Maine's POV:Tumakbo kami ng tumakbo ng bata hanggang napunta kami sa street kung saan kami magkikitakita ng mga barkada... Hmmm... Nakakapagtataka naman -__- bakit wala pa sila dito eh kanina pa sila nakaalis? Umupo muna kami ng bata sa sidewalk habang hinihintay ang barkada.... Buti nalang wala pang Zombie na umaaligid dito i think were safe for now
"Bata ano pangalan mo?" Tanong ko sa bata na nanginginig sa takot
"Aleisha po pero Ali nalang po itawag nyo po sakin" sagot ng bata este ni Ali ayy ang cute!!!
"Ah ang cute naman ng pangalan mo uhaw ka ba or anything?" Tanong ko kay Ali
"Nagugutom at nauuhaw po ako" Sabi ni Ali habang kinakalikot ung buhok nya.. Sabay bigay sakanya ang Vienna Sausage at ng tubig.. ( kinuha namin un sa Canteen nung 1st chapter ).. Napansin ko na nag gagabi na kaya delikado ngayon baka naghahanap ang mga barkada ng matutuluyan kaya wala sila dito...
Nakahanap na kami ng aming matutuluyang isang bahay across the street... Mukang may tao which is good para may karamay kami ngayong gabi...
"Tao po???" Katok ko sa pintuan... At pinag buksan kami ng puntuan ng isang lalaki... At tinutukan kami ng baril O.O
"Meron ba sainyo ang nakagat?!!!!!" Tanong samin nung lalaki... Nakakatakot naman siya O.O
"W-wala po naghahanap lang po kami ng matutuluyan ngayong gabi... Kung ayaw nyo po pasensya nalang po sa abala" mahinahon kong sabi sakanya...
"Sige pasensya na kung tinaasan ko kayo ng boses huh... Sige tuloy kayo" Sabi nung lalaki at pinapasok kami ni Ali sa loob ng bahay
"Ako nga pala si Max" Masayang sinabi ni kuya Max
"Ako po si Maine at sya po si Ali" Sabi namin kay kuya Max
"Kuya Kayo lang po ang magisa dito?" Tanong ni Ali kay Kuya Max
"Sa totoo lang meron akong isang anak chaka asawa" Sagot ni Kuya Max kay Ali
"Pero nasaan po sila? Namatay po ba sila or something?" Tanong ko Kay Kuya Max habang tinitignan ang mga dugo sa sahig... Its a bit suspicious naman dba? Dapat magkasama sila ngayon sa bahay nato dba? Pero sya lang magisa eh
"Actually nasa basement sila. Gusto nyo bang makita?" Tanong ni Kuya Max samin at tumango kami.. Hmm bakit sila nasa basement? Anong ginagawa nila doon?|Basement|
What the ...
(O.O)- Me and Ali
(T-T)- Kuya MaxNakahandusay silang pareho sa sahig... Bakit sila namatay? Naging Zombie ba sila or something kaya nagkaganon sila? Its a bit strange though.
"Kuya Max? Bakit po sila namatay? Naging Zombie or may pumatay sa kanila?" Tanong ko kay Kuya Max. Im a bit curious naman eh ano namatay lang sila na parang walang nangyayari ganern?
"Ah eh... P-pinitay ko kasi sila eh"w-what?!! How the hell did he want to kill them?! "I killed them kasi ang missis ko naging Zombie at kinagat ang anak namin... I killed them for my own safety... Alam kong masakit na patayin silang harap harapan eh... Alam kong masakit na mawalan ng pamilya... They are my inspiration para manatiling lumaban" Sabi ni Kuya Max samin.. Ang mga nawala na mahal natin sa buhay ay ang nagsisilbing inspiration to keep us from fighting and be alive.. Ang lalim naman ng mga hugot ni kuya Max may Zombie na nga eh nahuhugot pa! Pero tama namn sya eh. Tuloy Im worry about my family na.
"Kayo.. Meron ba kayong barkada or something?"
"Actually meron po kaming classmates pero nawawala po sila eh not actually nawawala meron po kaminh meeting place jan po sa may street pero hindi po namin sila makita plano po sana namin na hanapin bukas" pagpapaliwanag ko kay kuya Max
"Ah sige, Maligo na rin kayo huh may mga damit dyan sa kwarto ninyo at pahinga na kayo sa taas para mahanap na natin ang inyong mga kaibigan bukas ng umaga, ako na ang bahala sa mga walkers pag merong dumating. And Max nalang tawa nyo sakin konti lang naman tanda ko sayo eh" at tumango naman ako
"Hindi na po Max may damit na po kami kinuha sa isang shop na damit" At umals naman kami ni Ali at pumunta sa taas.. Ang hallway sa taas ay puro dugo. I guess na dugo un ng asawa at anak ni kuya max at ilang Zombies.. Pero pagdating namin sa kwarto ito ay sobrang linis walang bahid ng dugo. Buti nalang kung ganon kasi pag may pagkakataon man edi mahihirapan kami makatulog kasi sa baho nito.Paano kami nakakuha ng mga damit?
>flashback<
"Ali tingnan mo oh may hard ware store" while tinuro ang hardware store na nasa kabilang street habang naghahanap kami ng matutuluyan ngayong gabi at nilabas ang isang samurai sword ko. Malay namin may Zombie?
Habang naglalakad kami papunta sa store may 7 na Zombies na humaharang sa dinadaanan papunta doon.
"Ali tuturuan kita paanong lumaban. Alam kong hindi ka pa pwedeng pumatay ng mga ganito kailangan mo tong gawin for ur own safety" Sinabi ko kay Ali at sinugod ang mga Impaktong creatures na yan
As usual parin ung style ko eh...
Sipa sa tuhod at saksak sa ulo..
Its a perfect timing para turuan sya ng mga skills ko hehehe.."Ok its your turn na" Sabay bigay kay Ali ng pocket knife ko... O.O ganon pala sya kagaling noh she was so beter than me talaga as in! She was a very fast learner! Ang galing nya gumamit ng knife! Ang bata bata nya pa but she acts really like a pro!
"Good Job Ali! Tara na punta na tayo dun sa store para may pangdagdag supply tayo dito" Sabi ko kay Ali at tumango naman sya.. Sana naman na walang Zombie dun kundi mapapagod kami..(At the Hard Ware Store)
Pagkapasok namin sa store ay walang tumambad na Zombie which is really good! I guess we're safe for now
"Ali maghalungkat ka dyan ng mga gamit baka meron tayo makapangibangan dyan" Sabi ko kay Ali at nagsimula na kaming maghalungkat ng mga gamit.
"Ate Maine meron po ditong bullet proof vest" Sabi sakin ni Ali sabay bigay ng vest. How the hell na meron dyang bullet proof vest?! Its kinda weird alam ko lang meron dyang mga foods damit and mga kagamitan pambahay
"Ilang vest ung nan dyan Ali?" Sabi ko habang sinusuot ang vest na nakuha ni Ali
"5 po ate Maine" Sabi sakin ni Ali habang sinusuot ang kanyang vest at inabot sakin ung 3. I keep the rest para sa barkada incase na makita namin sila.
"Kunin mo rin lahat ng useful stuff dito sa shop and i will guard the door" at kinuha nya ang lahat ng useful stuff. Itatago ko sana ang vest ng may biglang nagbukas ang pintuan.
"Ali magtago ka ako bahala kung may walkers or people trying to kill us and take our stuffs" sabi ko kay Ali at nagtago na sya. Sana walker lang un kapag hindi edi tao un. Hindi ako pwedeng kabahan. Im born to kill. De joke lang.
"Oh meron palang tao dito huh. Give me ur stuff or i'll shoot u with my pistol! You don't wan't to make this harder than it looks" Sabi ng lalake sabay tutok sakin ng pistol nya. Purket ba lalaki sya hindi ako lalaban?! Kahit patayan kami dito hindi ko sya uurungan!
"Psh pistol lang pala yan eh akala ko kung ano! Purket ba babae ako mahina ako?! Pinagbibiro mo ba ako?!" Sabi ko sa kanya at sinabayan ng konting tawa. Parang ako si Yandere Chan dito haha kung hindi nyo alam un mag search po kayo sa google hehehe.
"What do u mean na pistol lang? I also got a pocket knife!" Lah pocket knife lang pala eh akala ko kung ano! Sabay hila ng shot gun ko
"Ngayon nagiba na ang sitwasyon give me ur stuff or i'll shoot u with my shot gun!" Sabay tutok sa kanya ng shot gun. Akala nya ah! Pagkatapos kong sabihin lahat yun bigla nya ako binaril. Hindi naman ako nasaktan medyo lang naman eh. Pagkatapos nun i play dead. Parang aso lang ang peg noh lol.
"Hahaha who's the boss now bitch?" Sabi sakin ng lalaki habang tumatawa. I guess kakaalis lang nya sa mental kasi kung makatawa parang walang bukas. Tanga ba sya?! Hindi nya namamalayan na humihinga pa ako? Pagkatapos nya sinabi lahat nun sakin humanda na sya! Tumayo ako at Tinutok ko sa kanya ang aking shot gun at binaril sya. Akala nya huh!
"Sorry hindi ko talaga dapat gagawin to sayo eh pero ikaw ung nanguna eh so pasensya na sayo huh aalis na rin kami dito kasi paparating na rin naman ang mga walkers eh so good bye na sayo" Sabi ko sa kanya ng nakangiti at kinuha namin ang kanyang mga gamit at umalis na kami ni Ali sa lugar na yon.>End Of Flashback<
Hays it will be a long day tomorrow para hanapin ang barkada so I decided na matulog na kami ni Ali.
"Ate Maine Good Night po thanks po sa lahat" Sabi sakin ni Ali at pinikit na ang kanyang mga mata
"Good Night din sayo Ali mahaba pa ang byahe nagin bukas para hanapin ang mga barkada" Sabi ko kay Ali at natulog na ako.Hi guys maikli ba?
Kung masyadong maikli babawi nalang po ako next time-LukeGirl0719
BINABASA MO ANG
Highschool of The Dead (On-going)
TerrorIm Maine Santos 4th Year HighSchool..... Im Friends with Kate Cruz and Ethan Luke Hernandez... Ang isang regular lang at masayang pasukan ay biglang napalitan ng karahasan at mga dugo sa paligid.. Madami ding buhay ang nawala..... Ang mga tao ay na...