Chapter 3
At dinala na nga ni Nate si Josh sa lugar na tinutukoy nya, di naman ito masyadong malayo sa lugar kung saan sila nakatayo kanina. Isa iton lugar na may napakalaking puno ng mangga na may Wishing Well.
Nate: We're here! this is my own secret place.
Josh: ito? ito na yung sinasabi mong maaamze ako? at sianbi mo pang your own secret place???
eh hindi naman ako na amaze eh! bukod sa madilim na, may nakakatakot pa na puno tapos may wishing well na parang scene lang ng isang Japanese Horror Movie tapos biglang lalabas si SADAKO! nu ba yan, balik na nga lang tayo dun, baka hinahanap na ako ni Stacey kanina ko pa sya iniwan dun, malamang kanina pa yun naghahanap sakin.
Nate: SADAKO? sus! wala ka pla eh! wag kang matakot, I'm here. pag may lumabas na SADAKO jan sa Wishing Welll don't worry I'm here, ihuhug kita pra di ka matakot at tska kayng kaya kong sipain pabalik yang SADAKO na yan sa Wishing Well and that makes me your night and shining armour.
pagkatapos sabihin ni Nate yun kay Josh ay bigla niyang tiningnan si Josh ng nakakapang akit na tingin sabay smile na medyo nanghahamon ng something.
Josh: ano kaya pinagsasabi nitong mokong na to, wala ba siyang ibang pagtitripan o baka naman medyo may tama nato sa ininom niyang alak kanina habang nag uusap kami kanina.
hoi ikaw, tigilan mo na nga yang joke mo na yan, corny masyado, hindi mabenta ha! balik na nga lang tayo dun.
Ng akmang paalis na si Josh sa lugar na yun bigla siyang hinawakan ni Nate sa braso at pinigilan na umalis.
Nate: saglit lang, i'm not yet done of showing you my surprise, this will amaze you.
biglang pumalakpak ng malakas si Nate ng maraming beses at biglang naglabasan ang mga Fireflies sa puno ng mangga, at ang medyo nakakatakot na lugar na yun ay biglang nagliwanag habang silang dalawa ay nakatayo sa ilalim ng mangga katabi ng Wishing Well.
Medyo napanganga si Josh sa kanyang nakita, halos di makapgsalita, at na amaze talaga siya, ang ganda kasi tingnan ng lugar, ang daming ilaw na lumilipad na namamatay bigla, at ang madilim na lugar ay napuno ng kumikindat kindat na liwanag.
Nate: Did I fail you? I'm sure na amaze ka,. Ang ganda diba?
Josh: ang ganda nga, I never thought na ganito pala to kaganda, its amazing.!
nakakakilig naman tong mokong na to, this is the first time na kinilig ako sa isang lalake, I never thought na I would feel this way ngaun. Kinikilig ako ng sobra.
Nate: romantic diba? mas romantic pa dun sa Secret Garden. Alam mo ba, kaw pa lang ang unang tao na dinala ko dito at nakakita sa lugar nato. Even Sydney hndi pa nya to nakita. kaw palang ang una. sabay hawak sa kamay ni Josh.
Biglang namula si Josh sa nangyari, kaw ba naman na isurprise ng napaka gwapong lalake tapos kaw palang ang unang dinala dito at ngayon hinahawakan pa ang kamay.
Binawi agad ni Josh ang kamay nya kas Nate dahil sa di nya na alam ang susunod na mangyayari at di nya na halos maalis ang sobrang kaba na kanyang nadarama.
Josh: ahm! Nate, thanks for bringing me here, ang ganda, na amaze talaga ako. Pero I think we have to go back na sa party kasi I'm sure galit na galit na sakin si Stacey kasi kanina pa ako wala.
Nate: sige, pero bago tayo bumalik dun Josh, I just want to tell you na you made my night complete, I never thought na sasaya ako sa party nato, buti nalang napilit ako ni Daddy na sumama sa kanya, kundi hndi kita nakita at nakilala.
ano ba tong pinagsasabi ko ngayon? hindi ko makontrol ang bibig ko sa paglabas sa mga salitang nais ilabas ng aking nararamdaman.
Is this for real??? no, no no, nag eenjoy lang akong kasama si Josh. Yun lang at wala ng iba.
Josh: ano ka ba! wala yun noh! so friends na tayo?
Nate: Friends? sure! teka save mo muna no. mo sa phone ko para matxt kita. Just want to make sure na this won't be the last time na we see each other.
Josh: ah ok, pero pagsasabihan lng kita ha, I dont txt so much, hindi kasi ako texter eh,.
Nate: ok lng! if you will not rply then that's not a problem, i'll just call you. hehehe
Josh: ha? tama ba tong naririnig ko sa kanya????? totoo ba tong nagyayari ngayon sakin???
Oo ang pakay ko talaga sa party nato is para makahanap ng protege na maging future BF ko pero not as fast as this. pero Ok lang, he 's very much qualified, tall, dark and handsome and of course mala ADONIS na katawan, tska grabe pa kung mgpa kilig. I don't know if he's just joking but super kinilig ako sa mokong na to. Pero I have to keep guarded, control lang. kelangan friends lang muna . Hindi ko pa nga siay kilalang kilala at siya naman din sakin.
I hope you enjoy reading this story ; ) I have to rest muna , promise I'll update this first story na ginawa ko every day! comments naman jan! pangpagana! heheheh