Chapter 2

1 1 0
                                    

"Saph, nabalitaan mo na ba?"-tanong ni bea kasamahan niya sa trabaho.

"Ang ano te?.."

"Ay te... Darating dw ang anak ng may ari ng companya.. Naku te... Gwapo dw ito te..!"-bea

"Te.. Wala akong pake te..! Mga manloloko ang mga gwapo te..! Wala akong pake..!"

"Ay bitter lang? Te mag ayos ka nga ang chaka mo o..! Halika nga dito ayosan kita"-bea

"Ayoko.. Dko kailangan yan"

"Te.. Nakakahiyang kaibigan kita tapos ganyan ang ayos mo.. Te.. Sa ayaw at sa gusto mo aayusan kita.."-bea

"Cge na nga.. Konte lng te ha.. Ayokong magmukhang bakla"

Di narin siya nakahindi sa kaibigan. Nilagyan siya nito ng konting make-up..

"Te, di ba mas maganda ka kung nakaayos. Tara na mag memeetinv dw lahat ng empleyado magpapakilala ang bagong CEO ng companya"

Dumitrtso na sila sa kwarto king saan ang meeting madaming tao ang naroon.. Mga empleyado at ang iba mga clients yata.. Nasa huli sila ni bea kaya't d niya rin makita kung sino ang bagong CEO
Pero pamilyar ang boses nito.. Nakakasiguro siya na matalino ang lalaki magaling ito sa public speaking.. Masarap itong pakingan.. Kung pwede lng gawing ringtone ang boses nito ay ginawa niya na..

"Te, tignan mo ang mga workmates natin.. Lahat talaga nag make-up nagbabasakaling mka kerengkeng.. Hahaha"-bea

"Oo nga te.. Ano.. Halos lahat naka redlipstick... Kahit si miss.sanches..hahaha..'!"-tinutukoy niya ang head nila na 45yrs.old na matandang dalaga.

"Excuse me?!!! Girl over there?!! Can't you see i'm talking here?"

Omg napalakas yata ang tawa niya.. Pinagtinginan siya ng mga tao... Ang awkward..

"Miss?... Pwede kabang tumayo?"

Agad naman siya tumayo na nakayuko dahil sa hiya..shet

"What's your name?"

Nang inangat niya ang kanyang tingin doon niya na tuklasan na si Dave pala ang boss niya.. Double shet..!

Naestatwa na lamang siya..

"What's her name?.."- tanong ni dave sa kanyang katabi.. Agad namang bumulong ito sa kanya hudyat para ngumit ang lalaki..

"Ok..miss.. I'll see you on my office after this.. You may sit down"-dave

Nang mka upo siya ay bagcontinue na ang meeting nila.. Hindi siya mka concentrate.. Kinakabahan siya.. Papaalisin ba siya ng binata? Triple shet!

"Te... Magsorry ka nalng te... Kaya mo yan..!"-bea

"SalAmat sa encourangement te!!"

Kumatok muna siya at pumasok na sa office ng boss niya.. Seryoso ang mukha nito.. Na nagbigay ng kaba sa dibdib niya.

"So miss.. Indi ikaw si Saphire.. What's so funny sa mga sinabi ko kanina.."

"...ahhh... Sir.. I'm soooorry"

"Sir? Sorry?  i can't believe you're saying things like this to me indi ako si Saphire"-with a smirk on his face

"Oo na dave.. It's me Saphire.. Oo mahirap nako... And yes i'm saying sorry dahil ayaw kong matangal sa trabaho kong to.. Kailangan mo pa bang ipamukha sakin na mahirap na ako? Let's cut the crap.. Am i fired or not?!"
-uunaha ko ang lalaking to kung ky chuck ay hindi ko nasabi ang mga salitang yun.. Pwes di nako makakapayag na kawawain ulet.. Bahala ng masibak hahanap nalang ako ng ibang trabaho..

Bigla namang lumambot ang expression sa mukha ni dave ng marinig niya iyon ky saphire

"Saph.. It's not that.. I'm sorry if you get offended.. And no you're not all fired.. In fact i'm offering a job to you aa my secretary.."

"Ok lng sir... Pasensia narin sa inasal ko kanina.. Anong sched po? I have class kase every morning"-nagiba narin ang expression ni saphire.. Kailangan niya ng magandang sweldo kaya wala siyang karapatan maging choosy pa.. Practikal na ngayon.

"Is it ok if i ask kung ano ang schedule mo saph? At wag kanarin mag sir sakin as if naman na wala tayong nakaraan"

"8am-3pm nasa school ako.. Oh please dave.. Wala na tayong nakaraan"-tawang-tawa pa siya habang sinasabing wala silang nakaraan natigil lamang ang tawa niya ng nakitang seryoso na dave.

"May asawa ka ba Saph?"

"Well.. Wala panaman...bakit mo naitanong sir?"

"Wala lng naman.. Kung iyon ang schedule mo gagawan nalang kita ng schedule na nararapat..."

"By the way sir.. Sat-sun may iba rin akong work?"

"Anong work saph?"

"Tutor ako sa mga korean students"

"O sige, paki-lagay ng number mo dito para macontact kita bukas."

"Ok.. So sir.dave.. Ok naba?"

"Cge ok na.. I'll call you tom"

Umalis na si saphire ng tumunog ang kanyang cellphone..

"Hello? Sin.o to?"
"It's Dave For you.. Just dave.. Saph, i miss you"

---end call---

Twist of fateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon