"Anong ginagawa mo sir?" takot na tanong ko ng bigla sinirado ni sir ang pinto ng kusina ng teachers' office. Crush ko sir sir, pero omeged! Bakit parang madumi ang iniisip ko.
"I like you" at natigilan ako sa mga iniisip ko kanina. I like you? Tama bang narinig ko. Bumilis ang tibok ng puso ko. Hindi sa kilig pero sa kaba. Ewan.
"ano po?" tanong ko para klaruhin ang mga sinabi nya.
Wala akong narinig na sagot, pero bigla na lang nya akong hinalikan sa labi.Nangangain ang mga halik nya. Yung tipong nang iimbita ring halikan mo din sya sa parehong paraan.
Ngunit nung akmang huhubarin ko na ang botones ng polo nya...
"Excuse me?" sambit nito na ipinagtaka ko?
"Mag co-close na po kami" ulit nito at bigla na akong dumilat.
Panaginip lang pala. Ano ba yan, akala ko naman totoo na.Iniangat ko na ang aking ulo sa librong ginawa kong unan. Naku, patay ako nito. Bawal pa namang matulog dito sa library, at ginawa ko pa tlagang unan ang libro.
"Tsk3x. Pangalawa mo na tong offense ha. Sorry pero e lolog ko na ang name mo dito para ma sanctionan ka" sambit ng working student na gumising sa akin. Ibinigay ko ang ID ko para maisulat nya ang mga detalyeng kailangan nya. Hay malas.
"Eto. Tska mag co-close na kami kaya alam mo na" senyas nito na umuwi ma nang binalik nya na ang ID ko.
3 pm natapos ang klase ko sa Marketing. May assignment kaya naisipan kong gawin at e research agad ito sa library. Ayaw ko kasing mg cram tska para di na rin sayang sa oras tutal wala namn akong gagawin. At ayun, nakatulog ako sa gitna ng pagbabasa ko ng Liwayway Magazine stories.
7:35 na ng lisanin ko ang lib. Habang binabaybay ko ang daan palabas ng campus ay napatingin ako sa langit. Ang daming bituin. Bigla namang sumagi sa isipan ko ang panaginip ko kanina. "Sana totoo n lng yun o kung hindi man pepwede, sana ganun ka sweet ang mga panaginip ko. "
sambit ko at nakita ang isang shooting star. Napangiti naman ako, baka kasi mgkatotoo.Dumaan ako sa may parke, kung saan kukunti lang ang mga studyanteng dumadaan at kunti lang ilaw. Nakakahiya kasing dumaan dun sa hallway na andaming nakatambay at nakaupong mga studyante na may kanya kanyang mundo. Iba iba ang trip ng bawat grupo sa bawat mesang nakahelera doon.
Nakita ko si crush. Hindi si Sir pero yung crush kong dancer. Bigla naman sumagi sa isipan ko ang linya sa kantang Cinderella ni Yeng Constantino, "Hanggang tingin na lamang ba ako sa aking Prince Charming". Siguro nga, hanggang dun n lng.
Nakauwi na ako ng bahay matapos sumakay ng jeep at kunting lakaran. Papasok kasi ang sa amin ngunit hanggang kanto lang ang ruta ng jeep kaya u need to take few steps before mo maabot.
Busy si Mama sa tindahan namin kaya dumiretso na ako sa kwarto para mgpalit. Nung hapunan lang ako ngpakita sa kanila, pero sanay na rin silang di ako namamalayang dumating.
Kumain na kami at nagchika ng kunti at nanood ng tv after.Pinatay ko na ang ilaw sa aking kwarto hudyat na para matulog. I prayed first at humiga na pagkatapos.
***
Pagod akong napadilat. Si sir, umiindayog sa harapon ko. Omeged? Anyare? Ito yung panaginip ko kanina.
"oh? Gising ka na? bigla kang hinimatay kanina,pero nang iinit na ako kaya sorry, pinasok na kita" sabi nito ng namalayan ang gulat kong expression. Pero mas nagugulat ako sa nangyayari. Pwede ba to? Ang mag patuloy ang panaginip ko?
Comment and vote guys for insights! Thank you! :)
BINABASA MO ANG
Every After I Sleep (Boyxboy)
Teen FictionPangungutya, salat sa pag-ibig, salot, iilan lamang ito sa mga hinagpis at katangiang inukit na ata sa akin nang ako'y nagpakatotoo. I just wished everything will change. Paano ko ba mababago ang lahat? Hindi "Paano", kundi "Saan" pala ang tamang t...