Chapter 1: "You'll be my slave."

20 1 0
                                    

A/N: Hi! First time ko lang po gumawa ng story! Hope you like it!

Nag-lalakad ako ngayon sa hallway ng Grade 6. "Tabi! Mag-sitabi kayo! Dadaan si Lucas Kobe Javier!" Huh? Sino daw? Si Lucas? Ah yung taong yun. Wait? Bakit pinapatabi nila mga tao??! VIP ba yun? Baka nga. "Sabing tabi! Dadaan nga si Lucas Kobe Javier! Kilala mo ba siya? Kilalanin mo binabangga mo boy!" Sigaw ng isa. Grabe! Sigurado ako gulo nanaman yan sa parking lot! Bilisan ko na nga lang pag lakad.

"Hi Ms! Ako pala si Isaac!" Nag papakilala sakin. Syempre haha wala ng ibang tao sa hallway eh.

"Hello! Ako naman si Angela." Syempre be nice! Haha.

"Hi Angela! Friends?"

"Sige Friends na tayo Isaac!" Mukha naman mabait eh.

"Angela, pwedeng sabay tayo mamayang recess at lunch?"

"Sige! Anong grade mo na pala o year?" Tanong ko.

"Grade 10 ako, ikaw?" Sagot niya.

"Ah, Grade 10 din ako! Ano section mo?" Tanong ko.

"Section A! Ikaw?" Sagot niya.

"Wews! Section A din ako! Sabay na tayo pumunta sa taas!" Alok ko sa kanya.

"Ah sige!!" Sagot niya. Hangang nag-lalakad kami pataas kasi 5th floor pa yung classroom namin.

"Angela, kilala mo ba si Lucas Kobe Javier?" Tanong niya sakin, well si Lucas Kobe Javier mag-kakilala parents namin business partners ang Javier at Rosalejos eh, BTW Fiancé ko siya.

"Oo naman, bakit?" Nag-tataka ako actually bakit niya tinatanong kung sino yun.

"Sino siya? At bat VIP siya dito?" Tanong nanaman niya na napapigil ako sa pag-lalakad.

"Oh bat ka tumigil sa pag-lalakad?" Tanong nanaman niya.

"Wala lang, Si Lucas kasi mayabang, mayaman, bully, kung di ako nag-kakamali sa kanila itong school."   Sagot   ko.

"Ah! Halika na!". Nag-lakad na kami nang nakapunta kami sa classroom.

"Angela! Dito tayo sa gitna!" Alok ni Isaac.

"Sige, Isaac!" Papunta na ako sa inuupuan ni Isaac.

"No! Angela dito ka sa tabi ko." Utos ni Lucas.

"Ayoko Lucas!" Tss ayoko ko siya katabi at bakit siya nandito sa A? Eh di naman nag-aaral yun eh, daya.

"Sasabihin ko kay Dad na putulin ang Javier at Rosalejos Partnership!" Banta niya.

"Fine!" Pumayag na ako kasi ayoko malugi business nila Dad.

"Hey, Fiancé! Welcome to hell!" Bulong ni Lucas.

"Wish ko di na lang sana kita Fiancé at di naimbento ang fix marriage! Tse!" Bulong ko sa kanya.

Alam niyo pano nangyari yun?! Ito

*FLASH BACK

"Mars! Ito na nga pala si Lucas," naririnig ko sila dito sa taas, Sino si Lucas? Waah! Taga Javier siya so dapat gwapo si Lucas at kyot! Tulad ng kapatid niya. Biglang may sumigaw na babae? Ano sinasabi niya? Aysh! Tinatawag na pala ako ni Mommy! "Angela? Angela?! Baba ka dito anak!" Sigaw ni Mommy sakin pero sweetly, Ganyan talaga siya sweet! "Ano po yun Mommy?!" Sagot ko sakanya nung bumababa na ako. "Anak! Come here, may ipapakilala ako sayo na sobrang gwapo. Grabe Mars, ang gwapo gwapo ng anak mo. Bagay na bagay sila ni Angela ko." Yan pinag-uusapan nila Mommy at Tita Karen. Ano yon? Bagay na bagay kami ni Lucas? Huh? "Mommy, why po?" Takang taka na talaga ako. "Ah kasi si Tita Karen mo soon to be your Mom. Anak fiancé mo si Lucas. Fix marriage ang tawag dun Angela." Paliwanag ni Mommy. "Huh?! Sino? Si??!" Nabigla ako sa sinabi ni Mommy! No bakit ako may Fix Marriage? Bakit hindi na lang si Ate Lia?! Matanong ko nga si Mommy "Mom, bakit ako po? Bakit hindi si Ate Lia? Eh mas matanda po siya atsaka basta gwapo ok lang kay Ate Lia eh ako po gusto ko pong pakasalan ang true love ko po." naiiyak na ako huhuhu. "Baby Girl, Planado na talaga yan. Sabay sabay ang year ng mga birthday niyo at ng mga Javier. Nag-kataon lang na si Ate Lia mo ay may sakit nung baby pa siya so ang ginawa namin gumawa uli kami at perfect wala kang sakit at sobrang healthy mo si Lucas muna ang nauna ng 20 days kaysa sayo. Pls Baby Girl? Do this for the sake of the family." Paliwanag at pagmakaawa ni Mommy sakin. Haysss sige na nga. "Ok Mom, But in one condition." Hehe syempre sulitin ko din. "Ano yun?!" Sagot ni Mommy. "You and rest of our family will buy all i want forever." Condition ko kay Mommy yan hehe susulitin ko na rin. "Fine, gagawa ka naman ng karangalan sa family na ito eh, you really deserve that." Nag-smile si Mommy. "Dahil magiging Daughter-In-Law kita pwede ka rin mag-palibre samin, it's our plesure." Alok ni Tita Karen. "Ah Thanks po Tita Karen." Yehey! "Ay Tita and Mommy, kailan po ang kasal?" Sana matagal pa. "Ah Baby Girl, after 4-7 years. Kasi it depends." Sagot ni Mommy. "Mars, asan na pala si Lucas para mameet na ni Angela si Lucas." Sana gwapo si Lucas! Lols! Syempre sayang din pag-hindi gwapo, sabagay gwapo mga Javier tignan natin kung pasado ba o hindi. Wahahahahaha. "Lucas anak? Come here!" Si Tita Karen nag-sabi niyan syempre. "Ok Mom." Wow, gwapo ng bosses pang macho. "Ok Mars and Angela, meet Lucas Kobe Javier." Pag-pakilala ni Tita. Infairness gwapo. "Lucas, meet Tita Lhea mo and magandang dalaga na si Angela." Syempre ako talaga yung magandang dalaga! Kapag kasi maganda pero may anak si Mommy ko yuun~. "Wews, Hi Tita Lhea and Hi Angela my Fiancé." Naka-ngiti siya na nakakaloko, wews pwede na rin yung kagwapuhan! AT DUN KO NAKILALA SI LUCAS ANG FIANCÉ KO.

My Retarded FianceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon