Riena's
We're second year college students now. And guess what? Yung inaakala naming Seana na babae ay lalaki pala talaga which is si Sean na lablab ni Junjun? Ohemgee lang talaga hahaha. Pagkatapos ma-reveal non nag-transfer siya sa SOPA kasi nahihirapan din naman siyang mag-pretend.
Alam niyo ba kung nasan ako ngayon? Nandito ako sa school. Midterms namin ngayon at kailangan naming magluto. Binigyan kami ng professor namin ng recipes. Hindi niya kami pinayagan na gumawa ng sarili naming recipe, okay na rin daw yung siya ang magbigay para alam niya ang dapat kalabasan ng luto namin.
And worst, isda pa ang napunta sakin. As in fish! Ayan habang nagluluto tuloy ako may hawak pa akong takip na ginagawa kong shield para sa mga tumatalsik ng mantika. Whooo! Warrior Riena. Pero di nakaligtas yung noo ko sa bagsik ng mantika. Jusmiyo pati sa noo nakakarating? Ayan nagka-red mark tuloy.
Natapos ko nang i-prito yung isda kaya sinunod ko naman yung sauce. Habang hinihintay kong maluto yung sauce inasikaso ko na rin yung pang-garnish. Hindi ko aakalaing matututo ako magluto dito hahaha e kasi taga-kain lang naman ako e.
Natapos na kong magluto tapos binuhos ko lahat ng effort para sa pagpe-plating yung tipong manghihinayang silang galawin yung niluto ko dahil sa presentation. Yiz nemern.
Pagkatapos kong ayusin ay dinala ko na yung niluto ko sa faculty room. 5 professors kasi ang titikim ng lahat ng niluto ng estudyante ni Sir sa Culinary Arts kaya sa faculty room dinadala lahat ng naluto na. Ang gaganda ng pagkaka-plating sa mga pagkain don. Pero wala pa ring tatalo sa gawa ko hahaha.
Bumalik na ulit ako sa kitchen. Naupo ako sa isang chair at saka pinunasan yung pawis sa noo ko.
"Arouch!" Napangiwi ako dahil sa sakit ng nagsugat sa noo ko. Lintek na mantika kasi yon e 。゚(゚'Д`゚)゚。
*bzzt bzzt*
Kinuha ko yung phone ko sa bulsa ng apron ko nang maramdaman ko ang pag-vibrate nito.
From: Chanpao
Kakatapos lang namin mag-take ng midterm exam din ngayon. Kamusta naman yung pagluluto mo dyan?Napatingin naman ako sa tatlo ko pang kaibigan na nagluluto din.
Si Jiyoo, ang layo sa niluluto niya, may hawak din siyang takip para makaiwas din sa tumatalsik na mantika parehas kasinh isda yung napunta samin pero magkaibang luto.
Si Mariane at Alodia, ayon easy lang. Beef ang napuntang main ingredient sa kanila. E hindi naman kailangang iprito kaya ayon.
Napatingim ulit ako sa phone ko at nag-compose na ulit ng message.
To: Chanpao
Okay naman kinalabasan ng niluto ko Chanpao. Pero sana okay rin para sa prof ko hahaha.Sent.
Ibinalik ko na yung phone ko sa bulsa ng apron ko at saka pumunta sa pwesto ni Jiyoo para asarin to.
"Uy! Masusunog na yung isda. Bat di mo pa baliktarin? Mantika lang yan hahaha."
"Mantika lang?! O sige! Ikaw magbaliktad." Agad agad niyang binigay sakin yung sandok na hawak niya tsaka lumayo para hindi siya matalsikan ng mantika.
Takot din ako sa mantika uy!
Huminga ako ng malalim atsaka ko nilakasan ang loob ko na baliktarin yung isda. And luckily nagawa ko naman.
"See? Sabi say--- ouch!" Hindi ko natapos yung sasabihin ko nang bigla na naman akong talsikan ng mantika. This time sa pisngi naman. Wow. How beautiful is this life?
BINABASA MO ANG
sassiness overload | ju-ne x jisoo
NouvellesStory about Riena Choi and Junhoe Goo from the story "Gayfriend" ---- Blackpink's Jisoo as Riena Choi iKON's Ju-Ne as Junhoe Goo Started: 04-25-2016 Completed: 05-16-2016 COMPLETED Note: Characters in this story are requested.