"To the future architects!"
Sigaw ng isa sa mga kabatch ko. Tumayo siya, hawak-hawak ang isang kopita sa kanyang kamay na may lamang alak at itinaas ito.
"Cheers!" Sang-ayon naman ng mga kasamahan ko sabay taas ng aming mga drinks.
Maingay at madilim sa buong paligid. Tanging ang mga sumasayaw na mga neon lights lamang ang nagsisilbing ilaw.
"Speech naman mula sa Magna Cum Laude, diyan!" Sigaw ni Roy para mangibabaw ang kanyang boses sa loob ng bar, isa sa mga kaibigan ko. Nakisang-ayon naman ang iba at tinudyo akong tumayo.
Sa totoo lang ay ayoko sanang sumama sa kanila ngayong gabi. Bukas na kasi ang graduation namin at napag-isipan nilang lumabas at mag-aliw dito sa BGC. Sabi nila ay baka raw ito na ang huling labas naming magkakaibigan, dahil mahirap nang magkaroon ng oras sa isa't-isa kapag mayroon na kaming mga kanya-kanyang trabaho.
Nasa sampu ang bilang naming ngayon na nakaupo sa VIP section sa bar. Apat na babae at anim na lalake. Hindi na ito nakakapagtaka dahil sa kurso namin ay talagang mas lamang sila, simula pa lang noong lumipat ako sa sikat na technological school sa bansa. At bukas, kaming sampu ay makakamit narin ang diplomang halos gapangin na naming sa loob ng limang taon.
Kung hindi lamang mapilit si Helen ay hindi ako pupunta. Siniko niya ako, dahilan para tumayo ako sa aking inuupuan. Tumikhim ako kahit alam kong hindi naman iyon maririnig sa ingay sa loob ng bar.
"Tomorrow, we will be all officially unemployed!" kinuha ko ang kopita kong may lamang Jack na hindi pa nuubos. Itinaas ko ito at sinabing. "Cheers!" Sabay lagok nito ng diretso.
"Cheers!" Nagsipalakpakan naman ang mga kaibigan ko at ininom ang kanilang mga inumin.
"Come on, Ginie let's dance!" Sigaw sa akin ni Helen sabay hila patayo.
Ang totoo niyan, halos wala na ako sa tamang huwisyo dala narin sa dami ng naiinom ko. Pakiramdam ko unti-unti na akong tinatablan ng alak. Kaya nagpatianod na ako sa kanya, wala narin naman akong kasama dito sa cubicle dahil nasa dancefloor na silang lahat.
Mausok, masikip, at maingay sa dancefloor. Pero hindi naman alintana iyon ni Helen. Noong una ay kaming grupo ang magkakasayaw, nang tumagal ay nawala na sila sa paningin ko. Maging si Helen ay may kasayaw ng lalaki!
Napangiti at iling nalamang ako ng makita ko siyang nagd-dry humping sa isang lalaking mukhang may lahi. Helen's habits never die hard. Once a party girl, will always be a party girl.
Hinarap ko ang lalaking kumalabit sa akin at sinabayan ko ang galaw niya. Nang magsawa ako ay lumipat ako at humanap ng ibang partner sa crowd. Habang tumatagal ng tumatagal ay bumibilis ang music ng DJ at mas lalong nagiging wild ang mga tao sa dancefloor.
Nakisabay ako sa sigawan ng mga sumasayaw at sinabayan ang mabilis na beat ng isang sikat na artist.
"Hi there, baby." May humapit sa aking baywang mula sa likod. Patuloy parin ako sa pagsayaw. Ramdam na ramdam ko ang hininga niya sa batok ko. "You look so hot."
He said it with a thick accent. Sinabayan niya ang mga galaw ko. Ramdam ko ang kanyang mga mainit na kamay na tumaas sa nakabalandra kong balat sa tiyan. Damn! I don't know if it's because of the liquor or what but his presence is turning me on!
I grinded my butt on his front. He groaned and softy cursed in my ear. I can almost feel his reaction down there, protruding in my butt!
After months of declining to go to party because of the hectic schedule of a graduating student, I can't believe that I still have this effect!
Mas lalo kong ginalingan ang paggiling sa kanya. He cursed and turned me around him. Halos umikot ang buong mundo ko sa ginawa niya. I'm kind of drunk, alright. Mabuti na lamang at hawak niya ako sa aking baywang kung hindi ay nakagawa na ako ng eksena dito sa dancefloor!
Hindi pa ako nakakabawi at agad niya akong sinalubong ng isang mapusok na halik. He crushed his lips unto mine and kiss me like there's no tomorrow. I instantly snaked my hands on her neck to cling to him. I answered his fierce kisses with the same intensity.
He knocked his tongue on my mouth, while his hands roamed from my waist down to my butt. He cupped my butt and pulled me closer to him. I can't help but to moan. I can feel his throbbing masculinity between our clothes. I gasped by the sudden sensation and he take the opportunity to slid his tongue inside my mouth! I was so drunk with his kisses that I can't help but to answer it back.
Nagulat na lamang ako ng bigla nalamang may humila sa aking buhok palayo sa kahalikan ko. Sumigaw ako sa sakit at sinusubukan kong alisin ang pagkakahawak ng kung sino man.
"What the hell?!"
"You bitch!" she said.
Sa wakas ay natanggal ko rin ang kamay niya. It took me a few seconds to adjust my eyes against the lights. Nang umayos ang paningin ko ay napagtanto kong halos nakatingin na lahat ng sumasayaw sa dance floor sa amin. Nanlaki ang mga mata ko kung sino ang babae sa aking harapan.
"Stop making a scene Tricia!"
Hindi ko alam na may ilalaki pa pala ang mga mata ko ng makita kung sino ang kahalikan ko kanina. Damn it Ginie, what have you fucking done?!
"That bitch again, huh? Kailan ka ba titigilan ng babaeng yan?!"
Napalunok ako ng makita ang malaking rebulto na pumagitna sa amin. His back was the same, his built was the same. And he smells like the same. Fuck it Ginie! Bakit hindi mo narealize iyon ng maaga?
Right in front of me was Lancelot Fajardo.
The reason why I left my former alma mater.
And I am the one who wrecked his family.
Unti-unti akong umalis sa kinakatayuan ko. This is too much. I can't handle to face the ghosts of my past. Nagmamadali akong umalis sa lugar na iyon. Narinig kong tinawag niya ang pangalan ko. Hindi ako tumigil. Hindi ako lumingon.
Nagpatuloy akong tumakbo palabas ng bar. Palayo sa kanya, palayo sa kanila.
Palayo sa relasyong sinira ko.