Chapter 4

1 0 0
                                    

---------Throwback-------
"Dave my love birthday ko na tomorrow kaya dapat magbigay ka ng gift"

"Di rin naman ako makakapunta saph kasi may try.out kmi sa basketball"

"Sige.. Wag kang pumnta.. I will get your mom fired by my dad!.."

"Wag naman Saph.. Cge pupunta ako"

"Iiyak talaga ako pag di ka nakapunta dave.. At dapat your gift should start with letter K..if you know what i mean"

"I don't know what you mean.."

"I basta... Wag na wag mo akong iinjanin dave..!"

-and then she hug him.. Hug na as if aalis si dave sa tabi niya.. She was that into him way back then.. Talagang loka-loka siya..

"Saph.. Pinagtitinginan na tayo.."

"I don't care!... Dave my love is mine... Bitches!" Sigaw siya sa buong campus.. She was the queen bee back then lahat takit kalabanin siya kasi sila ang pinaka mayaman sa lahat..

"Saph, you're a lady.. You should not curse.. D bagay sayo"

"Hug me back so i won't curse."

Agad namang tumayo si dave at kumawala sa yakap niya.

"I can't believe you... Tignan ko lng kung makakapunta ako bukas"

Habang paalis ito..

"Well.. You better be! Or i'll kill you dave my loves!!!!"

Ganyan palagi set-up nila ni dave palaging basted ang mga breezy moves niya dito...

Nagkakilala sila ni dave noong 12yrs.old siya nag apply ang mama ni dave as a caregiver ng kanyang lola therese. 2 years lng ang tanda ni dave sa kanya.. Unang kita niya palang ky dave ay nagustuhan niya na ito tahimik lamang ito noong una hangang naging magkaibigan sila.. Malaprincessa ang feeling niya pagkasama niya si dave. Ngunit simula na sumali si dave s basketball team.. Ay napagpasyahan niya na ayaw niya na maging princessa nito gusto niya na maging reyna pra e excute niya ang mga malalanfing lintang nakapaligid sa kanilang kaharian.. As stupid as it may seem talagang buang siya..

16th birthday..

Nakaupo si Saphire sa bandang fish pond nila... Nakaupo siya dito nagmumokmok.. Bwesit si dave... D siya dumating..

"Saph... Bakit ka nandito magisa?"

Tiningnan niya kung sino ang kumakausap s kanya.. Classmate niya pala si chuck.. Ang playboy sa kanilang campus..

"Wala kang pake!! Pabayaan moko dito?!"

"Ahmmm.. Happy birthday.. Gift ko nga pala.."-habang iniabot rito ang teddy bear.

"Salamat.. At sorry sa pagsinuplada ko"

"Friends?.."
alap
"Sure ba..."

"Wag kanang malungk....ott"

Napalingon silang dalawa dahil sa tunog ng parang may nahulog sa likuran...si dave pala ang nasa likod.. Nahulog ang dala nitong kahahon. Agad tumayo ni saphire dala parin ang teddy bear na bigay ni chuck... At pinaghahampas ito ky dave tumigil lng ito nang naputol ang ulo ng teddy bear..

"Walanghiya ka dave..! Pinaasa moko..!! I hate you..! I hate you!"

Nung nabali ang ulo ng teddy bear ay dun na siya tumigil at liningon si chuck..

"Omg.. Chuck i'm sorry.. Tatahiin ko nlng to mamaya.. Si dave ksi eh..!"

"Ok lang.. Bilhan nlng kita ulit ng bago.. Sige mauna muna ako"

"sorry na... Sorry na.."-dave

"Ewan ko sayo talk to the hand!"

"Nalate lng ako.. Grbe kanamn magalit"

-------

"Oi.. Saph.."

-------

"Oi.. D mo ba ako kakauaapin?"

-------

"My gift panaman ako.. Yung letter K na sabi mo.."

"Talaga? Yung letter K? Sige na ibigay mo na.." Ipinikit ni Saph ang kanyang mga mata hinihintay ang K na regalo ni dave.. Hinawakan ni dave ang mga kamay niya na nakapangiti sa kanyang mga labi.. Ang romantic talaga.. Nakamulat na lamang siya ng naramdaman niya na may nakapatong na sa kamay niya isang malaking box

"Oi Saph... Bakit pa pikit2 kapa.. Napuling kaba?.. O ayan na yung K naregalo ko... Kaya ako nalate ksi nangutang pa ako para makarami ka ng K.. Buksan mo na"-she's giving the the are you serious look as she opened the box.. Peste K nga ang laman as
K-isses Hershey's kisses at makakarami talaga siya dahil ilang pack rin yun... She looked at him straight in the eyes. Napaka innocente ng mga mata ni dave wala talaga siyang idea kung anong K ang gusto niya..
Hinawakan ni Saph ang kwelyo ni dave at hinalikan ito sa labi.. Nabigla ito nung una at gumanti narin..

"Ehemmm... Sabihin nalang nating d ko yun nakita.. Saph dave hinahanap nakayo sa loob"-si ate marie kasambahay nila..

"Ooo--po te marie.."-dave

"Yun ang K na gusto ko"-bulong ni Saph ky dave.. Habang nakangito ito sa kanya..

"Puro ka kalokohan"-bulong ni dave na pangiti2 lng sa hangin..

-----endthrowback-----

Twist of fateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon