CHAPTER 6
((Song: I WANNA KNOW YOU by Miley Cyrus and David Archuleta))
After ng first ever compliment sakin ni bagyo ay parati na niya akong tinatadtad ng compliment at ako ay urat na urat na.
"Sammy~ Sammy~"
"Oh bagyo?"
"Ang ganda mo ngayon~ Tapos ang gwapo ko~ Bagay tayo~ Yie~"
"Storm tumigil ka nga gusto mong makakita ng lumilipad na scientific calculator?"
"Hahahaha ano ka ba naman Sammy ikaw na nga tong pinupuri ayaw mo pa?"
"Then thank you for the compliment pero hindi ko kaylangan nun at talagang sinabayan mo pa ng pagpuri sa sarili mo."
"Ganun talaga. And nagsasabi naman ako ng totoo Samantha. Maganda ka, gwapo ako, bagay tayo~"
"Ugh fine, fine just shut up. Magsolve ka diyan."
"Hehehehe~"
Bumalik na sa pagsosollve si Storm at ako naman ang nahinto sa pagsosolve dito. Ayos lang kasi tapos naman na ko magsolve. Nasa unahan ko siya at Algebra ang subject namin ngayon. Tinignan ko yung likod ni bagyo at naisip ko, ano bang pinuputok ng butsi nito? Bigla nalang siya nagkaganyan at wala akong kaalam alam kung baket.
Nga pala kahilera ko ngayon yung tropa at katabi ko sina Quinn at Alexander. At inaasar asar na nila ako kasi eventually nalaman nila na ginaganun ako ni Storm. Kaya open na open na ngayon na purihin ako ni bagyo at minsan sinasabayan pa ng tropa.
"Yie Sam alam mo tama naman si Storm eh, bagay kayo. Ayiiiie."
"Ang ganda daw niya~ Yie~"
"Anak ng tokwa naman kayong dalawa paguntugin ko kayo eh."
"Hehehe enebe bhe~ yieeee kinikilig ako sa inyong dalawa~ maging kayo na nga!"
"Huy Alexander wag mo madaliin yan si Sam hayaan mong siya ang magdesisyon kung kelan."
"Shut up Quinn hindi mangyayari yan."
"Eh pano kung nangyare aber? Libre mo kami Starbucks?"
"Tigilan mo Mr. Imperial."
"Well hindi ako magpapapigil Ms. Rodriguez."
"Tss."
Kitams? Napaka supportive nila kay Storm samantalang sa katropa nila wala silang support. Hays, alam naman nilang inis na inis ako kay Storm tapos gusto nilang maging kami? No way.
Nagbell na at sabi ng prof namin na ipasa na yung mga papel namin at dinismiss na kami. Habang nagliligpit kami ng gamit namin sa bag ay inasar asar naman ako nung iba ko pang tropa.
"Alam niyo tigilan niyo na. Itaga niyo sa bato hindi ko magugustuhan yang bagyong yan. We are better off as friends at wag niyo na ipilit."
"Asus Samantha aminin kinikilig ka pag ginaganun ka ni Storm~ Ayie"
"No Jana."
"Ano yan bhe? Bat namumula ha? Ano to teh?"
"Hindi ako namumula Cornelia."
"Nagdadalaga na ang bunso namin ayie~"
"Shut up Deanne."
Naalala niyo pa ba si Deanne? Hahahah siya yung wala nung una kasi sakitin. Ayan nakikiasar na ang bruha, hays.
Nang nakalabas na kami sa room at naglalakad na sa corridor ay bigla namang tumakbo si Storm papunta sa harap ko para pigilan ako. Nakangiti siyang nakaharap sakin ngayon at ako ay nakabusangot, iniwan tuloy ako nina bakla.
"Anong kaylangan mo bagyo?"
"Why so taray talaga Sammy~ Pero ok lang ang ganda mo pa rin kahit naiinis ka na~"
"Tigilan mo Storm wag ka na humara sa daan."
"Whoa ano ba Sammy, chill. Gusto lang kitang makasabay maglakad."
"What?"
"Gusto kong makasabay kang maglakad. Para makapagusap naman tayo."
"You know, nakakapagusap na tayo sa klase. Bat kaylangan pang makipagusap ka sakin hanggang ngayon?"
"Getting to know each other more? You know Sammy, may mga bagay rin naman na hindi natin napaguusapan sa room at I'm your friend naman diba? I deserve to know more about you, hindi lang yung pangalan mo at yung fact na mahilig ka sa anime at manga."
"Look, Storm, you have a point. Pero ok na yung you know me as the Samantha that likes anime and manga. Hindi sa pangiinsulto pero ok na ko sa kung ano man ang alam natin sa isa't isa."
"But I want to know you more. Sam I like you."
Napatingin ako kay Storm. Hindi na ko nagulat dahil sinabihan na niya ako ng I like you ng maraming beses na. Pero nagtataka lang ako kasi ang dali lang niyang sabihin yung phrase na yun sa isang tao na hindi naman niya lubos na kilala talaga. At nakakainis kasi napaka pushy niya.
"Pang ilang beses mo na sinabi sakin yung I like you na yan Storm. And I am not buying it. Hindi mo ko madadala sa kakaganyan mo."
"Then believe me na I want to know you more. Samantha, I feel na ikaw ang pinaka close ko talaga sa mga kaklase nating babae. Nakakapag-usap nga tayo ng ganito eh. I want to be really close to you."
Napaisip ako sa sinabi ni Storm. Actually na fifeel ko rin naman na siya talaga out of the boys yung pinaka kaclose ko eh. Kahit na ang alam niya lang sakin ay mahilig sa anime at manga, siya lang ang talagang nakakausap ko maliban kina Alexander and Jacob (sa boys). It won't hurt naman siguro na maging kaclose ko talaga siya diba? Sabi pa nga ni mama na ok na rin yung magkaroon ako ng mga tropa na lalaki. Hays, then I'll give it a shot.
"Fine!"
"Anong fine Sammy?"
"Ok na ko na makilala mo pa ko ng mabuti."
"REALLY?!"
"Yeah Storm, yeah."
"Yun! Thanks Sammy!"
Niyakap niya ako sa gitna ng maraming tao. And knowing me, hindi ako mahilig sa mga yakap yakap na yan.
"Storm, let go. Hindi ako mahilig sa mga yakap."
"Hahahaha sige sige Sammy. I'll take note on that."
Bumitaw na sia sa pagyakap sakin and nagpatuloy na kami sa paglakad para makahabol kina Alexander.
"Bukas mo na ko kilalanin, sasama muna ako kina bakla. Magkatabi naman tayo sa major bukas eh. Makakausap tayo ng maayos dun."
"Sige Sammy~ Thank you~"
He patted me on the head and ran towards where his friends are. Napahinto ako sa paglalakad because I was taken aback by his move. You know guys, share ko lang, I have thing that whenever someone pats my head, I will like them.
"Uh oh."
--------------------------------------------------------------------------
Heya~ Update~
-BlackButterfly09<3
BINABASA MO ANG
Music Of My Heart [ON GOING]
Fiksi Remaja"Music expresses the feelings that cannot be said and impossible to be silent."