Chapter 1: Scholarship

179 8 0
                                    


Blue's Pov

Nandito ako sa kwarto ngayon at nagsiserch about Princeton High. Ang school na gusto kong pasukan. Pangarap ko talagang mag aral sa school na yon kaso nahihiya akong sabihin kay Kuya Brysen.

Hindi naman sa wala kaming pang tuition eh sadyang ayoko lang gumastos ng malaki si kuya. Kuya Brysen was 15 years old nung namatay yung parents namin kaya siya ang nagmanage ng kumpanyang iniwan ng magulang namin.

Tatlo kaming magkakapatid.
Brysen Aethan Dane Esgeza- 25 years old
Beatrice Letizia Uanie Esgeza- 16 years old. Ako yan ah!
Delixir Ash Maxton Esgeza- 15 years old siya.

Ako lang ang nag iisang babae kaya todo bantay sila sakin.

So balik tayo sa Princeton High. Magpapaalam na ako kay kuya na doon ako mag aaral. Kinakabahan ako sana pumayag siya.

Pumunta ako sa company namin kase alam kong nandon lang si kuya Brysen sa office niya.

"Good Morning mang Robert" masiglang bati ko. Siya ay isa sa mga guwardiya dito sa company namin

"Good Morning din ija" bati rin niya.

Pumunta na ako sa elevator at pumasok dito. Pinindot ko ang 36 floor kung saan nandoon ang office ni Kuya Brysen.

*ting* tunog ng elevator kaya lumabas na ako.

*tok* *tok* *tok* Tatlong beses ko kinatok ang pintuan.

Maya maya lumabas ang kanyang sekretarya na si Mia. Napakaganda pa ren ni Mia. Madaming nagkakagusto diyan kay Mia ewan ko lang kay Kuya kung may pagtingin siya kay Mia.

"Good Morning Mia, nandiyan ba si Kuya?" tanong ko sa kanya. Magkasing edad lang sila ni Kuya pero ayaw niyang tawaging ate kasi nakakatanda daw at siya ka kapatid daw ako ng boss niya. Di naman ako mananalo sa kanya kaya sumang ayon na lang ako.

"Good Morning din Blue, nasa loob si sir" nakangiting sabi niya at pinapasok na ako.

Bumungad sa akin ang Kuya kong nakakunot ang noo habang binabasa ang papel na hawak niya. Siguro tungkol na naman yun sa mga iniinvest sa company. Sipag ng kuya ko.

"KUYAAA BRYSEEEN!" sigaw ko. Agad naman niyang nabitawan ang papel na hawak niya at agad akong hinawakan sa kamay.

"Shit! Where's the fire? Shit! Blue we need to go out of here" sabay hila sakin.

"HAHAHA... Pfft.. Hahaha. You're so Hahhaa. Funny Kuya
. Hahaha look at you're... Hahaha face" napahawak na ako sa tiyan dahil sa kakatawa. His face was priceless

Sinamaan niya ako ng tingin at bumalik na siya sa kinauupuan niya kanina. Umupo naman ako sa upuang nasa harap niya.

"Hahaha... Kuya Brysen.. Hahaha. You're face hahaha" di pa rin ako tumitigil sa kakatawa.

" BEATRICE LETIZIA UANIE ESGEZA!!!" sigaw ni kuya kaya napatigil ako sa pagtawa at umupo ng tuwid. Oh no! Kuya Brysen is mad. Binanggit niya kase ang buong pangalan ko. I hit a nerve.

"What brought you here?" cold na tanong niya. Ganyan talaga ang boses ni Kuya ang cold kaya medyo maraming takot sa kanya. Ay hindi pala medyo, lahat pala sila takot kay kuya pero mabait yan.. Saming kapatid niya lang mwehehehe.

"Ahm.. Ano kasi kuya .. Kasi.." waa bat di ko masabi. Gosh my hands were trembling.

"Spill it out Blue" nakatingin lang sakin ni kuya

"Kuya Brysen I just..want..i just" hirap naman nito.

" Just say it Blue" seryosong sabi ni Kuya.

"I want to study at Princeston High. I understand kung di mo ako papayagan. I understand dahil sobrang mahal ng tuition dun. I understand kung di pwede. I understand--" kuya cut me off.

"Enough Blue. I want to know what do you want. I never ask you to give me your nonsense thoughts" ay grabe naman si Kuya Brysen. Nonsense talaga? Eh nireready ko lang ang sarili ko at sasabihin ko kapag di niya ako pinayagan

" Alam ko naman kasing di mo ako papayagan" malungkot na sabi ko.

"Tss, did you ask me if I agree or not before you saying those words." ay oo nga naman di ko pala siya tinanong. Stupid Blue.

"So do you agree or not" oh nagtanong na ako ah.

"I'm not agree with that" he said seriously. I sighed. Just I was thought earlier, he didn't want to.

"Kuya naman eh tinanong tanong mo pa ako eh hindi ka pala papayag. Okay I understand you're decision. I gotta go" sabi ko at tumayo na ako. Malapit na akong lumabas ng nagsalita si Kuya.

" Wait Blue, just read this" sabi niya at nilingon ko siya. May inabot siya sa akinh brown envelope.

"What's this Kuya?" I asked him.

"I said just read it" cold na sabi niya. Hayst kahit kailan talaga tong kuya ko. Sabi ko nga babasahin ko.

Binuksan ko ang envelope at bumungad sa akin ang combination ng kulay gold at black na papel. May symbol ito sa taas. Oh my gosh! Paanong nangyari to?

"Paanong nangyari to kuya?" mangiyak ngiyak na tanong ko sa kanya.

"Shh don't cry Blue. I didn't know how it happened but I saw that envelope on my table this morning. I thought it just a business matter but its not" sabi ni kuya habang niyayakap ako.

" Did you know who's the person gave this?" nakayakap pa rin ako kay kuya.

" I don't know but Mia told me that there were a guy who gave this envelope and he told her to put it on my table" guy? Sino naman kaya yun?

"Stop crying Blue. You like idiot so stop crying now. The important is you get that easily. Smile okay" tumigil na ako sa pag iyak at tinignan ko muli ang papel na ibinigay sakin.

'Beatrice Letizia Uanie Esgeza you are now a Princeton High student. Congratulations! You got a full scholarship at our school. Good Luck for this school year!'

I'm speechless. Thank God for this opportunity. So here I am, taking my journey at Princeton High.

Ms_CupcakeLover

He's My Secret AdmirerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon