Chapter 5: Finding Her/ Killer Mode

3 0 1
                                    


Maine's POV:

Minsan nanamimiss ko na sila sana buhay pa sila.. Yan ang laging kong iniisip kapag wala sila.. Nakakamiss lang naman kasi eh. Sana sama sama ulit kami dito.. Hays nakakastress din naman eh.
6:00 AM kami gumising para hanapin sila. Nakakapagod din sa gantong sitwasyon ngayon hay

"Maine Ali gising na ba kayo?" Tanong samin ni Max
"Ah opo magaayos lang po kami ng gamit ni Ali" Sagot ko habang nagaayos kami ng gamit ni Ali
"Kuya Max maglalakad po ba tayo? Sana wag naman po kasi nakakapagod po chaka marami pong Zombies eh" Suggest ni Ali kay Max.. Tama naman din naman siya eh baka mahagip pa kami doon ng mga impaktong creatures na yun!
"Hahaha. Hindi tayo maglalakad meron ako g van doon sa garage at yun ang gagamitin namin" Sagot nya kay Ali
"Halika na nga! Punta na tayo doon sa garahe para mahanap na nagin sila!" Sabi ko sa dalawa at dali daling lumabas at pumunta sa garahe

"Wow! Laki po ng Van kuya Max! Siguro po madami po jaan pagkain! Kasi nagugutom na po ako eh hehehe" Sabi ni Ali kay Max. Hay Ali ang damak mo talaga
"Tara sakay na tayo para mahanap na natin yung mga kaibigan mo" Sabi sakin ni Max at sumakay na kami sa van at umalis.. Habang nagdridrive si Kuya Max si Ali naman kumakain halatang nagugutom at ako naman ay nag wawattpad nagbabasa ng mga Zombie apocalypse things doon and how to survive hindi pa naman kasi lowbat ung phone ko eh. May power bank kasi akong dala so hindi ako malolobat. Kung saan saan din kami nakapunta. 1st destination. The village.

Nandito kami ngayon sa isang village. Mukang madami-daming walkers yung nandito huh. Kasi naman eh sobrang daming tao dito sa village. Naisipan namin na dito pumunta kasi malay ko dito sila natulog kailangan din naming magbahay bahay para mahanap sila. At kung wala naman ay sayang lang ang pagod namin.

Brie's POV:

Hello po sa lahat! Nagkapov na rin po ako sa wakas! Buti nalang hindi umuulan ngayon wooh! Kasi kung umuulan mahihirapan kaming hanapin si Maine. Leche kasi yang Sir. Gomez nayan! Lokoloko! Sinama sama pa kasi ung iba eh tuloy namatay sila! Pano namin tuloy sasabihin sa kanya na namatay na sila! Bwiset! Nandito parin kami ngayon sa hardware store ayun, nagaayos parin ng gamit at naghahanda maglakad mamaya, bakit ba walang kotse or motor man lang! Nakakapagod na kasi maglakad eh!

"Huy Kambal! Bakit ka nakatunganga jaan aalis na tayo oh!" Sabi sakin ng kambal kong si Nikki
"Ah eh sorry naman hehhe nagiisip lamg Kambal tara na alis na tayo heheheh" Sabi ko sa kanila at umalis na kami.

Habang naglalakad kami ay puro Zombie na agad ang nakatambad samin. Hay ang aga-aga Zombie nanaman! Tapos ang dami dami pa nila! Hindi pala masaya kapag nasa Zombie apocalypse ka noh hay.
At ayon naglaban laban kami. Kahit kahoy lang gamit ko ok lang yan! Basta may pangdefensa sa mga manyakis nayan! Ayun patay silang lahat! Dahil sa Super Powers Ko! De joke. Kung may super powers lang ako edi sana tapos na  tong kagaguhang toh! Nasaan kaya ang Diyos pagkailangan mo siya? At nagpatuloy kaming maglakad .. Puro mga sulat gamit ang dugo ang mga nakasulat doon! Puro mga 'The End Is Near' 'God is Dead' at kung ano-ano pa! Nababaliw na ata ung mga tao eh! Sa totoo lang nakakasawa na yung baho dito eh kahit 2nd Day lang namin dito! Nagstop over muna kami sa isang waiting shed para umupo lang saglit.

"So... Saan tayo pupunta? Ano plano natin?" Tanong ng aking kambal sa kanila.
"Hmm.. I think kailangan nating pumunta sa Village not that far from here. Naisip nilang pumunta doon kasi malay nila na doon tayo natulog kagabi." Wow huh. May utak pala itong si Lance huh? Buti nalang matalino siya hahhaa.
"Good Thinking Kitech! Penge naman ng talino mo oh" Sabi ni EJ habang parang nagpapalimos bagay sakanya grabe hahahah.
"Uy EJ! Tapos sabihin mo palimos po! Hahahha bagay sayo yon! Hahaha" sabi ko sa kanya with matching tawa
"Hahhaa tama na nga yan! Maglakad na tayo baka maabutan pa natin ung mga walkers na yan!" Sabi ni Kate at tumungo na kami sa Village..

(In the Village)

Heto kami nasa isang malaking bahay sa Village naghahanap ng makakain..

"May tatlong bibe akong nakita, mataba, mapayat, mga bibe ngunit ang may pak pak sa likod ay iisa sya ang lider na nagsabi ng kwak kwak" kanta ko habang naghahanap ng makakain kasi gutom na talaga ako eh.
"Huy kambal kumakanta ka ng 'May tatlong Bibe' huh" sabi sakin ng kambal ko
"Uso kaya un ngayon! Basta maghanap ka na dyan ng makakain kasi gutom na talaga ako! Kahit pangmahirap na pagkain yan basta may pagkain!" Sabi ko at nagsimula na kaming maghanap. Patuloy kaming naghahanap ng may biglang...

*BANG!!*

Mukang putok ng baril.. Tumungo kami sa pinanggalingan ng baril... Wait... No... This can't be happening...

Maine's POV:

Nagsplit up kami ni kuya Max para mas madali silang mahanap. And btw may nakilala kaming isang Nurse. Siya si Nurse Jenny a.k.a Ate Jenny. Nakita namin sya ni Ali sa isa sa mga bahay. Buti nlng at hindi sya nakagat which is good.
Nag stop over lang kami saglit at nagpatuloy na kami.

Nandito kami ni Ali at ni ate Jenny sa malaking bahay dito. Hmmm.. Mukang may tao sa loob better check it baka nandoon sila.

Nung pumasok ako nang maybiglang..

*BANG!!*

Napapikit nalang ako sa nangyari.. Huh? Nandito sila! Pero Bakit parang nakaharang sakin si Ethan? Anu problem nya? Wait.. Now I get it.. He's bleeding too much blood... No not again! Killer mode is on! I have two personalities ok 1 is normal and 2 is killer mode.. Paano ito maactivate?! If a love one is being hurt I turn into a killer mode.. WHO.... HURT.... MY.... LOVE!!!!!! Im driving insane!!!!

"E-ethan? Why? There is too much blood... Ate Jenny please cure my love! I have better things to do" sabi ko kay nurse jenny
"W-what are y-you doing?" Sabi sakin ni Ethan at hinalikan ko sya.. Ok killing mode
Nakita ko ng si Prince ang may hawak ng baril... U can run but u can't hide!!!! Pumunta ako ng kitchen at kumuha ng kutsilyo at pumunta ulit sa living room..

"You can run but you can't hide sweetie" sabi ko sa kanya at ngumiti ng malademonyo and better na matakot sya.. At nagsimula na syang tumakbo.. Eto naman ako dahan dahan akong naglalakad habang ngumingiti. HAHAHAHA RUN FOR UR LIFE BITCH! I WILL KILL YOU FOR HURTING MY LOVE!!!!

Nandito ako sa taas mukang isa sya sa mga kwarto... Hmmm... Which one

"Mini mini minimo pwet ng kabayo kamuka mo!" Sabi ko at tumungo sa library..
"Show your self you don't wan't to make this harder" Sabi ko at patuloy paring hinahanap siya.. I can see a head!"
"Hello sweetie I have found you its a game over" sabi ko sa kanya at tinutukan sya ng kutsilyo sa leeg at inipit ko ang ulo nya and pumunta sa baba..
"Hi guys I found him na! I think ang boring naman dito kailangan natin ng konting palabas!" Sabi ko sakanila
"A-anong gagawin mo sakanya Maine?! Are you out of your mind?!" Sabi sakin ni Brie
"Umm... Sabihin ko nalang na I will get revenge for hurting my love" Sagot ko sa kanya sabay ngiti..
"Maine! Anong ginagawa mo!! I wan't the old you! I wan't my love to be not in killer mode please!" Pagkatapos sabihin lahat yon ni Ethan bigla akong hinimatay



__________________________________

hello po!
Ung topic po ng story nito ay nainspired po kasi ako sa Mirai Nikki sa YouTube kakanood ko heheh
So yeah hope you like it guys :3

Highschool of The Dead (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon