh? Y-yes Ches?" gulat kong sabi.
"Uhm I was aksing if this looks good on me?!" sabi niya sa dress na hawak niya.
"Yes it does!"
"Okay, I'll take this then."
After magbayad ni Ches, kumain kami at umuwi na kasi pagod na kami.
*phone vibrates*
From: 09xxxxxxxx0
Hey, take a rest. See you tomorrow :)
Ito nanaman yung nagtext kanina a, who could this be?
To: 09xxxxxxxx0
Hello, I'm sorry I wasn't able to reply to your message a while ago but may I know who this is?
From: 09xxxxxxxx0
Seatmate :) Were you able to eat your lunch?
To: 09xxxxxxxx0
Omg, it's you! Yeah, how about you?
From: 09xxxxxxxx0
Uhm yeah. Let's take a rest now, good night :)
To: 09xxxxxxxx0
Okay see you, good night :)
What happened to Ethan? Uhmm I'll find that out tomorrow but tonight, I'm exhausted, Cheska dragged me a while ago and I think we entered every shop sa mall. So I took a quick shower and went to bed.
*phone vibrates*
I'm sleepy, maybe tomorrow.
------------------------
Short update, sorry it's late xx
BINABASA MO ANG
I Used To Be The One
Ficción GeneralWhat if one day the one you loved broke up with you? Left you? Broke you? What if he destroys your world with two words? "We're done" "It's over" "I'm done" "I'm sorry" Will you be able to recover from that heart break? Will you still be able to fix...