Prologue

29 5 2
                                    

Sorry sa mga typos and grammatical errors! :) read at your own risk.

~~~*~~~
what the hell

"Kiara dalian mo nga,ambagal-bagal mo naman maglakad. ayan na oh! malapit na tayo. first day na first day,balak mo bang mag-palate?! " Melina said while jogging towards our school.

"hindi ako mabagal,mabilis kalang talaga maglakad. tsaka,anong oras palang kaya" I look at my watch and it's just 6:45 a.m " It's just 6:45 a.m,our class will start at 7:30.Why are you so excited? ano bang meron at nagmamadali ka? tsaka,orientation palang naman ah? " I said while catching my breath dahil sa lakad-takbo na ginawa ko para lang mahabol ko siya.

"duh! kanina pa kaya nandiyan sila xavierry (syaberi) at gelaine sa school at nag-aantay sa atin,tsaka anong gusto mo? exactly 7:00 tayo papasok? kailangan maaga para makilala mo na yung ibang mga classmates natin" she said. yup,I'm a transferee. Nag-aral kasi ako nang 2 years sa Canada. My parents decided na dumito muna kami dahil nagkaroon ng problema sa small business naming pinapalakad ng uncle ko,he got depressed because his girlfriend broke up with him for unknown reason kaya naman he wasn't able to handle our business.

"oh? bat ang tagal niyo? kanina pa namin kayo hinihintay." bungad ni gelaine samin pagkarating namin ng classroom.

"eto kasing si kiara eh, ang bagal maglakad. ayan tuloy!" sagot niya. hays,ano pa nga ba? di ko nalang pinansin ang sinabi niya dahil hindi naman ako mananalo diyan eh. siya ang pinaka hyper,madaldal,at makulit saaming magkakaibigan. walang makakapigil sakaniya,pabebe girl kumbaga.

"hay nako. tara na nga sa canteen,nagugutom na ako. di ako nakapag-breakfast sa bahay,inagahan ko kasi eh." sabi ni xavierry na sinang-ayunan naman naming lahat dahil pare-pareho kaming di nakapag-almusal.

"so,kamusta ang canada bes? maganda ba? maraming gwapo? may naging boyfriend ka ba dun?" sunod-sunod na tanong ni gelaine habang sumusubo ng inorder niyang pagkain.

"okay naman,maraming gwapo. nope,wala akong naging boyfriend...alam niyo namang priority ko ang studies ko diba" sagot ko sakaniyang mga tanong habang nginunguya ang pagkain sa bibig ko.it's true,priority ko talaga ang aking pag-aaral. that is why I'm one of the top students in my former school in canada.

"ahy,pa showbiz si bes. pero naman bes oh,dapat pinasalubungan mo naman kami dito nang mga gwapo....charot! " bawi ni melina nang tignan siya ng masama ni xavierry.

"eto talaga,ke landi. umayos ka nga,para kang bata" sabi ni xavierry kay melina,pagkatapos ay inilipat niya ang kaniyang tingin sakin "kahit magpaligaw man lang di mo sinubukan? wala talaga? "tanong niya.

"wow,nakakahiya sayo xav (syab) ha! isa ka din naman eh" sagot ni melina na tinawanan naman naming lahat.

"joke lang naman yung akin,eh ikaw? magtigil ka nga..... pero di nga? magpaligaw? nasubukan mo ba? " sabi niya.umiling nalang ako sakaniya bilang sagot. meron namang nagbabalak manligaw pero inuunahan ko kaagad sila,wala pa naman kasi akong natitipuhan at I decided to put all my attention on my studies,it can wait naman eh.

matapos naming kumain at magkwentuhan,napansin naming malapit nang mag time,so we went back to our room. saktong pagpasok namin ay dumating narin ang teacher namin.nag pakilala lang ang teacher namin then kami naman ang sunod.

"Hi! My name is Lorica Xavierry Mendoza"
"Melina France Sayson is my name,lam ko miss niyo na ako"
"hello,my name is Gelaine Romero"

matapos magpakilala nang lahat ay nagsalita si Ma'am Alvarado,ang class adviser namin "so you have a new classmate. go infront and introduce yourself " sabi niya.

"hi,my name is Kiara Izzabelle Villaraga,16 years old" pagpapakilala ko saking sarili. pagkatapos kong magpakilala ay tinanong-tanong pa ako ng aming guro bago pinaupo. nagsimula na siyang mag-orient. naputol ang pageexplain niya sa mga rules and regulations ng school nang biglang may kumatok sa pintuan.

"oh,Nico? first day na first day,late ka " bungad ni ma'am Alvarado sa bagong dating na nico ang pangalan. puro mga kantiyaw ang nangibabaw sa classroom sa bagong dating tulad ng "yan kasi" "lagot,late" "hahaha,puyat pa more" at iba pa. agad naman silang sinuway ni ma'm alvarado.

"sorry po ma'am,na traffic po kami,may dinaanan pa po kasi kami" pagdadahilan niya.pinapasok na siya ni ma'am at sinabihan na pumunta siya sa gitna para magpakilala.I don't know why does he need to introduce himself,eh mukhang kilala naman na siya ng mga classmates namin. maybe for my sake? pagkaratkng niya sa gitna ay nagsimula na siya sa pagpapakilala.

"Hello,my name is Nicholas Alexander Javier,17 years old.." matapos niyang magpakilala ay pinaupo na siya sa kaniyang upuan.di ko maalis ang aking mga mata sakaniya habang nagsasalita siya hanggang sa pagbalik niya sa kaniyang upuan na nasa harap ko. I don't know why?,maybe I'm just amaze on how he looks. he's so manly wearing his serious face that made him more handsome,and his body is too much for a 17 year old guy. mas masculine pa yata ang katawan niya sa kuya ko eh. but his face,I can't help but to stare at his handsome face. parang may magnet siya na dahilan kung bakit di ko maiwas ang paningin ko.

habang titig na titig ako sakaniya di ko napansin na nakatingin na pala siya saakin. nagulat ako ng bigla niya akong kindatan. psh,flirt!

"Hi,I'm Nico. You are? " he said while smirking. agad akong nagtaas ng kilay at nagiwas ng tingin.

"kiara" sagot ko sakaniya.

"nice to meet you,kiara." sabi niya sa akin at inabot ang kaniyang kamay,agad  ko rin naman itong inabot at nakipagkamay. "wag mo kong titigan masiyado ha? baka kasi matunaw ako" sabi niya sabay ngisi.agad kong binawi ang kamay ko sakaniya na dahilan ng pagtawa niya. psh,ang yabang!

and What the hell? did he just caught me stealing a gaze from him? oh gosh,that was embarrassing and so stupid  of me.

I can't make you love meTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon