Sacrifices

140 0 1
                                    


Andito ako sa school, may rehearsal kami for a play we're doing.

*ring*

May nagtext sakin, nung tinignan ko, Si Xander pala.

From: Honey ko (Siya ang naaglagay nito)

"Hon, sunduin kita, ano oras awas niyo?"

To: Honey ko

"4:00 Hon, puntahan mo nalang ako sa room. Love you." It was probably the last I love you I will say to him.

From: Honey ko

"Sige hon, love you."

Nilagay ko na yung phone ko sa bulsa and kinuha yung script.

"Miracle! Let's go!" sigaw nung director.

Pumwesto ako sa tabi ng kascene ko, Si Dominic.

"Okay, irerecord natin ha, para mareview natin ng ayos. Dun tayo sa break up scene, page 16." Sinet up nila yung camera at binasa ko yung mga linya ko.

"Okay Miracle, Isipin mo si Xander yung kasama mo." Bulong ko sa sarili ko.

Nakita ko sa wall clock na 3:55 na. Okay lang naman sakanya maghintay diba?

"Miracle, tara." Sabi ni Dominic, sumunod naman ko at pumwesto sa harap niya, since rehearsal palang, hawak parin naming yung script.

"Okay, quiet tayo guys!" inon na ni direk yung camera at nagstart na yung pagrecord.

Lahat sila nakaupo sa baba ng bintana, yung camera nasa gitna nila. Kung titignan sa labas, parang walang camera at tao, mukhang kami lang ni Dom.

"Okay, Scene 10, page 16, take 1, action!" at nagsimula na kami.

"Danica, I need to talk to you."Sabi ni Dom, este Ryan, yung role niya.

"Ano yun love?" sabi ko sakanya, at hinwakan yung parehong kamay niya. Yun ang nakalagay sa script.

Tinitigan niya ako sa mata at sinabi na yung linya niya.

"I want to break up with you." Inisip ko na sinasabi yun ni Xander sakin at pinatulo ang luha ko.

"Wow, grabe Love—ayy, Ryan pala, sorry.. Haha, ang hirap pala pigilan ang luha." Akmang natatawa ako habang naluha, pinunasan ko yung luha ko. Pagtingin ko nalang, nasa sahig na si Dom at Sinuntok ito ni Xander.

"Wait! Oh my gosh! Xander!" hinila ko siya patayo at hinarap sakin, tinignan ko yung assistant director at pinapunta kay Dom.

Binalik ko yung tingin kay Xander.

"Hon—" naputol yung sinabi ko kasi sumigaw na siya.

"Miracle naman kung magtwo-two time ka, yung hindi ko malalaman!" nagulat nalang ako sa sinabi niya, hindi na ako nakapagsalita.

"Sana sinabi mo na ayaw mo na sakin, para nakipagbreak na ako sayo!" nanlaki yung mata ko sa sinabi niya, pero silent parin ako, hindi ako makapagsalita.

"Sige, from now on, break na tayo, at tandaan mo toh, I hate you." Diniinan niya yung pagsabi ng hate.

Lumabas na siya ng room, tulala parrin ak sa kaninang kinatatayuan niya.

Nangnagsink in na sakin lahat, nakapagsalita na ako, "Oh, wow... Ang hirap pala talaga pigilan ang luha noh?" patawa kong sinabi kahit gustong gusto ko na sumubsob sa unan ko sa bahay at umiyak.

Tumingin ako sakanilang lahat at napatigil ako kay Dom.

"Okay ka lang ba? Haha, sorry sa asal niya ha, seloso talaga yun." Sabi ko.

One Shots Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon